Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:00 | 02/11/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Tháo gỡ khó khăn trong điều kiền “bình thường mới” là điều cốt lõi để giữ chân doanh nghiệp FDI

aa
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh những giải pháp nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19, cơ quan quản lý cần đưa ra thêm những chính sách rõ ràng và nhất quán giữa các địa phương để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư bước ngoài (FDI) yên tâm sản xuất, kinh doanh trở lại.

Chưa nhất quán trong quản lý của các địa phương

Tại báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) cho thấy, có 2 yếu tố đang ảnh hưởng mạnh nhất đến sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp là hạn chế về mặt vận tải, cung ứng và thị trường.

Trao đổi với báo chí, ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KoCham), nhìn nhận nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc đi lại, làm việc giữa Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Một trong những vướng mắc lớn của các doanh nghiệp FDI là vấn để vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh.
Một trong những vướng mắc lớn của các doanh nghiệp FDI là vấn để vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh.

Theo ông Hong Sun, việc đi - về phải cách ly dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả âm tính sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Phong tỏa, giãn cách xã hội nên triển khai ở mức độ phù hợp với tình hình dịch của từng vùng, từng địa phương, tránh tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

"Dù Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu không siết quá mức việc đi lại giữa các tỉnh, thành nhưng một số địa phương vẫn áp dụng, không chỉ gây bất lợi cho môi trường đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp FDI mà cả người dân”, ông Hong Sun nói.

Đồng quan điểu với lãnh đạo KoCham, ông Jonathan Moreno, Tổng Giám đốc Công ty Diversatek Việt Nam chia sẻ: “Trong thời gian thực hiện nhiều biên pháp cứng rắn để phòng chống COVID-19, chúng tôi phải chi gấp đôi số tiền để sản xuất ra 50% sản lượng”.

Ông Moreno cho biết thêm, trong bối cảnh đó, nhiều công ty không hề sản xuất mà chỉ làm việc để đảm bảo tinh thần cho nhân viên khi họ phải ở lại công ty. Đến khi xã hội dần quay lại với điều kiện “bình thường mới”, doanh nghiệp của ông nói riêng và các doanh nghiệp FDI của Mĩ nói chung cũng rất khó để trở lại sản xuất bình thường khi việc đi lại giữa các địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Cần có định hướng rõ ràng để doanh nghiệp FDI trờ lại sản xuất

So sánh với vấn đề kiểm soát tại một số quốc gia như Hàn Quốc, ông Hong Sun kiến nghị có chính sách rút ngắn thời gian cách ly đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả âm tính để tạo điều kiện cho chuyên gia, người nước ngoài ở các nước nhập cảnh sớm trở lại Việt Nam làm việc".

Theo ông Moreno, việc thiết lúc này là nối lại lưu thông hàng hóa giữa các địa phương là điều hết sức cần thiết trong lúc này. Cơ quan quản lý cần đưa ra chính sách rõ ràng, nhất quán để việc vận chuyển hàng hóa đi lại giữa các địa phương được thông suốt.

Ông Merono cho rằng, nếu làm được như vậy, Việt Nam vẫn là điểm đến có nhiều lợi thế để giữ được dòng vốn ngoại. Các doanh nghiệp của Mỹ vẫn sẽ đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam tích cực trong thời gian tới.

Cần những giải pháp rõ ràng, nhất quán để các địa phương áp dụng.
Để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất cần có những giải pháp rõ ràng, nhất quán.

Trong một công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham, kiến nghị có các biện pháp linh động hơn nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà máy có thể phục hồi sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất có thể. Trong đó, kiến nghị cắt giảm yêu cầu về xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe trong luân chuyển công nhân tại các khu công nghiệp để có thể nhanh chóng phục hồi sản xuất. Bãi bỏ các hạn chế để giao thông được thuận lợi giữa các tỉnh - thành, trong đó công nhân, nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp có thể đi lại 2 chiều giữa Đồng Nai và các khu vực lân cận nhằm bảo đảm sản xuất, kinh doanh…

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết bảo đảm lưu thông của hàng hóa; đi lại thuận tiện hơn cho người lao động. Đồng thờ, rút ngắn thời gian cho các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia đã tiêm vaccine trở lại Việt Nam làm việc; bảo đảm các nhà máy và công ty có thể hoạt động trở lại càng sớm càng tốt… để duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh kế.

"Đặc biệt, cần đẩy nhanh quy trình cho phép lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài, chuyên gia và gia đình của họ trở lại Việt Nam. Thủ tục hiện tại vừa mất nhiều thời gian, vừa gây ra nhiều khó khăn, đồng thời là rào cản đáng kể đối với hoạt động thương mại và đầu tư - vốn là yếu tố cần thiết để đạt được tăng trưởng kinh tế sau đại dịch" - ông Alain Cany góp ý.

Vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, doanh nghiệp FDI của Mỹ đánh giá cao sự đồng hành của Chính phủ Việt Nam Vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, doanh nghiệp FDI của Mỹ đánh giá cao sự đồng hành của Chính phủ Việt Nam
Theo đại diện các tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Mỹ cho biết đã gần như vượt qua thời điểm khó khăn nhất, đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam. Cùng với đó, đại diện các doanh nghiệp FDI này vẫn cho rằng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong hiện tại và tương lai.
Đảm bảo an toàn cho công nhân là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI ở Vũng Tàu thích ứng với dịch COVID-19 Đảm bảo an toàn cho công nhân là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI ở Vũng Tàu thích ứng với dịch COVID-19
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI tại địa phương đã chủ động đưa ra giải pháp ứng phó, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.
Trăn trở của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau COVID-19 Trăn trở của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau COVID-19
Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đánh giá cao môi trường đầu tư của Đồng Nai; một số doanh nghiệp FDI đã đề nghị tỉnh sớm ưu tiên đủ vaccine cho doanh nghiệp để tiêm phòng cho người lao động và có chính sách linh hoạt, chi tiết và rõ ràng hỗ trợ doanh nghiệp đưa lao động trở lại nhà máy để sớm hoạt động trở lại bình thường.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước và cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.
Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư đối với các dự án hiện hữu.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Tháng 1/2024, Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt hơn 867 triệu USD.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động