Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
09:03 | 13/09/2021 GMT+7

Linh hoạt hình thức tuyên truyền pháp luật nơi biên giới, hải đảo

aa
Để đáp ứng được kỳ vọng và hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”, thời gian qua, Ban Chỉ đạo đề án Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh BĐBP - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo đề án các tỉnh, thành phố biên giới triển khai đồng bộ, đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, PBGDPL, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và đối tượng. Trong đó, chú trọng việc gắn tuyên truyền, PBGDPL với công tác vận động quần chúng nhân dân chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả thực thi pháp luật trên biển Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả thực thi pháp luật trên biển
Tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng biên giới bằng dân ca Tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng biên giới bằng dân ca
Luật Cảnh sát biển nâng cao nhận thức cho ngư dân trên biển Luật Cảnh sát biển nâng cao nhận thức cho ngư dân trên biển

Cán bộ BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Thế Mạnh

Một trong những hình thức khá phù hợp đối với địa bàn biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là công tác tuyên truyền miệng. Đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã đẩy mạnh hoạt động này tại các hội nghị hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Đồng thời, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các cuộc họp, sinh hoạt thôn bản, khu dân cư, các phiên chợ, dịp lễ, hội.

Với mỗi nhóm đối tượng, Tổ tuyên truyền pháp luật nghiên cứu, xây dựng nội dung, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp. Trong quá trình thực hiện tuyên truyền miệng, các báo cáo viên, tuyên truyền viên đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn tài liệu, trình chiếu các chuyên đề, bài giảng, với nhiều hình ảnh, video clip minh họa sinh động, thu hút người nghe.

Cùng với đó, bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 44 tỉnh, thành phố biên giới đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

BĐBP các tỉnh, thành phố cũng đã chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo, các nhân tố tích cực, gương điển hình của tập thể, cá nhân trong chấp hành pháp luật, để đăng tải trên các báo in, báo điện tử, tạp chí, bản tin, Website, trang fanpage và mạng xã hội... góp phần xây dựng xã hội an toàn, lan tỏa sâu rộng khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của đất nước, Bộ Tư lệnh BĐBP cũng chỉ đạo Đoàn Văn công BĐBP và trên 500 tổ, đội Tuyên truyền văn hóa trực thuộc BĐBP các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành văn hóa, lực lượng Công an, Quân sự địa phương và các tổ chức, đoàn thể Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân... xây dựng chương trình văn nghệ, biểu diễn các tiểu phẩm, lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật và kết hợp chiếu phim phục vụ cán bộ, nhân dân khu vực biên giới.

Trong 5 năm gần đây, Ban Chỉ đạo đề án các tỉnh, thành phố đã tích cực tổ chức được trên 7.000 buổi biểu diễn, thu hút gần 500.000 lượt người dân tham gia, hưởng ứng. Việc lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ gắn với PBGDPL là hình thức tuyên truyền sinh động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân khu vực biên giới. Đồng thời, có tác động trực tiếp, tạo cảm xúc, ấn tượng sâu sắc đến nhận thức và hành động của nhân dân, góp phần tăng cường sự đoàn kết quân dân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Ngoài ra, một số hình thức truyền thống như: tuyên truyền trên bảng tin, hệ thống pa nô, bảng ảnh, truyền thanh nội bộ, qua các cụm thông tin đối ngoại ở các khu vực biên giới, cửa khẩu... cũng mang lại hiệu quả đáng kể.

Đặc biệt, hình thức tuyên truyền, PBGDPL qua hệ thống mạng lưới phát thanh - truyền thanh, tủ sách và phòng đọc cơ sở đã trở thành “thương hiệu” trên biên giới. Là hình thức truyền tin nhanh, kịp thời và gần gũi với người dân ở cơ sở, nên việc áp dụng hình thức này sẽ giúp các đồn Biên phòng và cơ quan văn hóa, truyền thanh xã hoàn toàn chủ động về thời gian, chủ động lựa chọn nội dung, có thể thực hiện phát thanh được nhiều lần, tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí vì không phải tập trung người dân tại một điểm để PBGDPL. Nhất là trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì hình thức này vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa có khả năng tác động tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian.

