Trang chủ Kinh tế
17:54 | 26/07/2023 GMT+7

Kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 dự báo đạt 3,05 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra

aa
Sau gần 2 năm xuất khẩu hạt điều rơi vào tình trạng tăng trưởng âm, đến tháng 5/2023, xuất khẩu hạt điều bắt đầu khởi sắc, khối lượng và kim ngạch xuất khẩu đều tăng trưởng khá, thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết sản xuất, kinh doanh điều nửa đầu năm 2023.
Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023 Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD năm 2023
Qua 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 22,2% về lượng và tăng 34,7% trị giá. Nhu cầu thị trường đang tốt, dự báo cả năm xuất khẩu gạo có thể đạt trên, dưới 8 triệu tấn, mang về 4 tỷ USD.
Xuất khẩu nông lâm sản có thể cán đích với kim ngạch lên đến 54 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm sản có thể cán đích với kim ngạch lên đến 54 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 giảm 11,1% so với cùng kỳ, song vẫn có đến 7 sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD như: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Triển vọng thị trường các mặt này 6 tháng cuối năm sẽ thế nào?

Mặc dù xuất khẩu hạt điều đã khởi sắc nhưng tại kỳ họp gần nhất, Ban chấp hành Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đề nghị điều chỉnh, kim ngạch xuất khẩu điều năm 2023 là 3,05 tỷ USD, giảm 50 triệu USD so với kế hoạch Vinacas đề ra trước đó. (Theo kế hoạch của Bộ NN-PTNT đã đề ra cho ngành điều Việt Nam, năm 2023 toàn ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu 3,8 tỷ USD).

Phần lớn doanh nghiệp đã có đủ lượng nguyên liệu hết quý 1/2024

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành đã xuất khẩu trên 279 ngàn tấn hạt điều các loại, đạt giá trị 1,6 tỷ USD, tăng 9,49% về lượng và tăng 7,65% về kim ngạch. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, hạt điều tiếp tục là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, duy trì tăng trưởng dương và thuộc “Nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ đô” trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân chỉ đạt khoảng 5.717 USD/ tấn, giảm 1,73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp điều cũng đã nhập khẩu khoảng 1,44 triệu tấn điều thô từ nước ngoài, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD, tăng 19,79% về lượng và tăng 5,16% về trị giá. Giá nhập khẩu bình quân giảm 11,34%, tương đương 1.251 USD/ tấn.

Nhận định về sản xuất, kinh doanh điều 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng 6 tháng cuối năm 2023, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, nửa năm nay với nhiều khó khăn, phần lớn đến từ yếu tố khách quan như: Khủng hoảng địa chính trị; chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương, lạm phát toàn cầu, sức mua tại các thị trường trọng điểm thấp, người tiêu dùng toàn cầu giảm chi tiêu, … Nhu cầu mua giảm, thời gian trữ hàng tồn kho dài hơn bình thường, dẫn đến chất lượng nguyên liệu khi tới tay người mua giai đoạn cuối năm 2023 sẽ là dấu hỏi.

Mặt khác, lượng nguyên liệu khá dồi dào, doanh nghiệp chế biến không có nhiều áp lực phải mua, trữ nguyên liệu so với mọi năm, phần lớn đã có đủ lượng hàng cần thiết cho sản xuất đến hết quý 4/2023 và quý 1/2024. Bên cạnh đó, giá nhân điều ở mức thấp trong nhiều năm qua, chi phí chế biến còn rất cao, các doanh nghiệp chế biến điều gặp nhiều thách thức trong việc mua bán hàng, và tổ chức lại hoạt động theo hướng tinh gọn và hiệu quả.

Dẫn phản ảnh từ hội viên và khách hàng, ông Khánh Nhựt cho biết, nhiều hợp đồng mua bán điều thô đã ký với khách hàng châu Á đã phải thương lượng lại giá hoặc người mua yêu cầu sự hỗ trợ giá, giảm thu hồi, … từ phía người bán. Trong bối cảnh khó khăn chung, theo ghi nhận của Hội đồng Thông tin Vinacas, việc chậm trễ giao hàng hoặc chất lượng nguyên liệu chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự việc xảy ra ở trên.

Dự báo xảy ra 2 kịch bản

Một ủy viên Ban Thường vụ Vinacas – doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều lớn ở Bình Phước cho biết, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, thu hoạch điều của Campuchia giảm sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, lượng điều tồn trữ của Campuchia 6 tháng cuối năm cũng ít hơn cùng kỳ 2022, vì giá trong vụ tốt hơn năm 2022 nên hầu hết nông dân đã bán ra.

Mặt khác, do sức mua yếu ở các thị trường trọng điểm, các doanh nghiệp ngành điều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2023. Xu hướng mua hàng giao ngay với số lượng nhỏ là chủ đạo trên giai đoạn này, dẫn đến giá bán cũng khó giảm sâu, nhưng cũng khó có thể tăng giá đột biến như những giai đoạn trước đây.

