Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:46 | 21/10/2022 GMT+7

Thông tin về thị trường tiếp nhận lao động tại một số quốc gia thuộc châu Phi

aa
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đưa ra một số khuyến cáo nhằm đảm bảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp, an toàn và hiệu quả.
Việt Nam tăng hợp tác song phương với Hà Lan và các nước châu Phi Việt Nam tăng hợp tác song phương với Hà Lan và các nước châu Phi
Cảnh báo tình trạng người lao động Việt Nam bị mắc kẹt tại một số nước châu Phi Cảnh báo tình trạng người lao động Việt Nam bị mắc kẹt tại một số nước châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, trong 2 năm gần đây, Cục nhận được hồ sơ đăng ký hợp đồng của một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đề nghị đưa lao động đi làm việc tại một số quốc gia tại khu vực châu Phi.

Cụ thể: tại Algeria, đối với ngành nghề xây dựng, các doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là: Công ty Cổ phân nhân lực và thương mại Vinaconex -VINACONEXMEC; Công ty cổ phần phát triển nhân lực và Thương mại Việt Nam - VINAMEX; Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam - VINACOM; Công ty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Thăng Long - Thăng Long OSC; Công ty Cổ phần phát triển và xúc tiến thương mại Việt Nam - HR VINA.

Tại Cộng hòa Djibouti, đối với ngành nghề xây dựng, doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty Công ty Cổ phần quốc tế VXT.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo tới người lao động
Cục Quản lý lao động ngoài nước đưa ra một số khuyến cáo tới người lao động muốn đi làm việc tại châu Phi thông qua một số doanh nghiệp (Ảnh minh họa: Internet).

Tại Cameroon, đối với ngành nghề thợ hàn, thợ điện và đốc công, doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực và dịch vụ VN Steel - VMSC.

Tại Cộng hòa Seychells, đối với ngành nghề thuyền viên, doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty cổ phần vận tải và đầu tư thương mại An Thái - ATACOO;

Để đảm bảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp, an toàn và hiệu quả, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo tới người lao động:

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, người lao động cần trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, có hợp đồng được Cục Quản lý lao động ngoài nước thẩm định cho phép tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến công việc sẽ làm ở nước ngoài, yêu cầu về tay nghề, ngoại ngữ cũng như các khoản chi phí phải nộp để đi làm việc ở nước ngoài đối với từng nước, từng ngành, nghề và công việc cụ thể.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài, người lao động cần làm thủ tục đăng ký hợp đồng tại Sở LĐ-TB&XH tại địa phương nơi cư trú để đảm bảo hợp đồng phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật nước/vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động, tránh trường hợp bị lừa đảo.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng khuyến cáo và đề nghị người lao động thông tin về các tổ chức, cá nhân tuyển lao động đi làm việc tại châu Phi ngoài những thị trường và doanh nghiệp dịch vụ nêu trên để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao cảnh báo tình trạng lừa đảo lao động ở châu Phi

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 20/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bảo hộ công dân sau thông tin Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cảnh báo công dân Việt Nam tránh bị lôi kéo đưa đi lao động tại một số nước ở châu Phi và nhận đề nghị giúp đỡ những người bị mắc kẹt.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa dân chủ Congo (CHDC Congo) về tiếp nhận đề nghị giúp đỡ, đưa công dân từ CHDC Congo về nước. Nguyên nhân do vướng mắc giữa lao động và người sử dụng lao động trong bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương hoặc giảm lương.

Sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của CHDC Congo cung cấp thông tin, bảo đảm đời sống cho người lao động Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại Congo để tạo điều kiện về lưu trú tạm thời cho công dân trong thời gian chờ giải quyết vướng mắc; đồng thời, phát thông báo khuyến cáo đến người lao động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định nhận hợp đồng lao động tại CHDC Congo. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định và được cải thiện hơn.

Người phát ngôn cũng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, làm việc với các chủ sở hữu lao động để xử lý các vấn đề phát sinh. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cũng như các cơ quan chức năng của Việt Nam để kịp thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

"Một lần nữa chúng tôi khuyến cáo công dân Việt Nam, người lao động phải tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh để bị lừa đảo hay là môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, liên hệ ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một cách trực tiếp hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Việt Nam sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật trồng lúa cho các nước châu Phi Việt Nam sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật trồng lúa cho các nước châu Phi
Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu thực phẩm sang châu Phi Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu thực phẩm sang châu Phi
Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bộ đội Việt Nam bàn giao lớp học, phòng ăn cho trẻ em châu Phi

Bộ đội Việt Nam bàn giao lớp học, phòng ăn cho trẻ em châu Phi

Ngày 12/6, đoàn Công tác do trung tướng Phạm Trường Sơn (Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) dẫn đầu, dự lễ khánh thành và bàn giao hai phòng học rộng 30 m2 và một phòng bếp cho Trường tiểu học E.C.S.S Nyinkuac tại Abyei (châu Phi).
Thủ tướng: Tăng năng suất lao động từ đột phá công nghệ mới và phát triển nguồn nhân lực

Thủ tướng: Tăng năng suất lao động từ đột phá công nghệ mới và phát triển nguồn nhân lực

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn bộ đội ngũ công nhân, người lao động trên cả nước trong việc hăng hái thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất lao động, đóng góp cho thành tựu chung của đất nước.
Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu về xuất khẩu lao động của Việt Nam

Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu về xuất khẩu lao động của Việt Nam

Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong 4 tháng đầu năm 2024 Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu về xuất khẩu lao động của Việt Nam.

Các tin bài khác

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Tuổi Quý Mùi 2003 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Quý Mùi 2003 có nên sinh con năm 2025 không?

Bố mẹ tuổi Quý Mùi 2003 thuộc thiên can là Quý. Đứa trẻ sinh năm 2025 thiên can là Ất. Dựa vào thiên can xung khắc thì Quý và Ất sẽ không phá nhau. Vậy tuổi Quý Mùi 2003 có nên sinh con năm 2024 không?
Lời bài hát (Lyrics) ”Nhật ký vào đời” - Karik

Lời bài hát (Lyrics) ”Nhật ký vào đời” - Karik

Nhật ký vào đời là bản rap mới ra mắt cảu hai anh lớn trong làng Rap Việt Karik và Thai VG. Đây là một ca khúc thuần rap với lời và flow đầy gai góc.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.

Đọc nhiều

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Ngày 26/6, tại Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm 2024 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” giữa Tổ chức ASSIST/Philippines với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Trường Bách Khoa - Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Ngày 25/6/2024, Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 12, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đồng tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động