Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
10:07 | 25/06/2021 GMT+7

Ông bố đơn thân người Ireland của cậu bé Việt Nam

aa
John Hennigan muốn nhận con nuôi từ 10 năm trước nhưng không nghĩ sẽ làm được, cho tới ngày nhìn thấy Liam. Chỉ mất 5 giây anh quyết tâm sẽ thành bố của bé.
Năng lượng tích cực: Hạnh phúc vỡ òa của 2 em bé khi đón bố sau nhiều ngày chống dịch Năng lượng tích cực: Hạnh phúc vỡ òa của 2 em bé khi đón bố sau nhiều ngày chống dịch
Chỉ cần một cái ôm thật chặt từ các con, đó là sức mạnh cho các chiến sĩ công an thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
Người Việt tại Lào đón Tết Nguyên tiêu, cầu quốc thái dân an, hướng về quê hương Người Việt tại Lào đón Tết Nguyên tiêu, cầu quốc thái dân an, hướng về quê hương
Ngày 26/2 (tức ngày 15 tháng Giêng theo Âm lịch), tại thủ đô Viêng Chăn, đông đảo Phật tử và bà con người Việt đang làm ăn sinh sống tại Lào đã đến chùa Phật Tích tham dự lễ cầu quốc thái dân an và các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên tiêu do nhà chùa tổ chức.

"Trong cuộc đời, tôi chưa làm việc gì khó khăn như nhận nuôi Liam", John nói sau khi bế bổng cậu bé, dùng đầu cù bụng khiến Liam cười khanh khách. Suốt chiều 21/6, cậu bé 13 tháng tuổi chơi ngoan bên bố và những vị khách xa lạ, trong căn hộ trên phố Xuân Diệu (Tây Hồ).

Ông bố đơn thân người Ireland của cậu bé Việt Nam
Anh John chuẩn bị đồ ăn cho con bữa tối 21/6. Cậu bé có lịch ăn cố định vào 18h và đi ngủ lúc 19h30'. Ảnh: Phan Dương.

John Hennigan là người Ireland, đã ở Việt Nam từ 6 năm trước sau khi đã đi qua rất nhiều quốc gia, dù "điều kiện sống ở Việt Nam không tốt như các nơi khác". Tại Hà Nội, John là giáo viên tiếng Anh của Trường quốc tế Anh -Việt (BVIS). Nhiều năm gắn bó với giáo dục, anh yêu trẻ con và ấp ủ ý định nhận con nuôi. "Tôi xác định việc này sẽ rất khó với người nước ngoài, đặc biệt là làm bố đơn thân", người đàn ông 37 tuổi nói.

Đầu tháng 6/2020, người bạn Việt Nam gửi cho John tấm hình một bé sơ sinh bị dị tật hở hàm ếch với đôi mắt sáng trong. Bé bị bỏ trước cửa trung tâm trẻ mồ côi ở Hải Dương ngày 18/5. Các bà vú đã mang em vào chăm sóc, đặt tên là Phạm Đăng Sơn. "Nụ cười không nguyên vẹn của con khiến trái tim tôi thắt lại. Ngay lập tức, tôi biết đây chính là đứa trẻ mà tôi muốn nhận", chàng trai người Ireland nhớ lại.

Từ hôm đó, John bước vào hành trình làm thủ tục nhận cậu bé làm con nuôi. Quá trình này rất phức tạp, phải qua nhiều cơ quan chức năng Việt Nam và Ireland. Song song, anh liên hệ với tổ chức Operation Smile (tổ chức phi lợi nhuận Phẫu thuật nụ cười) để phẫu thuật cho bé.

Ông bố đơn thân người Ireland của cậu bé Việt Nam
Anh John chăm sóc Liam qua hai ca mổ tháng 9/2020 và tháng 3/2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ngày 28/9 lần đầu tiên John gặp Đăng Sơn khi em lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba để làm các xét nghiệm trước ca mổ. Một ngày sau bé được phẫu thuật tạo hình khe hở môi, John trực tiếp vào phòng mổ. Ca phẫu thuật chỉ trong 45 phút mà anh căng thẳng, hai tay đan vào nhau, mắt chăm chú nhìn vào cơ thể bé nhỏ trên chiếc giường trắng toát và không ngừng cầu nguyện. Những ngày sau, cứ tan làm là anh tới bệnh viện phụ bà vú chăm sóc cho Đăng Sơn. Anh ôm cậu bé hàng giờ trong lồng ngực của mình để con yên giấc ngủ.

