Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
09:00 | 23/08/2023 GMT+7

Nét độc đáo của ẩm thực ẩm thực Tứ Xuyên, Trung Hoa

aa
Với sự hài hòa của sắc, hương, vị và hình, ẩm thực Tứ Xuyên sẽ giúp thực khách có được cảm giác thăng hoa về vị giác và một ấn tượng độc đáo, khó quên.
Ẩm thực Nhật ở Hà Nội Ẩm thực Nhật ở Hà Nội
Tươi, nguyên mùi vị nguyên thủy, màu sắc nghệ thuật và phục vụ tận tình chu đáo là những tiêu chí tiên quyết của ẩm thực Nhật Bản.
Phở - Một phần tinh túy của ẩm thực Việt Nam Phở - Một phần tinh túy của ẩm thực Việt Nam
Chuyên trang ẩm thực Slurrp (Ấn Độ) giới thiệu phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam.

Trung Quốc là đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng. Trong số nhiều món ngon của Trung Quốc, ẩm thực Tứ Xuyên mang đến cho người ta cảm nhận độc đáo và khó quên. Ẩm thực Tứ Xuyên đã thu hút vị giác của vô số thực khách bởi hương vị cay nồng đặc trưng của nó và trở thành một trong những món ngon phổ biến ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Ẩm thực Tứ Xuyên có lịch sử lâu dài từ nền văn hóa Ba Thục cổ đại hơn 2.000 năm trước. Các món ăn Tứ Xuyên không chỉ kế thừa truyền thống văn hóa Ba Thục cổ đại, mà còn hấp thu nghệ thuật chế biến ở những nơi khác, tạo thành một phong cách nấu ăn độc đáo. Ngoài ra, ẩm thực Tứ Xuyên cũng chú trọng giữ nguyên hương vị ban đầu, chú ý đến việc sử dụng hợp lý các loại gia vị để đạt được trạng thái tốt nhất của nguyên liệu. Cách chế biến độc đáo này làm cho ẩm thực Tứ Xuyên trở nên độc nhất và độc đáo.

Món ăn Tứ Xuyên (Ảnh: Internet)
Món ăn Tứ Xuyên (Ảnh: Internet)

Trong quá trình chế biến, ẩm thực Tứ Xuyên chú trọng sự hài hòa của bốn yếu tố là sắc, hương, vị, và hình. Về màu sắc, các món ăn Tứ Xuyên thường lấy màu đỏ, trắng và xanh làm chủ đạo, thông qua việc kết hợp các nguyên liệu và vận dụng kỹ năng nấu nướng để làm món ăn trở nên tươi sáng và hấp dẫn hơn.

Về mùi hương, ẩm thực Tứ Xuyên có cách chế biến và gia vị độc đáo, nên các món ăn thường tỏa ra mùi thơm hấp dẫn, kích thích vị giác của thực khách. Về hương vị, nét đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên chính là vị cay xè, tươi ngon và giòn rụm. Mỗi miếng cắn đều mang đến cho thực khách cảm giác thú vị và thích thú khi thưởng thức. Và chính điều này làm cho ẩm thực Tứ Xuyên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những tín đồ yêu ẩm thực. Ngoài ra, ẩm thực Tứ Xuyên còn chú trọng đến vẻ đẹp hình thức, cũng như nghệ thuật trang trí để làm cho các món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Do là một trong những đại diện tiêu biểu của ẩm thực Trung Quốc nên ẩm thực Tứ Xuyên rất được yêu thích trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống trong và ngoài nước. Ngày càng có nhiều đầu bếp và nhà hàng nổi tiếng quốc tế đưa các món ăn Tứ Xuyên vào thực đơn của mình để thỏa mãn nhu cầu ẩm thực của thực khách ở các vùng lãnh thổ khác nhau.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động trao đổi văn hóa, quảng bá du lịch mà ẩm thực Tứ Xuyên cũng ngày càng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Sự quyến rũ của ẩm thực Tứ Xuyên nằm ở sự kết hợp hài hòa các món ăn cung đình truyền thống với các món ăn bình dân. Cho dù là đậu phụ Mapo, cá nhúng dầu ớt hay thịt heo nấu hai lần... đều được chế biến với màu sắc độc đáo, và hương vị tuyệt vời.

Đậu phụ Mapo (Ảnh: Internet)
Đậu phụ Mapo (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, ẩm thực Tứ Xuyên không chỉ đơn thuần nhằm thỏa mãn vị giác của người thưởng thức mà ẩn sâu trong nó là nền văn hóa lịch sử phong phú và trí tuệ của con người. Sự kế thừa và đổi mới kỹ thuật chế biến làm cho ẩm thực Tứ Xuyên có thể tồn tại, hội nhập và phát triển lâu dài. Cho dù là một bữa tiệc linh đình hoặc một bữa ăn tối gia đình ấm áp, ẩm thực Tứ Xuyên đã trở thành một sợi dây liên kết quan trọng gắn kết mọi người với nhau và cùng chia sẻ hương vị độc đáo của nền ẩm thực nổi tiếng.

Thành công của ẩm thực Tứ Xuyên nằm ở khả năng liên tục hấp thu và kết hợp các yếu tố ngoại lai với đặc trưng của địa phương, lưu giữ nét truyền thống nhưng không mất đi sự sáng tạo, đổi mới. Đó là lý do tại sao ẩm thực Tứ Xuyên không chỉ được coi là đại diện tiêu biểu của ẩm thực thế giới, mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa đặc sắc của ẩm thực Trung Hoa.

Lệ Quyên (Lược dịch từ Sohu)

Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt trên đất nước Thái Lan Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt trên đất nước Thái Lan
Đối với cộng đồng người gốc Việt tại Thái Lan, doanh nhân Hồ Văn Lâm (tên Thái là Thong Kunthangvawat) không phải cái tên xa lạ. Ông là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt - Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ của hệ thống chuỗi cửa hàng VT Namnueng nổi tiếng ở Thái Lan, với "đại bản doanh" là Trung tâm Thương mại VT Namnueng đặt tại tỉnh Udon Thani, nơi giờ đây đã trở thành một địa chỉ quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ở đất nước Chùa Vàng.
Condé Nast Traveller: 10 món chay làm nên tinh hoa ẩm thực Việt Condé Nast Traveller: 10 món chay làm nên tinh hoa ẩm thực Việt
Condé Nast Traveller đưa ra 10 gợi ý về món chay thực khách nhất định phải thử khi đến Hà Nội.

Lệ Quyên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng làm việc tại thành phố Bách Sắc và Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng làm việc tại thành phố Bách Sắc và Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 6 năm 2024, Đoàn đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng do đồng chí Đàm Văn Eng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cao Bằng đi thăm và làm việc tại thành phố Bách Sắc và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Ngày 26/6, tại Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm 2024 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” giữa Tổ chức ASSIST/Philippines với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Trường Bách Khoa - Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.
Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Ngày 25/6/2024, Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 12, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đồng tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động