Qua 5 năm, Đài Truyền thanh các huyện biên giới, các cụm loa Biên phòng được lắp đặt tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, thôn bản và hệ thống loa tuyên truyền lưu động của các đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, cùng nhau thực hiện phát thanh hàng nghìn giờ. Các bản tin phát thanh, truyền thanh không ngừng tăng về dung lượng và số lượng, kịp thời giới thiệu các văn bản pháp luật mới cho nhân dân.

Cùng với đó, 117 tổ tuyên truyền lưu động của BĐBP trên toàn tuyến biên giới đã áp dụng mô hình “Tiếng loa Biên phòng” để tuyên truyền về pháp luật, an toàn giao thông và phát định kỳ hằng tuần, hằng ngày, từ đó, phát huy tác dụng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở khu vực biên giới hiện nay.

Một điểm sáng khác được kết thành từ những nỗ lực trong hơn 20 năm xây dựng “điểm sáng văn hóa vùng biên” của BĐBP. Đó là, với hơn 2.000 tủ sách các loại được đặt tại các xã, phường biên giới, hải đảo, các đơn vị Quân đội, Công an đứng chân trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, học sinh nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật. Những kiến thức về chính trị, văn hóa, pháp luật từ sách, báo đã phục vụ đồng bào và chiến sĩ vùng biên giới rất hiệu quả, duy trì văn hóa đọc trong cộng đồng. Hiện nay, bình quân mỗi tủ sách có từ 1.000 đến 3.000 cuốn sách các loại và báo, tạp chí và luân chuyển hàng ngàn túi sách pháp luật đến các thôn làng, xóm ấp.

Có thể thấy rằng, với tinh thần chủ động và trách nhiệm, BĐBP đã cùng các địa phương, đơn vị bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, huy động tối đa mọi nguồn lực, nhân lực, phát huy vai trò của hệ thống chính trị để linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhất. Điều đó đã góp phần vào việc hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam tới người dân Tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam tới người dân
Để góp phần đưa Luật Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam vào cuộc sống, thời gian qua, Bộ tư lệnh (BTL) Vùng CSB 4 đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là tổ chức Chương trình "CSB đồng hành với ngư dân" kết hợp tuyên truyền, phổ biến luật cho nhân dân trên địa bàn.
Nâng cao nhận thức pháp luật của người dân biên giới Nghệ An Nâng cao nhận thức pháp luật của người dân biên giới Nghệ An
Căn cứ vào đặc điểm địa bàn quản lý, các đồn Biên phòng của BĐBP Nghệ An đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, nhân dân địa phương bằng các hình thức khác nhau. Nhờ cách làm hiệu quả, nhận thức của bà con nhân dân về pháp luật đã được nâng lên, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, đời sống của nhân dân ngày càng khởi sắc.
Người lính tận tâm vì biên giới biển bình yên Người lính tận tâm vì biên giới biển bình yên
Thiếu tá Phạm Hồng Quân, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) luôn tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân.

Nhật Phong
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Ngày 8/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức “Hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch cửa khẩu các tuyến biên giới đất liền”.
Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Tuần tra song phương tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Ngày 30/3, tại cặp lối mở A Pa Chải, Việt Nam và Long Phú, Trung Quốc, đoàn đại biểu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên do Trung tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn và đoàn đại biểu Bộ đội Biên phòng khu vực Mông Tự do Trung tá Tào Kế Nguyên, Phó Tham mưu trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khởi động nghi thức tuần tra liên hợp năm 2024.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.

Các tin bài khác

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Sáng ngày 11/4, tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Sáng 11/4, tại Lào Cai đã diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8.
Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị tại Việt Nam, chiều 2 và sáng 3/4 đoàn sĩ quan tàu Samudra Paheredar của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ do ông Sudhir Ravindran làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa viếng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động