Bộ GTVT lý giải vì sao chưa bỏ giá trần vé máy bay
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, tham gia góp ý dự thảo Luật Giá sửa đổi. Đây cũng là văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) liên quan đến kiến nghị bỏ quy định về giá trần đối với dịch vụ vận tải hàng không.
Theo đó, Bộ GTVT có quan điểm đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá. Bộ GTVT sẽ quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể.
Bộ GTVT cho rằng dịch vụ vận chuyển hàng không có tác động lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.
Khi đó, các hãng hàng không có thể đưa ra giá vé ở mức cao, đặc biệt ở một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, tồn tại doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - vị trí thống lĩnh thị trường. Vì vậy, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được đánh giá là thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại dự thảo Luật Giá.
Hơn nữa, ngày 19/6, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật Giá, với gần 93% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.
Về lộ trình bỏ quy định giá trần vé máy bay, Bộ GTVT cho rằng quy định này sẽ được bỏ khi các điều kiện chín muồi gồm, khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu.
Lúc này, Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Thay quy định khung giá bằng quy định giá trần
Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình. Trong ngắn hạn, tại dự thảo Luật Giá, quy định khung giá được chuyển sang quy định giá tối đa (giá trần) nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Cụ thể, theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.
Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành.
Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.
Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.
Mức tối đa giá dịch vụ chưa gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý. Mức này cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.