10 ngày sau cậu bé xuất viện. Cứ cuối tuần John lại từ Hà Nội về Hải Dương thăm bé, mang theo đồ chơi, quần áo, bỉm sữa. Lần đầu nhìn thấy Sơn trong trung tâm, mắt anh cay xè khi thấy nụ cười mới lành lặn của cậu. Các nhân viên ở trung tâm không thể quên những lần trời mưa tầm tã, John đi xe máy về Hải Dương nên ướt như chuột. Vào chơi với Đăng Sơn chừng một tiếng anh lại quay về. "Nhìn cái cách anh ấy dành ánh mắt và cử chỉ yêu thương cho Sơn, tất cả chúng tôi đều thấy ấm lòng", chị Cao Thị Thu Phương, cán bộ Hội chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương, chia sẻ.

Ngày 28/1, John Hennigan chính thức được luật pháp Việt Nam và Ireland công nhận là cha của Đăng Sơn. Anh đặt cho bé cái tên mới là Liam và đón con về nhà ngay trước khi Hải Dương bùng dịch. "Nếu chậm hơn tôi không dám hình dung mình sẽ trải qua những ngày lo lắng thế nào khi nơi đây thành tâm dịch, còn tôi không thể đến gặp con", anh trải lòng.

Sáng hôm đó, người vú già mặc cho Liam bộ đồ đẹp nhất mà John mua từ trước. Lúc gặp John, cậu bé vui vẻ sà vào lòng bố. "Nhìn hai cha con ra khỏi UBND tỉnh, tôi thấy vui cho anh ấy nhưng cũng thương. Có rất nhiều em bé khỏe mạnh hơn, xinh đẹp hơn, thế mà anh ấy chọn Sơn, nhưng cũng vì thế càng khiến chúng tôi trân trọng", chị Phương bộc bạch.

Ông bố đơn thân người Ireland của cậu bé Việt Nam
Những người bạn thân thường xuyên giúp John chăm sóc và chơi cùng Liam. "Thầy cô và học trò ấn tượng ở anh John vì vẻ ngoài bảnh trai, vui tính và thích làm thiện nguyện", Nguyễn Bùi Lê Huy, một đồng nghiệp ở BVIS nói. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Căn hộ rộng rãi của chàng độc thân giờ biến thành nhà trẻ. Một chiếc cũi trắng tinh đặt trong phòng ngủ hai cha con. Một phòng khác chất đầy bỉm, sữa, đồ chơi. Phòng khách có những miếng xốp quây tròn làm sân chơi, các kệ chứa đồ chơi và sách nuôi dạy con. Trên tường cạnh lịch ăn ngủ là dòng chữ Liam - được một người bạn của John đan tặng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, trường BVIS cho nam giáo viên "nghỉ thai sản" hai tháng. Anh John tận dụng cơ hội này để gắn kết tình phụ tử. Ngoài việc chuẩn bị đồ ăn và giặt giũ để giúp việc làm, anh tự tay tắm rửa, cho con ăn, chơi và dỗ đi ngủ.

Mọi thứ đều mới với cả hai. Với Liam, thay đổi môi trường sống và người chăm sóc nên quấy khóc, ăn ít, ngủ không ngon. Còn John từ chàng trai độc thân trở thành ông bố bỉm sữa chính hiệu, thuộc lòng nhiệt độ nước thích hợp để tắm cho con, biết con thích được đung đưa và nghe nhạc lúc ngủ. Mỗi lúc ra ngoài, anh mang theo balo đựng đầy đồ chơi, sách màu, bình sữa, dụng cụ hâm nóng sữa, bỉm..., khiến nhiều bạn bè "ngả mũ bái phục". Một ngày của anh quay cuồng và ngắn lại, cũng không còn những buổi tán gẫu với bạn bè hay đi phượt như trước.

