Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:21 | 18/05/2022 GMT+7

Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân”

aa
Những bức ảnh được chụp bởi bàn tay thô ráp, chai sạn và đôi khi còn lấm lem đất cát của một anh nông dân chính hiệu sẽ trông như thế nào?
“Mỗi phóng viên là một sứ giả lan toả những điều tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam” “Mỗi phóng viên là một sứ giả lan toả những điều tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam”
Tác giả Việt được vinh danh tại cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực quốc tế 2022 Tác giả Việt được vinh danh tại cuộc thi nhiếp ảnh ẩm thực quốc tế 2022
Vẻ đẹp trong mắt một “nhiếp ảnh gia nông dân”

Điều kỳ diệu trong thế giới tí hon

Đỗ Thành Công (sinh năm 1987) là một người nông dân, sở hữu khu vườn trồng hoa rộng gần 8000m2 ở ngoại thành Đà Lạt.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, Công đã theo chân ba mẹ xới đất, trồng rau từ những ngày còn tấm bé. Tốt nghiệp cấp 3, Công có một vài năm học nghề ở TP.HCM xong vẫn quyết định về quê nối nghiệp trồng trọt.

“Làm nông với tôi cũng tự nhiên như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Là cuộc sống và cũng là thói quen mà nếu ngày nào không ra vườn thì tôi sẽ thấy bứt rứt, khó chịu.”- Đỗ Thành Công chia sẻ.

Nhờ làm nông đã giúp Công nhận ra niềm yêu thích chụp ảnh của mình.

Những khi làm vườn, ông thích nhìn ngắm thật kĩ những vật, những con nhỏ xíu xung quanh mình. Khi thì chú sâu nằm im lìm trên cành hoa mới nở, khi chỉ là sợi lông tơ nhỏ li ti trên búp cỏ non còn đẫm sương mai. Ông mê mẩn thế giới tí hon nhưng đầy sống động đó và mắt đầu chụp những tấm ảnh đầu tiên bằng chiếc điện thoại cũ của mình.

“Khi chụp lại thế giới tí hon ấy tôi mới nhận ra giá trị của thời gian. Vừa hay, công việc làm nông lại cho tôi được làm chủ thời gian quý giá đó để có thể thoả thuê với sở thích nhiếp ảnh của mình” – ông chia sẻ.

Đỗ Thành Công thích chụp những thứ nhỏ bé trong thiên nhiên như sương, hoa, côn trùng...

Quyết định “chơi lớn” khi rước về bộ máy ảnh để phục vụ niềm đam mê của mình, ông cho biết: “Một năm trồng hoa, sau khi trừ đi các chi phí đầu vào, tôi thu được khoảng hơn 100 triệu đồng vừa là tiền công cũng vừa là tiền lãi. Trong khi bộ máy ảnh tôi đầu tư cũng gần bằng số tiền vừa công vừa lãi cả một năm cặm cụi trồng hoa của mình”.

Nếu tính toán bằng góc nhìn của người nông dân, hẳn sự đầu tư đó sẽ bị cho là hồ đồ, thậm chí là gàn dở, nhưng Đỗ Thành Công lại cho rằng, đó là một cuộc đầu tư sinh lời bởi cuộc sống còn gì ý nghĩa bằng biết mình thích gì và làm được gì.

“Đẹp là biết đủ”

Cứ như thế, hành trình đến với nhiếp ảnh của người nông dân Đỗ Thành Công cũng tự nhiên và nhẹ nhàng như cách ông làm nông. “Có khi đang cặm cụi nhổ cỏ, phát hiện một con rắn nằm ẩn mình dưới gốc, tôi vội chạy đi lấy máy ảnh ra chụp kẻo sợ nó trốn mất. Chụp xong mới nhận ra cái máy dính đầy đất cát vì mình chưa kịp rửa tay chân gì, thế là lại ngồi hì hụi lau chùi”.

