Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
08:00 | 07/05/2023 GMT+7

Nét đẹp trang phục dân tộc Nùng An

aa
Cũng như các trang phục dân tộc Tày, Nùng khác, trang phục dân tộc Nùng An, xã Phúc Sen (Quảng Hòa) mang nét giản dị, mộc mạc, được cắt may đơn giản nhưng cẩn thận từ tấm vải chàm do bàn tay khéo léo của người phụ nữ làm nên. Trải qua bao biến đổi của thời gian với những thăng trầm của cuộc sống, trang phục dân tộc Nùng An vẫn mang những nét đẹp riêng và giữ được giá trị truyền thống độc đáo.
Nét đẹp trong lao động, sản xuất Nét đẹp trong lao động, sản xuất
Độc đáo nghề chạm bạc dân tộc Nùng U Độc đáo nghề chạm bạc dân tộc Nùng U
Nét đẹp trang phục dân tộc Nùng An - Báo Cao Bằng điện tử
Trang phục dân tộc Nùng An xã Phúc Sen (Quảng Hòa).

Trang phục nam Nùng An được cắt may đơn giản nhưng vẫn tạo sự phóng khoáng, khỏe khoắn. Trang phục nam gồm, áo, quần, khăn đội đầu, có đi giầy và tất, trong ngày cưới có thêm khăn mặt và ô che đầu.

Áo nam được cắt theo kiểu áo 5 thân, cổ tròn, dài chấm ngang hông, có 5 khuy bằng vải, cài bằng cúc bạc hoặc đồng, 2 cúc ở cổ áo, 2 cúc bên sườn, 1 cúc ở bụng dưới, áo rộng vừa phải và ngắn, được xẻ tà hai bên, góc đỉnh tà có đính chỉ màu đỏ hoặc xanh. Quần nam may theo kiểu chân quê, ống quần rộng từ 23 - 30 cm, cạp quần rộng khoảng 15 cm, được làm bằng vải trắng, tùy theo dáng người mặc, những người mẹ, người vợ sẽ cắt khâu sao cho phù hợp.

Khăn cuốn trên đầu hay còn gọi là khăn xếp, được làm từ vải chàm tự dệt, chiều dài khoảng hai sải tay, khổ rộng 40 cm, được gấp nhỏ lại khoảng 8 cm, đuôi khăn được khâu chỉ xanh, chỉ đỏ làm điểm nhấn tô thêm vẻ đẹp của chiếc khăn.

Trang phục nữ Nùng An cũng mang sắc chàm là chủ đạo, gồm áo, quần, khăn quấn trên đầu, khăn quấn ngang eo. Áo nữ được cắt may cầu kỳ hơn, áo dài gần đến đầu gối theo kiểu 5 thân, cổ đứng thấp, tà xẻ cao, gồm có 4 khuy cài, 2 khuy cài cổ áo, 2 khuy cài bên sườn. Quần cũng giống như kiểu quần nam, được may theo kiểu chân quê, cạp lá tọa may bằng vải xanh nhạt, độ doãng của đũng lớn, ống quần rộng thuận tiện cho việc lao động.

Khăn quấn trên hông (hay khăn quấn qua eo) được làm bằng vải chàm, chiều rộng 40 cm, dài hai sải tay, thắt lưng ai thì được đo bằng chính tay của người đó. Chiếc khăn được xếp lại khoảng 5 cm rồi quấn quanh eo để rủ 2 đuôi dây thắt ở đằng sau. Đuôi thắt có thêu chỉ đỏ hoặc xanh làm tôn lên dáng thướt tha, dịu dàng của người con gái Nùng An.

Bộ khăn đội đầu của nữ gồm ba lớp, trong cùng là khăn quấn tóc, được làm bằng vải mỏng màu xanh cô ban hoặc xanh lơ, tiếp theo là khăn xếp được làm bằng vải chàm được quấn đè lên khăn quấn tóc, vừa để giữ cho khăn quấn tóc chắc thêm, vừa tạo nét đẹp cho người phụ nữ. Ngoài cùng là khăn đội ngoài cũng được làm bằng vải chàm được điểm thêm một bông hoa chìm để tô thêm sự khác biệt với các nhóm Nùng khác, vừa bảo vệ tóc khỏi dính bụi bẩn trong lúc đi làm. Đối với cô dâu có thêm kim gắn chỉ đỏ chỉ xanh trên khăn.

Phụ kiện đi kèm với bộ trang phục phụ nữ Nùng An trong ngày lễ chính là bộ trang sức gồm xà tích, vòng cổ, vòng tay, khuyên tai được làm từ bạc trắng và sợi dây màu đỏ có hoa văn buộc trên vòng cổ thả sau lưng tạo điểm nhấn về màu sắc trên nền màu chàm tô thêm vẻ đẹp trên trang phục của phụ nữ Nùng An.

