Cục Hàng không đề xuất tăng trần giá vé máy bay thêm 3,75%
Mức tăng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014.
Giá nhiên liệu tăng khiến các hãng bay thêm khó khăn. Ảnh: Báo Giao thông |
Cụ thể, tăng giá trần đường bay 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%).
Đường bay 850 - 1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%).
Đường bay 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%).
Đường bay 1.280 km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản số 5010 vào tháng 9/2015 về việc điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay khoảng 3,5% do giá nhiên liệu bay giảm mạnh.
Nguyên nhân khiến Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa nhằm giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao.
Từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng mạnh và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018 - 2019. Đặc biệt, đầu 2022, bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới liên quan xung đột Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu Jet A1 cao đột biến.
Điều này đã làm tổng chi phí của các hãng hàng không trong nước tăng hơn 30%.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Trước lo ngại việc tăng trần giá vé sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Hàng không giải thích việc này không đồng nghĩa các hãng hàng không sẽ đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp nhằm kích cầu.