Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:57 | 18/11/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, doanh nghiệp FDI của Mỹ đánh giá cao sự đồng hành của Chính phủ Việt Nam

aa
Theo đại diện các tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Mỹ cho biết đã gần như vượt qua thời điểm khó khăn nhất, đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam. Cùng với đó, đại diện các doanh nghiệp FDI này vẫn cho rằng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong hiện tại và tương lai.

Muôn vàn khó khăn trong đợt bùng phát thứ tư của dịch COVID-19

Trao đổi với báo chí, bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam, cho biết: “Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, Việt Nam đã kiểm soát vô cùng hiệu quả. Tôi nghĩ, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới mà các công ty của chúng tôi có thể duy trì hoạt động. Tất nhiên các doanh nghiệp du lịch và khách sạn là ngoại lệ. Khi đợt dịch thứ tư ập tới, tất cả chúng tôi đều gặp rất nhiều khó khăn. Ngành du lịch trong nước vừa phục hồi đã nhanh chống bị bóp nghẹt”.

“Dịch COVID-19 cũng thực sự ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, nhiều công ty đã không thể duy trì hoạt động, hoặc nếu có thể duy trì hoạt động theo mô hình “bong bóng” thì mọi thứ cũng rất tốn kém, phức tạp cả về mặt logistics và về tinh thần”, bà Tarnowka nói.

Doanh nghiệp FDI của Mỹ đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong đợt bùng phát thứ tư của dịch COVID-19 tại Việt Nam - Ảnh minh họa
Doanh nghiệp FDI của Mỹ đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong đợt bùng phát thứ tư của dịch COVID-19 tại Việt Nam - Ảnh minh họa

Theo bà Tarnowka, những giải pháp như “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến” thật sự không bền vững. Sau đó, những biện pháp hạn chế cũng đã được đặt ra với ngành vận tải (cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách), bao gồm vận tải liên tỉnh đến vận tải nội thành đã khiến chuỗi cung ứng càng thêm thiệt hại.

Ông Jonathan Moreno , Tổng Giám đốc Công ty Diversatek Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi đã không thể tin rằng chúng tôi đã thực hiện tất cả những gì có thể làm để có thể tồn tại trong suốt thời gian qua. Là một doanh nghiệp về lĩnh vực y tế, nhưng chúng tôi phải chi gấp đôi số tiền để hoạt động 50% công suất và đó đã là điều thật sự may mắn”.

Cũng theo ông Moreno, trong bối cảnh đó, nhiều công ty khác không hề sản xuất mà chỉ làm việc để đảm bảo tinh thần cho nhân viên khi họ phải ở lại công ty.

Các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực để vượt qua những thách thức từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, chi phí vận chuyển cũng tăng gấp 4-5 lần so với cách đây một năm.

Đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất

Theo bà Tarnowka, Việt Nam và các công ty thành viên của AmCham đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất nhờ có những nghị quyết khác nhau ở cấp quốc gia và các tỉnh cũng cố gắng ban hành hướng dẫn và chỉ thị để điều chỉnh cuộc sống trong trạng thái bình thường mới.

“Tôi nghĩ rằng tình hình đang lắng xuống, nhưng một số khu vực chưa thích nghi được. Dù họ chưa thích ứng với trạng thái bình thường mới, nhưng chính quyền địa phương luôn sẵn sàng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và có những điều chỉnh khi tình hình thay đổi”, bà Tarnowka nhấn mạnh.

Nói về các cơ hội trong thời gian này, bà Tarnowka cho rằng, nhiều doanh nghiệp FDI của Mỹ lại tiếp tục có đơn hàng từ các thị trường xuất khẩu. Nếu có thể duy trì sản xuất, các doanh nghiệp này có thể đáp ứng được nhu cầu.

Về vấn đề thiếu nhân lực, các đại diện cho rằng đến thời điểm hiện tại đã cơ bản ổn được giải quyết, các công nhân đã quay trở lại làm việc.

Lao động của các đơn vị đã quay lại làm việc - Ảnh minh họa
Ngoài lao động đã quay lại làm việc, doanh nghiệp cơ bản giải quyết được vấn đề nhân sự - Ảnh minh họa

Đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam

Theo bà Tarnowka, trong thời kỳ đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, phía AmCham và các thành viên đã có những cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, trong đó có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo nhiều tỉnh trong cả nước. Qua đó, doanh nghiệp FDI của Mỹ đã chia sẻ nhiều nguyện vọng, kiến nghị và giải pháp.

Bà Tarnowka chia sẻ: “Sau khi nghe ý kiến của doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam đều đã tiếp nhận và cố gắng điều chỉnh nhiều chính sách để đạt được “mục tiêu kép” là bảo vệ cuộc sống và sinh kế của mọi người”.

Đồng quan điểm trên, ông Moreno cho hay: “Chính phủ Việt Nam đã thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp và chúng tôi đánh giá cao ở các cuộc đối thoại đó. Năm ngoái, có những lúc chúng tôi vừa đề xuất ý kiến và Chính phủ đã phản hồi luôn vào ngày hôm sau. Tôi nghĩ rằng tốc độ tương tác như thế đã dẫn đến hiệu quả tích cực một cách nhanh chóng”.

Do đó, các đại diện doanh nghiệp FDI tin tưởng rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi và vẫn là điểm sáng trong thu hút dòng vốn FDI trong hiên tại và tương lai.

Doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng đề nghị tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa và thu hút lao động Doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng đề nghị tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa và thu hút lao động
Để có thể khôi phục sản xuất, nhiều doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng đề nghị mở rộng giấy thông hành, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa; đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh với chuyên gia nước ngoài; nới lỏng điều kiện đi lại để lao động trở lại làm việc;...
Bình Dương từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI Bình Dương từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI
Bình Dương đang từng bước hỗ trợ doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất bằng nhiều giải pháp. Nhờ đó, đã bước đầu khôi phục các hoạt động trong trạng thái bình thường mới, tạo được niềm tin lớn trong cộng đồng doanh nghiệp FDI.
Đại diện doanh nghiệp FDI đề xuất nhiều giải pháp để phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19 Đại diện doanh nghiệp FDI đề xuất nhiều giải pháp để phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) luôn đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ vượt qua khó khăn. Nhưng theo đại diện các doanh nghiệp này, các cơ quan nhà nước trong thời gian tới cần nghiên cứu và đưa ra thêm các biện pháp để giúp doanh nghiệp có thể trở lại hoạt động bình thường.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật
Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư đối với các dự án hiện hữu.
Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đối với Việt Nam, Đại sứ Ted Osious - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho rằng cơ hội cho các công ty Mỹ là rất lớn dù "cơn gió ngược" của nền kinh tế toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động