Trong lao động sản xuất hằng ngày, trang phục phụ nữ Nùng An có thêm tạp dề (tiếng Nùng An gọi là pọc), được quấn ở phía trước dài từ hông đến mắt cá chân, buộc lên khăn quấn eo để bảo vệ cho quần áo khỏi bẩn, đồng thời lúc đi làm tiện đựng những sản phẩm từ nông nghiệp làm ra.

Đối với trang phục trẻ em Nùng An, khi những đứa trẻ được 2 - 3 tuổi, các bà mẹ sẽ cắt thêu quần áo đơn giản, trang phục bé trai, bé gái giống như trang phục người lớn. Mũ bé trai được thêu hình hoa tròn giống bông hoa lê, chóp mũ là núm hình cầu nhồi bằng bông, mũ bé gái thêu các bông hoa dài, chóp mũ là một miếng vải dầy hình tròn có thêu hoa văn. Màu chỉ thêu chủ yếu là màu đỏ, xanh, vàng, trắng với các họa tiết hoa của núi rừng thêu trên nền vải chàm làm nổi bật lên chiếc mũ thật tinh xảo, bắt mắt.

Ngoài những bộ quần áo, mũ đội trẻ em, bằng sự khéo léo, sáng tạo của mình, những người phụ nữ Nùng An còn tạo ra các sản phẩm như túi thổ cẩm, địu trẻ con, hoa văn trên mặt chăn... các sản phẩm tạo ra không chỉ thể hiện sự khéo léo, thẩm mỹ còn tạo nên giá trị về kinh tế. Trong những năm gần đây, các sản phẩm trên địa bàn xã Phúc Sen đang phát triển mạnh và được bán ra thị trường góp phần tạo thêm thu nhập cho các hộ gia đình.

Trong quá trình đổi mới và hội nhập của đất nước, văn hóa trang phục của người Nùng An cũng có sự biến chuyển, bên cạnh việc giữ gìn và sử dụng bộ trang phục truyền thống, người Nùng An cũng đã chuyển sang mặc những bộ quần áo may sẵn, tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày, tuy nhiên người Nùng An vẫn thường xuyên sử dụng bộ trang phục truyền thống của mình trong sinh hoạt, trong đám cưới, các dịp lễ hội...; mùi thơm của vải chàm đã gắn bó với người dân Phúc Sen từ lâu đời và họ luôn tự hào về bộ trang phục mang đậm bản sắc dân tộc Nùng An của mình.

Nhân dân xã Phúc Sen luôn có truyền thống đoàn kết, cần cù chịu khó và khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Cùng với việc lưu giữ những phong tục, tập quán, những nét đẹp văn hóa đặc sắc của cha ông để lại..., nét đẹp trong trang phục truyền thống sẽ mãi là sản phẩm tinh thần, cũng như hồn cốt được người Nùng An Phúc Sen gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Tôn vinh nét đẹp cố đô tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế 2023 Tôn vinh nét đẹp cố đô tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế 2023
Từ ngày 12/4-20/4, tại sân Hàm Nghi, đường 23 Tháng 8, thành phố Huế sẽ diễn ra lễ hội hinh khí cầu quốc tế 2023 với chủ đề “Nét đẹp Cố đô”.
Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer
Chiều 12/4, Hội thi văn nghệ các trường Phổ thông Dân tộc nội trú lần thứ 3 năm 2023 đã bế mạc. Đây là cuộc thi thiết thực chào mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, qua đó góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.
Theo baocaobang.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Áo dài Việt Nam xuất hiện ấn tượng tại sự kiện trình diễn trang phục dân tộc ở London

Áo dài Việt Nam xuất hiện ấn tượng tại sự kiện trình diễn trang phục dân tộc ở London

Phóng viên TTXVN tại Anh đưa tin, ngày 11/5, tổ chức “Những nhà ngoại giao trẻ ở London” (The Young Diplomats in London - YDL) đã tiến hành sự kiện trình diễn trang phục dân tộc nhằm gây quỹ từ thiện mang tên “Thời trang quốc tế dệt may 2024” lần đầu tiên với sự tham dự của hơn 20 đại sứ quán các nước tại London.
Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Mới đây, Quỹ Học bổng “Vừ A Dính” và Câu Lạc Bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã phối hợp tổ chức trao 75 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng biên giới biển, đảo khó có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Tối 19/4, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang phối hợp Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hậu Giang năm 2024 hưởng ứng “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4.

Các tin bài khác

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.
Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động