Mặc dù chỉ tự mày mò học chụp ảnh nhưng những bức hình đầu tiên ông chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Vui một niềm vui như có, như không, ông chia sẻ về cảm xúc có phần khó hiểu ấy: “Nhiếp ảnh với tôi là niềm yêu thích, cũng là một thú chơi. Thay vì người ta đi đá bóng, tập thể dục… thì tôi tìm thấy niềm vui của mình trong nhiếp ảnh. Thế nên tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng bức ảnh đó sẽ được yêu thích thế nào, khen ngợi ra sao. Mình thấy đẹp là đủ. Biết đủ thì tự nhiên thấy gì cũng đẹp.”

Ý niệm đó theo ông cả trong những chuyến ngao du chụp ảnh của mình. Có khi dậy từ 2-3h sáng, chạy xe ròng rã gần 80km đến điểm săn ảnh nhưng thời tiết không như ý và quay về tay không, ông cũng vẫn vui. Vui vì quãng đường thênh thang đó chứ không phải kỳ vọng vào kết quả của một hành trình.

Với Đỗ Thành Công, mỗi chuyến săn ảnh cũng giống như một cuộc đi chơi.

Ngay cả khi nhận được lời mời tham gia triển lãm ảnh từ nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lý Hoàng Long, Đỗ Thành Công vẫn cho rằng đó là mình may mắn nhận được phần thưởng từ một trò chơi yêu thích.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình về tình yêu nhiếp ảnh của người nông dân Đỗ Thành Công rằng, tình yêu nhiếp ảnh của anh ấy xứng đáng và đủ sức nổi bật khi đặt cạnh những tấm ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tinh thần nhiếp ảnh đó rất nghệ sĩ và nó lớn hơn nhịp sống bươn chải theo sinh kế mỗi ngày.

Còn Đỗ Thành Công thì vẫn ngại ngùng khiêm tốn: “Dù thế nào tôi vẫn là một nông dân” như để khẳng định thêm, với ông, là ai không quan trọng, quan trọng là ông biết đủ với những thứ mình có. Khi ấy, cuộc sống tự ắt đẹp như môn nghệ thuật mà ông yêu.

Một số hình ảnh được chụp bởi người nông dân Đỗ Thành Công:

"Đôi bạn" - bức ảnh được trưng bày trong triển lãm Dalat Harmony (năm 2020).
Bình minh lên trên đồi chè Cầu Đất.
Sông trăng.
Ngựa hoang.
Vạc sành.

Theo Phương Nhiên, Báo Lao động

Cuộc thi ảnh Hồng Kông (Trung Quốc) năm 2021 đã lựa chọn được những nhiếp ảnh gia chiến thắng tại 6 hạng mục Cuộc thi ảnh Hồng Kông (Trung Quốc) năm 2021 đã lựa chọn được những nhiếp ảnh gia chiến thắng tại 6 hạng mục
Người “lưu giữ” Tết phố cổ Hội An Người “lưu giữ” Tết phố cổ Hội An
PHƯƠNG NHIÊN
Nguồn: laodong.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Wethrift: Hà Nội lọt top 15 điểm du lịch tiết kiệm chi phí nhất thế giới 2024

Wethrift: Hà Nội lọt top 15 điểm du lịch tiết kiệm chi phí nhất thế giới 2024

Mới đây, chuyên trang du lịch Travel Off Path của Mỹ đã công bố nghiên cứu mới nhất của Wethrift. Theo đó, Hà Nội đứng thứ 2 trong danh sách điểm đến có giá cả phải chăng nhất năm 2024.
Lễ hội ánh sáng bằng máy bay không người lái mở màn chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Lễ hội ánh sáng bằng máy bay không người lái mở màn chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Buổi trình diễn ánh sáng nghệ thuật với hàng trăm chiếc máy bay không người lái tại Hồ Tây là sự kiện mở màn cho chuỗi hơn 50 hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch của Hà Nội trong năm 2024.
Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Theo số liệu thống kê mới được đưa ra của Seasia stats - trang thống kê về các nước Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất trong năm 2023 với 12,6 triệu lượt khách.
Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ngày 2/3, nhà hàng Obento tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) đã tổ chức sự kiện Ẩm thực Việt Nam được đông đảo thực khách địa phương quan tâm.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động