"Đó là quãng thời gian vô cùng quan trọng để gắn kết tình cảm cha con. Suốt thời gian ấy tôi gần như lúc nào cũng địu con trên người, vì tin sự tiếp xúc da kề da mang đến kết nối như máu mủ", anh nói.

Trong thời gian "thai sản", các đồng nghiệp thân thiết ở trường thường qua giúp đỡ John. Ở Ireland, em gái John cũng có con tương đương tuổi của Liam nên anh nhắn tin cho em liên tục để học hỏi kinh nghiệm. Một đêm Liam vừa ngủ vừa run, John cuống quá liền cầu cứu em gái. Cô khuyên anh trai cứ để tự nhiên và quan sát. Sau khi bình tĩnh, John biết là do con gặp ác mộng thôi.

Sau 1,5 tháng bên nhau, ông bố trẻ và Operation Smile tiếp tục đưa Liam trở lại bệnh viện để phẫu thuật khe hở hàm ếch.

"Trải qua nhiều thử thách, thầy John không chỉ mang đến cho Liam một mái nhà, một gia đình, mà đã khiến em trở thành một đứa trẻ hạnh phúc. Họ không gắn bó với nhau bằng dòng máu ruột thịt, mà gắn bó với nhau bằng tình yêu thiêng liêng", Nguyễn Hà Phương, cán bộ tại tổ chức Operation Smile cho biết. Trong 32 năm hoạt động ở Việt Nam, tổ chức đã cung cấp hơn 62.000 ca phẫu thuật và chăm sóc y tế miễn phí cho người dân, trẻ em tại Việt Nam và Liam là một trong số đó.

Nhìn lại chặng đường 7 tháng đón được Liam về nhà, 2 ca mổ và vô vàn những "lần đầu tiên", như khi chập chững bước đi, khi biết bơi, lần đầu cắt tóc... anh John cảm tưởng như một bộ phim tua chậm ngọt ngào. "Chưa bao giờ tôi hạnh phúc như lúc này", anh nói, trong khi ôm con trong trước ngực, nghiêng trái, nghiêng phải cho cậu bé cười.

Gần 15 năm làm nghề dạy ngoại ngữ cho trẻ em, John thừa nhận giờ đây chính bản thân anh đang phải học một loại ngôn ngữ mới - ngôn ngữ của tình yêu phụ tử...

Video "Những lần đầu tiên" của bố John và con:

Cần Thơ: Ra mắt Câu lạc bộ Cha mẹ, Gia đình và Bạn bè của người LGBT Cần Thơ: Ra mắt Câu lạc bộ Cha mẹ, Gia đình và Bạn bè của người LGBT
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ (Liên hiệp Cần Thơ) tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Cha mẹ, Gia đình và Bạn bè của người đồng tính, song tính và chuyển giới TP Cần Thơ (PFLAGCT CLUB).
Bức thư cảm động an ủi cậu bé mất mẹ của hai người bạn tiểu học Bức thư cảm động an ủi cậu bé mất mẹ của hai người bạn tiểu học
Tuy còn khá nhỏ nhưng khi hay tin mẹ của bạn thân mình qua đời, hai cậu bé tiểu học đã có những lời an ủi đầy ngây thơ nhưng cũng hết sức chân thành, cảm động.
Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia tài trợ hàng trăm suất quà cho người lao động gốc Việt Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia tài trợ hàng trăm suất quà cho người lao động gốc Việt
Mới đây, Ban liên lạc người Việt Nam và câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Malaysia tổ chức quyên góp giúp đỡ bà con kiều bào đặc biệt là người lao động Việt Nam làm việc tại Malaysia có hoàn cảnh khó khăn hàng trăm suất quà để chống lại COVID-19.

Theo VNexpress
Nguồn: vnexpress.net

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” là bà Andrea Teufel, Quốc tịch Đức, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và bà Kazuyo Watanabe, Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.
Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động