Trang chủ Kinh tế
11:38 | 25/05/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhiều nhãn hàng nước ngoài chuyển sang bán hàng online

aa
Đợt bùng dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam khiến cho nhiều hàng quán phải đóng cửa. Rút kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, thay vì buôn bán trực tiếp tại cửa hàng, nhiều người làm kinh doanh hiện đã chủ động chuyển sang phương thức bán hàng trực tuyến qua mạng (online).
Xuất hiện nhiều mô hình website đánh giá sản phẩm Xuất hiện nhiều mô hình website đánh giá sản phẩm
Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức hội thảo thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức hội thảo thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam

Hàng quán đóng cửa, bán hàng online "lên ngôi"

Đại dịch COVID-19 với chủng biến thể mới lần này được Bộ Y tế nhận định là có tính lây lan mạnh hơn. Vì vậy, Nhà nước khuyến cáo người dân hạn chế tối đa nhất việc di chuyển và tiếp xúc đông người. Đồng thời, nhiều hàng quán cũng phải tạm dừng kinh doanh để tránh việc lây lan dịch bệnh.

Trước tình trạng phải đóng cửa hàng, nhiều người đã mất đi nguồn thu nhập chính của bản thân. Vậy nên, họ bắt đầu thay đổi hình thức buôn bán vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa lấy lại được nguồn thu nhập đó là bán hàng online. Tuy hình thức này không còn xa lạ đối với đa phần mọi người, nhưng từ sau khi dịch bệnh bùng phát, việc bán hàng online trở lên thông dụng và đạt hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.

Hà Trang ( 22 tuổi), hiện là quản lý tại cửa hàng tiêu dùng Nhật Bản Rose Shop ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: “Trước đây mình vừa bán chính tại cửa hàng vừa bán thêm trên Facebook, nhưng sau khi khu Nghĩa Tân phải đóng cửa vì dịch, mình chuyển hẳn sang bán hàng online và đặc biệt là có chạy chương trình trên Shopee. Và từ khi làm quen với việc bán hàng trên mạng, cùng những nguồn khách quen vốn có trước đây, mình thấy bán online cũng mang lại doanh thu ổn định cho cửa hàng”.

Hà Trang đang lên đơn cho khách hàng
Hà Trang đang lên đơn cho khách hàng

Việc mua bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiện vẫn còn nhiều bất cập như không thể xem hay thử hàng, đôi khi còn bị khách “bùng hàng” mà phải chịu 2 lần phí vận chuyển. Tuy vậy, nhìn chung, công việc này tiếp cận đến lượng khách hàng nhiều hơn so với việc mua sắm trực tiếp. Thế nên, nhiều người đã đầu tư mạnh hơn cho việc bán hàng online trong đợt dịch này và hiệu quả mà nó mang lại cũng rất cao.

Tuy chỉ là một cửa hàng nhỏ lẻ, nhưng với kinh nghiệm kinh doanh vốn có, khi chuyển sang bán online, Hà Trang cũng tập trung vào việc thúc đẩy người tiêu dùng thấy điểm mạnh của sản phẩm, đồng thời cia nhóm khách hàng thành nhiều lứa tuổi để tập trung quảng bá mặt hàng đến với họ trong những trang page công cộng. Với người trung niên, họ hay để ý đến các thực phẩm chức năng, các sản phẩm chống lão hóa, hay những người trẻ tuổi hơn họ sẽ thiên về sản phẩm làm đẹp, và cả những bà mẹ bầu sẽ tập trung mua sắm những sản phẩm bỉm, sữa. Sau khi chia ra các đối tượng khách hàng khác nhau, Trang sẽ đăng bài trên các hội nhóm mua bán của họ để nâng cao hiệu quả bán hàng.

Đơn hàng được đóng lại và giao cho bên vận chuyển
Đơn hàng được đóng lại và giao cho bên vận chuyển

Cân bằng giữa nguồn cung và cầu

Trước kia, người dân vẫn còn đặt nhiều nghi vấn về các trang thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều người lo sợ việc mua hàng trên mạng sẽ dễ bị lừa và không biết làm cách nào để đổi trả. Nhưng từ sau khi việc mua bán bị hạn chế do dịch bệnh bùng phát, nhiều người đã có xu hướng chuyển hẳn sang việc mua hàng trên mạng để tránh tiếp xúc gần với người lạ.

“Tôi thường xuyên đi chợ vào buổi sáng. Nhưng dạo này nhiều chỗ không mở cửa nữa, rồi tình hình dịch bệnh căng thẳng không dám đến chỗ đông người nên tôi chuyển hẳn sang mua hàng trên mạng... Đa số tôi hay vào mấy hội nhóm trên Facebook hoặc trên mấy cái web bán hàng xem có gì mua được thì tôi sẽ đặt mua luôn” - chị Tuyết Thanh (45 tuổi), hiện đang sinh sống tại Hà Nội, cho hay.

Không chỉ đồ dùng, mà cả đồ ăn hiện nay cũng được mua bán chủ yếu qua hình thức online. Các cửa hàng bán đồ ăn hiện tại cho biết, sau khi phải đóng cửa và nới lỏng không gian quán, thì đa số mọi người thường đặt ship đến mang về, vừa không mất công ra cửa hàng, vừa tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thống kê của Andrews Universary VN, trong năm 2020, Việt Nam có 49 triệu người dùng mua hàng trực tuyến, cao thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Indonesia (137 triệu) và Philippines (57 triệu) người dùng. Và đến năm 2021, tuy chỉ mới được gần 2 quý đầu năm, con số này vẫn tăng đáng kể.

