Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
13:16 | 21/10/2021 GMT+7

Thắp sáng ước mơ cho trẻ em nghèo nơi biên giới

aa
Những năm qua, Đồn Biên phòng Bình Nghi, BĐBP Lạng Sơn đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”. Qua đó, thắp sáng ước mơ đến trường của nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi biên giới. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sức lan tỏa sâu rộng và tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân, dân trên khu vực biên giới.
"Lá chắn thép"nơi biên giới Sơn Vĩ "Lá chắn thép"nơi biên giới Sơn Vĩ
Những hạt gạo nghĩa tình nơi biên giới Những hạt gạo nghĩa tình nơi biên giới
Trao yêu thương cho trẻ em nghèo nơi biên giới Trao yêu thương cho trẻ em nghèo nơi biên giới

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Nghi hướng dẫn “con nuôi đồn Biên phòng” học bài. Ảnh: Tô Tiến Quỳnh

Bước vào năm học mới 2021-2022, niềm vui lớn nhất đối với em Hứa Hải Lành, sinh năm 2010, ở bản Thâm Coỏng, xã Tân Minh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn là được Đồn Biên phòng Bình Nghi nhận làm con nuôi của đơn vị. Từ đây, cuộc sống của Lành như bước sang trang mới. Lành mồ côi cha từ nhỏ, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào mấy sào ruộng nên gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Trước hoàn cảnh đó, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh, huyện Tràng Định hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn nhận em Hứa Hải Lành làm “con nuôi đồn Biên phòng” để tạo điều kiện cho em học tập và phấn đấu vươn lên, mai này trở thành người có ích cho xã hội.

Từ khi về ở tại Đồn Biên phòng Bình Nghi, Hứa Hải Lành đã có ý thức hơn trong sinh hoạt cá nhân và luôn tự giác trong học tập: “Ở cùng các chú bộ đội, con vui lắm. Không chỉ được ăn uống đầy đủ, các chú còn mua cho con sách vở, đồ dùng học tập và dạy con học bài. Con sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng các chú.

Con mơ ước sau này trở thành làm bác sĩ để chữa bệnh cho nhân dân” - Hứa Hải Lành bộc bạch. Sống ở môi trường mới, Hứa Hải Lành luôn nhận được tình yêu thương, sự kèm cặp, chăm sóc mỗi ngày từ những người bố nuôi. Thấu hiểu hoàn cảnh của em mồ côi từ nhỏ, thiếu thốn tình cảm của người cha, phải chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nên các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng luôn dành những gì tốt đẹp nhất để em vươn lên học tập và phát triển toàn diện.

Em Dương Ngọc Ánh, sinh năm 2012, ở bản Nà Pò, xã Tân Minh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, cũng có hoàn cảnh hết sức éo le. Bố em mất sớm, mẹ thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Thấu hiểu được khó khăn của gia đình, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã nhận đỡ đầu em Dương Ngọc Ánh, với mức hỗ trợ 500.000 đồng mỗi tháng và cử cán bộ thường xuyên đến nhà kèm thêm cho em. Em Dương Ngọc Ánh chia sẻ: “Bố không còn nữa nên em sẽ chịu khó học tập và đỡ đần để mẹ đỡ vất vả hơn. Em rất cảm ơn các chú BĐBP đã tặng nhiều món quà rất ý nghĩa cho em, em hứa sẽ luôn cố gắng học giỏi để không phụ lòng mẹ và các chú đã luôn tận tình, quan tâm, giúp đỡ em”.

Chứng kiến những việc làm đầy ý nghĩa của Đồn Biên phòng Bình Nghi đối với các em học sinh của nhà trường, thầy giáo Lăng Văn Tuyên, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú, Tiểu học, Trung học cơ sở xã Tân Minh, huyện Tràng Định bày tỏ: “Đây là việc làm rất ý nghĩa của Đồn Biên phòng Bình Nghi, tạo điều kiện cho các em học sinh có môi trường học tập tốt nhất, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, góp phần ươm những mầm xanh cho biên cương Tổ quốc. Sự chung tay, góp sức của Đồn Biên phòng Bình Nghi đã góp phần vun đắp tình đoàn kết quân dân nơi biên giới ngày càng bền chặt”.

Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ, sẻ chia với con em đồng bào nghèo nơi biên giới, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Nghi đã tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất để gây quỹ. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã nhận đỡ đầu 8 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ cấp tiểu học đến hết trung học phổ thông, đang sinh sống ở địa bàn khu vực biên giới, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Mỗi dịp bước vào năm học mới, đơn vị còn dành tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn những phần quà thiết thực như: Sách vở, quần áo, giày dép...

Trung tá Trịnh Đức Tùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Nghi cho biết: “Gia đình các em đều hết sức khó khăn, mỗi em một hoàn cảnh khác nhau, sinh ra và lớn lên phải chịu nhiều thiệt thòi hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy, sự quan tâm chân thành, đều đặn của các cán bộ, chiến sĩ sẽ giúp các em từ học bài, hướng dẫn sắp xếp nội vụ vệ sinh đến việc ăn uống, tắm giặt hàng ngày. Cùng với đó, để giúp các em nhanh chóng tiến bộ, đơn vị và nhà trường thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình để có những phương pháp dạy các em tốt hơn”.

Hiện tại, Đồn Biên phòng Bình Nghi nhận nuôi 1 em và đỡ đầu 7 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đơn vị còn tham gia xây dựng và triển khai nhiều chương trình sáng tạo, hiệu quả, như: “Hũ gạo tình thương”; các phong trào: “Ngày về thôn bản”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... góp phần tiếp sức cho rất nhiều con em của đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo nơi biên giới Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo nơi biên giới
Ngoài làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên và đảm bảo chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia thời gian qua, các đơn vị BĐBP Gia Lai còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động giúp nhân dân phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện nhiều chương trình, mô hình hiệu quả, thiết thực, trong đó, nổi bật là mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”.
Mảnh đất cằn cỗi vươn mình nơi biên giới Mảnh đất cằn cỗi vươn mình nơi biên giới
Người dân xã biên giới Minh Tân (Vị Xuyên, Hà Giang) đã hồi sinh sau “cú hích” từ Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.
Nhiều hoạt động hướng về người nghèo nơi biên giới Nhiều hoạt động hướng về người nghèo nơi biên giới
Ngày 21-12, tại huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Chương trình Trao tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, bò giống cho các gia đình khó khăn và tặng nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”.
Tô Tiến Quỳnh
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Ngày 8/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức “Hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch cửa khẩu các tuyến biên giới đất liền”.
Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 30/3, tại cặp lối mở A Pa Chải, Việt Nam và Long Phú, Trung Quốc, đoàn đại biểu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên do Trung tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn và đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự do Trung tá Tào Kế Nguyên, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khởi động nghi thức tuần tra liên hợp năm 2024.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động