Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
06:54 | 31/07/2022 GMT+7

Điều chỉnh chính sách để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

aa
Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn gương mẫu, tận tụy, đi đầu trong mọi phong trào, nói đi đôi với làm, tạo động lực, cùng với bà con thôn bản vượt qua mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.
Việt Nam có nhiều việc cần làm để phát huy vai trò mới ở UNESCO Việt Nam có nhiều việc cần làm để phát huy vai trò mới ở UNESCO
PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Ủy viên Thường trực Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, cho biết thời gian tới Việt Nam có nhiều việc cần làm để phát huy vai trò mới ở UNESCO cũng như phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam.
Helvetas Việt Nam tập huấn kỹ thuật canh tác cây trồng cho đồng bào dân tộc thiểu số Helvetas Việt Nam tập huấn kỹ thuật canh tác cây trồng cho đồng bào dân tộc thiểu số
Từ ngày 19/7 đến ngày 28/7/2022, Helvetas Việt Nam phối hợp với đối tác địa phương tổ chức các khóa tập huấn theo phương pháp ‘cầm tay chỉ việc’ về kỹ thuật canh tác một số loại cây trồng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại tại vùng đệm các khu rừng đặc dụng và rừng phòng hộ thuộc ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Vườn quốc gia Cát Tiên.

Tuy nhiên, Lào Cai xác định để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ này trong giai đoạn mới, cần có sự điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương.

Chú thích ảnh
Cán bộ thôn Láo Lý, xã tả Phời (thành phố Lào Cai) tuyên truyền đến người dân về tác hại và hệ lụy của việc hôn nhân cận huyết thống. Ảnh tư liệu (minh họa): Quốc Khánh/TTXVN

Những thủ lĩnh của thôn, bản

Hiện nay, toàn tỉnh Lào Cai có 1.120 người có uy tín. Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lào Cai Nông Đức Ngọc khẳng định, những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số không chỉ được ví như những nhịp cầu nối quan trọng, giúp gắn kết ý Đảng và lòng dân, mà còn như cánh chim đầu đàn dẫn dắt người dân trong thôn bản vững tin đi theo Đảng, Nhà nước, tích cực ủng hộ và góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, bà Triệu Kim Phúc (72 tuổi, dân tộc Dao, trú tại thôn Làng Ẻn, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng) vừa học tập vừa tham gia sản xuất, tham gia huấn luyện dân quân tự vệ và phục vụ chiến đấu. Năm 19 tuổi, bà vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Là đảng viên trẻ tuổi, khi ấy bà đã tiên phong trong việc xóa bỏ những hủ tục về ma chay, cưới xin trong đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số. Sau giải phóng, bà Phúc trải qua nhiều cương vị như: Bí thư Chi bộ thôn, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ, Chi hội phó Chi hội Nông dân, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã. Dù ở chức vụ nào, bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2012, bà Phúc được suy tôn là người có uy tín tại địa phương.

Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại thôn Làng Ẻn là 32/78 hộ, chiếm 41%. Đến hết năm 2021, thôn đã không còn hộ nghèo, 100% hộ dân có nhà ở kiên cố. Trong bức tranh thay đổi đó, bà Phúc đã tham gia giúp đỡ gần 30 hộ thoát nghèo với trên 40 lao động có thu nhập ổn định từ chính kinh nghiệm lao động của gia đình. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm mạnh nhờ người dân tích cực phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Nhà nước. Khi cuộc sống người dân khá lên, bà Phúc còn tích cực vận động các hộ dân trong thôn tham gia xây dựng nông thôn mới, cải tạo diện mạo nông thôn tại địa phương. Từ năm 2016 đến nay, bà đã vận động người dân trong thôn hiến trên 5.000 m2 đất và ủng hộ trên 120 triệu đồng để xây dựng 2,7 km đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa.

Đạt danh hiệu hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, từng được vinh danh là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu xuất sắc của cả nước, chị Hoàng Thị Chắp (sinh năm 1970) cũng là Người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Giáy, thôn Luổng Đơ, xã Cốc San, thành phố Lào Cai. Gia đình chị sở hữu trang trại nuôi cá thương phẩm và sản xuất cá giống rộng hàng chục ha, thu lãi từ 1,2 - 2 tỷ đồng/năm. Hiện trang trại của chị đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương, từ 40 - 50 lao động theo mùa vụ với mức lương bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, gia đình chị Chắp đã hiến 2.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ 50 triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Ngoài ra, gia đình chị còn giúp đỡ 12 hộ trong thôn, xã có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống, kỹ thuật, thức ăn chăn nuôi để phát triển sản xuất, có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những đóng góp của đội ngũ người có uy tín trên các mặt của đời sống xã hội đã từng bước góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Năm 2021, Lào Cai có 23.643 hộ nghèo và cận nghèo; trong đó, hộ nghèo chiếm 5,31% (giảm 2,89% so với năm 2020).

