Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:51 | 08/08/2022 GMT+7

Na Uy coi trọng vai trò và tin tưởng vào năng lực của ASEAN

aa
Đại sứ Na Uy tại ASEAN và Đại sứ Na Uy tại Việt Nam đã chia sẻ những nhận định về thành công chung của Hiệp hội trong 55 năm qua.
Điều chỉnh chính sách để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Điều chỉnh chính sách để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn gương mẫu, tận tụy, đi đầu trong mọi phong trào, nói đi đôi với làm, tạo động lực, cùng với bà con thôn bản vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.
AMM-55: SOM ASEAN trao đổi về những ưu tiên của ASEAN trong năm 2022 AMM-55: SOM ASEAN trao đổi về những ưu tiên của ASEAN trong năm 2022
Ngày 1/8, tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia đã diễn ra cuộc họp của các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự cuộc họp.
Na Uy coi trọng vai trò và tin tưởng vào năng lực của ASEAN
Đại sứ Na Uy tại ASEAN Kjell Tormod Pettersen (Ảnh: KT).

Sự tồn tại thuần túy của ASEAN đã là một thành công

Đại sứ Na Uy tại ASEAN Kjell Tormod Pettersen cho rằng chính sự tồn tại thuần túy của ASEAN đã là một thành công và đặc biệt là khả năng của ASEAN trong việc ngăn chặn các xung đột tiềm tàng giữa các quốc gia thành viên kể từ khi thành lập năm 1967. Hội nhập kinh tế trong ASEAN cũng rất nổi bật và đã giúp hàng triệu người cải thiện điều kiện sống.

Theo Đại sứ Kjell Tormod Pettersen, ASEAN làm được những điều đó là nhờ vào các cơ chế đối thoại, ra quyết định bài bản cũng như sự liên kết tích cực với đối tác khu vực và toàn cầu. ASEAN đã tự khẳng định mình là một tổ chức quan trọng trong hệ thống quốc tế và tiếp tục phát triển để ứng phó với những thách thức mới về chính trị, xã hội, môi trường và kinh tế.

Đại sứ Na Uy tại ASEAN Kjell Tormod Pettersen: "Tất cả các đối tác của ASEAN đều nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN như một nguyên tắc chính cho hợp tác, điều này cho thấy sự tin tưởng các đối tác dành cho ASEAN".

Thời gian qua, ASEAN cũng đã nỗ lực ứng phó với những thách thức ảnh hưởng đến khu vực như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đại dịch và một nền kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh.

Đại sứ Kjell Tormod Pettersen cho rằng việc ASEAN thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015 và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với ba trụ cột gồm chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội là minh chứng cho một cộng đồng hướng tới tương lai.

Na Uy với tư cách là đối tác theo lĩnh vực của ASEAN coi trọng hợp tác với Hiệp hội và cam kết cùng ASEAN đạt được các mục tiêu trong Tầm nhìn 2025.

Na Uy và ASEAN hiện đang có các dự án chung nhằm nghiên cứu giảm thiểu xả rác ở biển và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Đại sứ Kjell Tormod Pettersen nhấn mạnh Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong việc xây dựng cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển. Hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế biển, năng lượng, nâng cao vai trò của phụ nữ, biến đổi khí hậu và xử lý chất thải y tế.

“Khu vực Đông Nam Á có vai trò ngày càng tăng do những chuyển biến của địa chính trị, vai trò trung tâm của ASEAN sẽ rất quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu. Đây sẽ là một thách thức luôn hiện hữu và đòi hỏi ASEAN có khả năng điều phối tốt và luôn sáng tạo để đưa ra những sáng kiến mới.

Theo như tôi biết, tất cả các đối tác của ASEAN đều nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN như một nguyên tắc chính cho hợp tác, điều này cho thấy sự tin tưởng các đối tác dành cho ASEAN”, Đại sứ Kjell Tormod Pettersen nhận định.

Nhà ngoại giao Na Uy khẳng định, vai trò trung tâm không chỉ là việc nằm ở vị trí trung tâm ở một khu vực quan trọng của thế giới, mà còn là việc tạo ra một nền tảng cho hợp tác thực chất. Việc đạt được Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gần đây với 15 thành viên, tạo nên một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, là một cột mốc quan trọng đối với vai trò trung tâm của ASEAN.

Na Uy coi trọng vai trò và tin tưởng vào năng lực của ASEAN
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Løchen (Nguồn: Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam).

Việt Nam - vai trò ngày càng quan trọng

Đánh giá về những đóng góp của Việt Nam trong ASEAN, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Løchen cho rằng Việt Nam không chỉ là nền kinh tế lớn thứ 4 ASEAN mà còn đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN.

Theo Đại sứ Grete Løchen, việc đảm đương thành công vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2020 là một minh chứng cho điều đó. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi chương trình nghị sự và các ưu tiên của ASEAN, Na Uy rất ấn tượng khi nhận thấy Việt Nam đã nhanh chóng điều chỉnh chương trình nghị sự của ASEAN để đẩy mạnh hợp tác khu vực, cùng ứng phó với đại dịch cũng như đẩy mạnh các nỗ lực phục hồi kinh tế bền vững.

Đại sứ Grete Løchen: "Việt Nam cũng đã rất tích cực trong việc đưa ASEAN trở thành một tổ chức khu vực ở cấp độ toàn cầu, tăng cường hợp tác và phối hợp giữa Liên hợp quốc và ASEAN về hòa bình và ổn định khu vực".

Đại sứ Grete Løchen nhận định Việt Nam cũng đã rất tích cực trong việc đưa ASEAN trở thành một tổ chức khu vực ở cấp độ toàn cầu, tăng cường hợp tác và phối hợp giữa Liên hợp quốc và ASEAN về hòa bình và ổn định khu vực. Đây là một trong những ưu tiên của Việt Nam với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh việc ASEAN thể hiện cam kết với chủ đề phụ nữ, hòa bình và an ninh. Việt Nam đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự này.

Việt Nam và Na Uy chia sẻ cam kết về một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Chúng ta cũng có chung niềm tin về việc sự tham gia của phụ nữ là điều cần thiết để ngăn ngừa xung đột và xây dựng hòa bình. Phụ nữ đại diện cho 50% dân số và thường có khả năng tiếp cận và hiểu rõ hơn về những gì xảy ra trong cộng đồng và ở cấp cơ sở.

Trong những khủng hoảng toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu và căng thẳng địa chính trị, điều này quan trọng hơn bao giờ hết”, Đại sứ Grete Løchen khẳng định.

Đại sứ Grete Løchen bày tỏ hy vọng Việt Nam cùng với các thành viên ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự này. Tình hình khó khăn ở Myanmar là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của phụ nữ vào các nỗ lực hòa giải và hòa bình của ASEAN cũng như các bên quốc tế khác.

Tiếp tục nâng cao vai trò của đối ngoại nhân dân trong xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại Tiếp tục nâng cao vai trò của đối ngoại nhân dân trong xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại
Sáng 25/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019-2024.
Vai trò trung tâm của ASEAN trong đảm bảo hòa bình, an ninh tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Vai trò trung tâm của ASEAN trong đảm bảo hòa bình, an ninh tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Tài liệu quan điểm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ASEAN (AOIP) đặt vai trò trung tâm của ASEAN làm nguyên tắc nền tảng để đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực.
Theo Báo TG&VN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Ngày 16/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic gồm Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan Shovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan Kanat Tumysh và Đại sứ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Korhan Kemik.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, chiều 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia

Khoảng 14h40 chiều 12/7 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm đã được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung ở thủ đô Phnom Penh dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.
Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7/2024.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động