Điều đó cho thấy, việc người dân mua hàng trên mạng sau khi bùng dịch tăng trưởng mạnh hơn rất nhiều so với trước khi có dịch bệnh. Và không chỉ ở Hà Nội, mà hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đa phần người dân cũng chuyển sang mua sắm online nhiều hơn trước đây.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), TMĐT Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh thu của các sàn lớn như Tiki, Shopee hoặc Lazada có thể tăng trưởng thấp nhất khoảng 50%.

Còn theo số liệu bản đồ thương mại điện tử Việt Nam mới được iPrice Group công bố, cho đến quý 4 năm 2020, Shopee đứng đầu về lượt truy cập và mua sắm với trung bình hơn 68 nghìn lượt truy cập mỗi tháng, trong khi đó Tiki đứng thứ 3 (hơn 22 nghìn lượt) và Lazada đúng thứ 4 (hơn 20 nghìn lượt). Điều đó cho thấy được sự tăng trưởng đột biến của các trang mua sắm online trong khoảng đầu năm 2020 cho đến hiện tại, khi mà thời điểm dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp, người dân không tiện đi lại mua bán.

Nhu cầu mua hàng trên mạng ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc bán hàng online có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều người bán hàng cũng biết cách tận dụng các kĩ năng chạy quảng cáo, đăng tải hình ảnh đẹp để thu hút nhiều người biết đến hơn, tăng doanh số bán hàng. Tuy rằng việc bán hàng trên mạng trở nên phổ biến, tính cạnh tranh nhiều hơn, nhưng nếu người bán biết tạo cơ hội cho bản thân “làm mới cửa hàng trên mạng” thì việc kinh doanh sẽ có tiến triển tốt hơn.

Chị Tuyết Thanh cho biết hiện chị chủ yếu mua hàng trên mạng
Chị Tuyết Thanh cho biết hiện chị chủ yếu mua hàng trên mạng

Thách thức và cơ hội

“Vì mình bán chủ yếu là đồ nội địa Nhật nên đôi khi cũng hay bị trễ hàng của khách do dạo gần đây khó nhập được nguồn hàng chuẩn. Mà nếu bán hàng không chuẩn thì rất dễ bị phản ánh trên mạng hay trên Shopee, và Shopee sẽ khóa tài khoản nếu thấy bạn có những sai phạm so với cam kết ban đầu. Bán cho khách rồi lại chỉ sợ nhiều người đặt cho vui, ngày bị hoàn mấy đơn là mất cả một buổi buôn bán của mình rồi” - Hà Trang chia sẻ thêm khi được hỏi về khó khăn trong việc bán hàng online.

Không chỉ có thế, khi mà mua sắm trực tuyến trở lên phổ biến, thì việc cạnh tranh giữa các người bán cũng tăng cao. Cùng một sản phẩm nhưng khi người mua thấy bên này rẻ hơn một ít, họ sẽ luôn chọn bên rẻ hơn. Vì vậy, ngoài việc tạo sự tin tưởng cho người mua thì việc đề đạt giá cả cũng rất quan trọng với người bán hàng. Khi mà sản phẩm của họ cùng nhiều người khác đều được công khai thì người mua sẽ dễ lựa chọn hơn việc ra cửa hàng và ngại hỏi giá từng sản phẩm.

Nhưng các trang thương mại điện tử lớn luôn tạo cơ hội cho người mua và người bán, như Shopee, Lazada, Tiki,... luôn có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành riêng cho cửa hàng khi áp dụng các mã giảm giá. Và khi người mua hàng sau khi hoàn tất đơn và để lại lượt đánh giá tốt thì cửa hàng cũng sẽ tăng thêm độ uy tín, tin cậy. Vì thế hiện nay rất nhiều cửa hàng khi bán online đều gửi kèm quà tặng để có thể nhận được sự hài lòng của khách hàng. Điều đó cũng thúc đẩy việc bán hàng đạt hiệu quả hơn nhất là trong thời buổi khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Vải thiều, hành tím chính thức lên sàn thương mại điện tử Vải thiều, hành tím chính thức lên sàn thương mại điện tử
Vải thiều Thanh Hà của Hải Dương chính thức lên sàn thương mại điện tử Lazada từ ngày 14/5. Trong khi đó, hành tím Vĩnh Châu - đặc sản tỉnh Sóc Trăng trên nền tảng thương mại điện tử Voso.vn (Viettel Post) và “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử
Ngày 26/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội) đã diễn ra lễ ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử. Tham dự có lãnh đạo Bộ Công Thương, Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME)...
Tập trung chống hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Tập trung chống hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định trong 1-2 năm tới, nhiệm vụ chính của lực lượng QLTT sẽ là đấu tranh chống hàng gian, hàng giả trên môi trường mạng. Bởi ngay cả các phương thức giao dịch, bán hàng truyền thống giờ đây cũng thoả thuận trước trên mạng.
Thu Trang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
VAMC xử lý hơn 16 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2023

VAMC xử lý hơn 16 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2023

Đây là thông tin vừa được lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2024 mới đây.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

ĐHĐCĐ LPBank: Sẽ có phương án phù hợp sau 3 năm không chia cổ tức

Lãnh đạo LPBank cho biết, dự kiến ngân hàng sẽ chưa chia cổ tức trong vòng 3 năm tới để nâng cao năng lực tài chính. Sau đó tuỳ tình hình thực tế sẽ trình đại hội cổ đông các phương án trả cổ tức phù hợp.
Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên với mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương và doanh nghiệp Ấn Độ.
Chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lợi nhuận giảm 41%

Chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lợi nhuận giảm 41%

Năm 2023, Flamingo Holding Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Nợ phải trả tăng hơn 4%, lên 4.684 tỷ đồng.
Việt Nam đã có hơn 430 công trình xanh

Việt Nam đã có hơn 430 công trình xanh

Tính đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam đã có trên 430 công trình xanh với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động