Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
16:05 | 13/02/2021 GMT+7

Việt Nam đề xuất tiêm chủng vaccine COVID-19 cho lực lượng gìn giữ hòa bình

aa
Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ), việc tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho nhân viên gìn giữ hòa bình là rất cần thiết.
Mặt trận truy vết: Những nỗ lực vàng mười cho phương châm thần tốc Mặt trận truy vết: Những nỗ lực vàng mười cho phương châm thần tốc
TP.HCM: thêm 2 ca nghi nhiễm COVID-19 mới liên quan ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM: thêm 2 ca nghi nhiễm COVID-19 mới liên quan ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất
Việt Nam đề xuất tiêm vaccine COVID-19 cho lực lượng gìn giữ hòa bình
Các nữ bác sỹ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 lên đường sang nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (15/10/2018). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 12/2, Nhóm bạn bè về gìn giữ hòa bình tổ chức thảo luận không chính thức về sáng kiến Hành động vì Gìn giữ hòa bình (A4P) của Tổng Thư ký Liên hợp quốcvaccine COVID-19. Phiên thảo luận có sự tham dự của hơn 50 Đại sứ, Phó Đại sứ các nước thành viên LHQ, do các nước Hàn Quốc, Ethiopia và Na Uy đồng chủ trì tổ chức.

Tại phiên thảo luận, Phó Tổng Thư ký LHQ về hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ về hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình Atul Khare và Trợ lý Tổng Thư ký LHQ về nguồn nhân lực Martha Helena Lopez nhận định sáng kiến A4P được triển khai trong vòng 3 năm qua đã đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, trước những thách thức hiện hữu và trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, sáng kiến A4P cần được điều chỉnh nhằm củng cố, tăng cường hiệu quả gìn giữ hòa bình trong giai đoạn mới và lĩnh vực mới.

Các đại diện LHQ nhấn mạnh sự cần thiết thực hiện chương trình phụ nữ, hòa bình, an ninh, bảo đảm an toàn và an ninh của nhân viên gìn giữ hòa bình, tăng cường và củng cố quan hệ đối tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực và tiểu khu vực, trong đó có quan hệ với ASEAN thông qua Chương trình đối tác ba bên về đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình.

Đây cũng là những lĩnh vực được cho là cần thảo luận kỹ để triển khai tiếp sáng kiến A4P, bên cạnh những nội dung về trao đổi với các chủ thể xây dựng hòa bình, ứng dụng công nghệ thông tin. Các Phó Tổng Thư ký LHQ cũng thông tin về quá trình thảo luận tại LHQ về việc bảo đảm vaccine phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 cho nhân viên gìn giữ hòa bình trên thực địa.

Chia sẻ quan tâm về việc thực hiện sáng kiến A4P trong giai đoạn mới, một số nước thành viên LHQ cũng nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường vai trò và sự tham gia của nữ nhân viên gìn giữ hòa bình, thúc đẩy chương trình phụ nữ, hòa bình và an ninh, an toàn và an ninh của nhân viên gìn giữ hòa bình, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy quan hệ đối tác…

Nhiều ý kiến cũng nhận định cần bảo đảm tiêm phòng vaccine COVID-19 cho các nhân viên gìn giữ hòa bình, nhấn mạnh các thách thức từ sự thiếu hụt ngân sách, vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan cũng như thách thức từ các biến chủng mới.

Đồng tình với các ý kiến này, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã nhấn mạnh sự cần thiết của chương trình tiêm vaccine cho nhân viên gìn giữ hòa bình, nhất là các đối tượng dễ bị lây nhiễm như các nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện dã chiến, các lực lượng hoạt động tại những vùng có mức độ lây nhiễm cao.

Đại sứ cũng nhấn mạnh trách nhiệm và vai trò của nước chủ nhà, tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa các phái bộ và nước chủ nhà trong quá trình đảm bảo an toàn, an ninh cho các lực lượng gìn giữ hòa bình nói chung và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các nhân viên gìn giữ hòa bình nói riêng.

Khẳng định cam kết của Việt Nam đối với hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và các nỗ lực hướng tới tăng cường hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình, Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm nguồn lực phù hợp với các cam kết chính trị đã đề ra, củng cố quan hệ đối tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực, tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ, đồng thời bảo đảm an toàn và an ninh của nhân viên gìn giữ hòa bình.

Sáng kiến A4P được Tổng Thư ký LHQ António Gutteres đưa ra vào ngày 28/3/2018 nhằm thúc đẩy hành động chung của quốc tế và tăng cường cam kết chính trị đối với gìn giữ hòa bình. Sáng kiến A4P gồm 45 cam kết cụ thể trong 8 lĩnh vực ưu tiên. Đến tháng 6/2020, có 154 nước thành viên LHQ và 4 tổ chức khu vực đã thông qua "Tuyên bố cam kết chung về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc" thuộc sáng kiến A4P.

Hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình LHQ

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, từ tháng 6/2014-12/2020, Việt Nam đã cử 179 lượt cán bộ, nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ tại các phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Cục Hoạt động hòa bình tại Trụ sở LHQ, được LHQ đánh giá cao, dư luận trong nước và quốc tế ủng hộ.

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã cử 53 sĩ quan triển khai theo hình thức cá nhân và 126 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả hai Bệnh viện dã chiến cấp 2 được Chỉ huy Phái bộ và LHQ đánh giá cao.

Ông đồ đeo khẩu trang cho chữ Tết Tân Sửu Ông đồ đeo khẩu trang cho chữ Tết Tân Sửu
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Tết Tân Sửu năm nay, hoạt động xin chữ - cho chữ đầu năm cũng có nhiều thay đổi. Các ông đồ đeo khẩu trang, cho chữ qua tấm chắn còn người đến xin chữ thì xếp hàng ngay ngắn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu.
Nhận dạng những xu hướng kinh tế toàn cầu bị tác động bởi COVID-19 Nhận dạng những xu hướng kinh tế toàn cầu bị tác động bởi COVID-19
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống và làm việc của hầu như mọi tổ chức và cá nhân trên thế giới. Điều này đã buộc những ngành nghề cũ phải đổi thay và những ngành nghề mới ra đời. Những cách thức sống và làm việc mới đang trỗi dậy khi nỗi sợ hãi dần tan. Dưới đây là một số xu hướng sẽ định hình và định nghĩa lại đời sống, tổ chức và xã hội của tất cả chúng ta.
Sáng nay không có ca mắc COVID-19 mới, thêm 39 ca âm tính lần 1 Sáng nay không có ca mắc COVID-19 mới, thêm 39 ca âm tính lần 1
Theo bản tin 6h ngày 13/2 (sáng mùng 2 Tết) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, không có ca mắc mới COVID-19 nào được ghi nhận.
Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

Bộ đội Việt Nam xây doanh trại cho bộ binh Ghana tại châu Phi

Ngày 31/3, Đội Công binh số 2 của Việt Nam đã khởi công dự án doanh trại cho Tiểu đoàn Bộ binh Ghana ở phía Nam Phái bộ UNISFA - điểm nóng về an ninh tại Abyei.
Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Các tin bài khác

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.
Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát Cảm ơn vì đã không đợi nhau là sản phẩm mới ra mắt vào tối hôm qua, sự kết hợp mới giữa Lyly và Erik.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động