Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
07:36 | 28/03/2021 GMT+7

Thái Lan và Việt Nam kết nối thanh toán sử dụng mã QR

aa
Khi đi du lịch tại Thái Lan, người Việt có thế sử dụng mã QR code ThaiQR trên ứng dụng di động của TPBank và Sacombank, BIDV để thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan.
130 công ty và hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tham dự Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021 130 công ty và hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tham dự Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021
Từ ngày 01-04/04/2021, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương Mại Quốc Tế – Bộ Thương Mại Thái Lan, Thương Vụ Đại sứ Quán Thái Lan tại Hà Nội phối hợp với công ty Vinexad tổ chức Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan (Top Thai Brands HaNoi 2021). Ban tổ chức cho biết triển lãm năm nay sẽ có sự tham dự của 128 công ty và 3 hiệp hội doanh nghiệp, với hàng nghìn mặt hàng tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu của Thái Lan.
Không gian văn hóa Thái đặc sắc tại chương trình Không gian văn hóa Thái đặc sắc tại chương trình "Làng Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan vì sự phát triển bền vững"
Ngày 3-4/4/2021, Đại sứ quán Thái Lan sẽ tổ chức chương trình "Làng Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan vì sự phát triển bền vững" nhân Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thái Lan – Việt Nam (6/8/1976-6/8/2021).

Tại Bangkok, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đã triển khai kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã phản hồi nhanh tương thích (Interoperable QR Code) nhằm đơn giản hóa thanh toán xuyên biên giới giữa hai nước.

Theo TTXVN, cơ chế thanh toán xuyên biên giới này được chính thức thực hiện từ ngày 26/3 và được cho là sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai quốc gia Thái Lan và Việt Nam cũng như cả khu vực ASEAN.

Sự kiện kết nối này là minh chứng cho việc thực hiện thành công các cam kết trong Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa BoT và SBV trong lĩnh vực đổi mới tài chính được ký năm 2019 và sẽ giúp đạt mục tiêu thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa hai nước.

Việc kết nối thanh toán lần này cũng thể hiện một cột mốc quan trọng trong khuôn khổ Sáng kiến Kết nối thanh toán khu vực ASEAN, với mục tiêu kết nối các dịch vụ thanh toán của các nước ASEAN sử dụng công nghệ tài chính mới nhằm thúc đẩy hội nhập tài chính và phát triển bền vững của khu vực.

Thái Lan và Việt Nam kết nối thanh toán sử dụng mã QR
Ảnh minh hoạ.

Dịch vụ mới nói trên sẽ tạo thuận lợi cho thanh toán xuyên biên giới giữa người dân hai nước, đặc biệt sau khi hoạt động qua lại biên giới trở lại bình thường, trong bối cảnh lượng khách du lịch giữa hai nước đạt khoảng 1,5 triệu lượt vào năm 2019. Dịch vụ sẽ cho phép khách du lịch từ Thái Lan sử dụng mã QR trên điện thoại di động để thanh toán mua sắm hàng hóa ở Việt Nam và ngược lại.

Theo Phó Thống đốc SBV Nguyễn Kim Anh, việc kết nối thử nghiệm thành công ngày 26/3 là một thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai ngân hàng trung ương nói riêng và hai quốc gia nói chung. Đây cũng là cột mốc quan trọng trong hợp tác giữa các ngân hàng trung ương ASEAN trong việc thực hiện sáng kiến ASEAN về kết nối thanh toán sử dụng mã QR tương thích với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tiến trình chuyển đổi số của từng nền kinh tế.

Phó Thống đốc BoT Ronadol Numnonda khẳng định dự án này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi đi du lịch giữa hai nước, đồng thời giúp tăng trưởng ngành du lịch và góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi hướng tới xã hội số hóa hơn của hai quốc gia.

Dự án được thực hiện với sự phối hợp từ các tổ chức tài chính, ngân hàng của hai quốc gia dưới sự chỉ đạo chung của BoT và SBV. Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch quốc gia Thái Lan (NITMX) tham gia với vai trò các công ty chuyển mạch tài chính, trong khi Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Bangkok đóng vai trò các ngân hàng quyết toán cho các dịch vụ thanh toán song phương của dự án.

Các ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR cho khách hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng Bangkok của Thái Lan. Ngoài ra, một số ngân hàng khác đang tiếp tục thể hiện quan tâm tới việc tham gia vào dự án này với tư cách là ngân hàng cung cấp dịch vụ.

Theo đó, trong giai đoạn đầu của dự án, du khách Thái Lan có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại của Ngân hàng Bangkok quét mã VietQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng TPBank và BIDV tại Việt Nam.

Ngược lại, du khách từ Việt Nam sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động của Ngân hàng TPBank và Sacombank quét mã ThaiQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan.

Việc thanh toán sẽ được quy đổi trực tiếp giữa Thai Baht (THB) và Việt Nam đồng (VND) theo tỷ giá ưu đãi, có lợi hơn so với sử dụng thẻ quốc tế do không phải quy đổi sang ngoại tệ trung gian như USD/EUR như trước đây.

Việc thanh toán bằng điện thoại thông minh cũng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn so với thanh toán bằng tiền mặt, không lo bị mất thẻ hay giảm thiểu rủi ro gian lận giao dịch khi thực hiện giao dịch tại Thái Lan do khách hàng sẽ phải thực hiện xác thực giao dịch trên thiết bị thông qua sinh trắc học hoặc mật khẩu ứng dụng thanh toán.

Hoạt động kinh tế mở đầu cho chuỗi các sự kiện nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan Hoạt động kinh tế mở đầu cho chuỗi các sự kiện nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vừa phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và Công ty Amata Việt Nam tổ chức họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trao tặng 18.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trao tặng 18.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức trao tặng 18.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Thái Lan.

Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Đặc khu hành chính Hồng Kông tràn ngập màu sắc và sự sáng tạo trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài một tháng. Hơn chục sự kiện lớn, bao gồm Art Basel Hong Kong, sự ra mắt của ComplexCon ở châu Á...

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động