Cần điều chỉnh chính sách phù hợp

Để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lào Cai không chỉ triển khai hiệu quả chính sách chung còn có những chính sách riêng của địa phương, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ này.

Huyện Bát Xát có 23 dân tộc với 162 người có uy tín trong cộng đồng. Trưởng phòng Dân tộc huyện Bát Xát Lý Việt Hùng cho biết, hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt cung cấp thông tin, tặng quà cho người có uy tín; cân đối ngân sách tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm những mô hình hay, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội… ở trong huyện cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh.

Thời gian qua, Lào Cai đã linh hoạt ban hành và áp dụng một số chính sách riêng nhằm động viên kịp thời đối với người có uy tín như: tổ chức các hội nghị gặp mặt chuyên đề đối với người có uy tín từng dân tộc như Dao, Mông, Phù Lá…; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người có uy tín ở các xã biên giới nhằm nâng cao kiến thức và trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biên giới.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ địa phương và các cơ quan chức năng, trong quá trình triển khai Quyết định 12/2018/QĐ-TTg, ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, cũng cần có những bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo đề xuất của các cơ quan chức năng, đối với việc rà soát, ban hành quyết định bổ sung người có uy tín mỗi năm thực hiện một lần như hiện nay là không phù hợp. Bởi nếu người có uy tín mất, theo quy định hiện nay phải cuối năm mới rà soát, đưa ra khỏi danh sách và bổ sung thì quá muộn. Như vậy, ở các thôn bản đó có một khoảng thời gian dài không có người có uy tín.

Đồng quan điểm này, Phó trưởng Ban dân tộc Lào Cai Mã Én Hằng cho rằng, việc ban hành quyết định bổ sung, đưa ra khỏi danh sách người có uy tín nên phân cấp cho UBND cấp huyện thực hiện. Như vậy, sẽ thuận lợi và kịp thời hơn là để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định như hiện nay...

Đặc sắc ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Đăk Hà, Kon Tum Đặc sắc ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Đăk Hà, Kon Tum
Chile luôn coi trọng vai trò và uy tín của ASEAN trên các diễn đàn quốc tế Chile luôn coi trọng vai trò và uy tín của ASEAN trên các diễn đàn quốc tế
Theo Hương Thu/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thừa Thiên Huế đã góp phần củng cố, tăng cường và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thừa Thiên Huế đã góp phần củng cố, tăng cường và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đây là ghi nhận của ông Hitomi Tatsuya, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nara (Nhật Bản) tại buổi tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 21/3.
Độc đáo lễ hội Cầu ngư ở Đà Nẵng

Độc đáo lễ hội Cầu ngư ở Đà Nẵng

Từ ngày 27-29/2 tại Đà Nẵng đã diễn ra Lễ hội Cầu ngư quận Thanh Khê với nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm nét văn hóa của cư dân vùng biển. Đây là một trong những lễ hội độc đáo tại Đà Nẵng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất quy định về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất quy định về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, Bộ đề xuất quy định về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Các tin bài khác

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Ngày 13/5, tại thủ đô Vientiane (Lào), Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thủ đô Vientiane tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận và hồi hương 2 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại thủ đô Vientiane về với đất mẹ Việt Nam.
19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

19.388 trẻ được nâng cao nhận thức về Luật Người khuyết tật

Đây là những thông tin được ông Phạm Quang Khoát, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị Tổng kết Dự án “Nâng cao nhận thức và thúc đẩy tuyên truyền về Luật Người khuyết tật cho trẻ em” diễn ra vào ngày 10/5 tại Hà Nội.
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5: Gìn giữ tinh thần nhân đạo

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hưởng ứng phong trào này, từ đầu năm nay, nhiều hoạt động trợ giúp những người dễ bị tổn thương trong cộng đồng tiếp tục được triển khai.
Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Hoạt động chăm lo đời sống người lao động đi vào thực chất, "sát sườn"

Tháng Công nhân là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hướng về cơ sở.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động