“Xét về mặt tích cực, giá điều đang khá cạnh tranh với các loại hạt khác và sản lượng dồi dào, các nhà bán lẻ trên phạm vi toàn cầu đang đẩy mạnh nhiều chương trình quảng bá, khuyến mãi để kích cầu tiêu thụ. Có một số nhu cầu mua giao xa đến quý 1/2024, với tư duy hiện đã là “đáy thị trường” và “bắt đáy”, tuy nhiên các nhà chế biến điều cũng không mặn vì hiện chưa phải giai đoạn cao điểm của bán hàng trong năm”, ông Khánh Nhựt nói.

Theo Hội đồng Thông tin Vinacas, giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 đến quý 1/2024, tăng trưởng của ngành điều tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Dự báo xảy ra 2 kịch bản:

Kịch bản “tốt”, doanh nghiệp bán hàng sẽ kích cầu, đẩy nhanh tiêu thụ sẽ giúp giảm lượng tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu sẽ đẩy nhu cầu mua hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm soát chất lượng của các thị trường trọng điểm sẽ làm cho nhân điều giá thấp, chất lượng kém sẽ khó tiếp cận các thị trường này.

Từ đó, góp phần ổn định giá và chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Chi phí đầu vào tăng, giá vỏ tiếp tục giảm sẽ làm cho các doanh nghiệp chế biến đồng thuận, cân đối giá bán ra nếu không muốn bị thua lỗ. Mùa vụ Đông Phi, Indonesia diễn ra không thuận lợi. Giá điều thô sẽ tăng vào dịp cuối năm.

Kịch bản “không tốt”, kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, hạt điều không phải là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu của “người tiêu dùng cuối cùng” sẽ tiếp tục giảm.

“Người mua ở các thị trường vẫn chưa vội mua điều nhân cho đến khi nhìn thấy sự gia tăng trở lại và đảm bảo lợi nhuận phù hợp. Mùa vụ Đông Phi, Indonesia diễn ra thuận lợi, lượng điều thô cung ứng ra thị trường tiếp tục tăng, giá điều thô tiếp tục giảm. Tuy vậy, giá điều thô tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm tiếp từ nay đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024 nếu điều đó xảy ra”, Phó chủ tịch Vinacas nói.

Xuất khẩu giảm, thị trường chưa có tín hiệu tích cực, mục tiêu ngành tôm đang bị đe dọa Xuất khẩu giảm, thị trường chưa có tín hiệu tích cực, mục tiêu ngành tôm đang bị đe dọa
Năm 2023, ngành tôm đặt mục tiêu nuôi 750 nghìn ha tôm, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,3 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2022. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm chỉ đạt 887 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ, đang đe dọa mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng.
Kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 230 tỷ USD Kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 230 tỷ USD
Thông tin trên được ông Xu Zhou (Từ Châu), Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM cho biết tại triển lãm China Homelife Vietnam 2023 sáng nay (15/6).
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xuất khẩu điều đang đà tăng trưởng, kỳ vọng lấy lại được mốc kỷ lục

Xuất khẩu điều đang đà tăng trưởng, kỳ vọng lấy lại được mốc kỷ lục

Hầu hết các thị trường xuất khẩu điều chủ lực của Việt Nam đều tăng, có một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng đến 3 con số.
Xuất khẩu nông lâm sản có thể cán đích với kim ngạch lên đến 54 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm sản có thể cán đích với kim ngạch lên đến 54 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 giảm 11,1% so với cùng kỳ, song vẫn có đến 7 sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD như: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, sản phẩm gỗ. Triển vọng thị trường các mặt này 6 tháng cuối năm sẽ thế nào?
Bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu từ châu Phi cho Việt Nam

Bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu từ châu Phi cho Việt Nam

Ngày 12/12, Bộ Ngoại giao tổ chức tọa đàm “Hợp tác thương mại hạt điều với châu Phi và các giải pháp bảo đảm nguồn cung hạt điều nguyên liệu cho Việt Nam” nhằm đánh giá thực trạng, cơ hội và thách thức trong hoạt động nhập khẩu hạt điều nguyên liệu từ châu Phi thời gian qua, đồng thời trao đổi về các phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Các tin bài khác

Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Dự án nhà máy lắp ráp xe điện của VinFast tại Subang, Indonesia được các quan chức nước này đón nhận tích cực vì những lợi ích thiết thực ở cấp độ địa phương, quốc gia và toàn khu vực Đông Nam Á.
Thị trường được bình ổn tâm lý trong ngày đáo hạn phái sinh

Thị trường được bình ổn tâm lý trong ngày đáo hạn phái sinh

Dư âm của phiên giao dịch hôm qua vẫn còn trên thị trường. Tuy nhiên, những nỗ lực của nhóm cổ phiếu lớn đã giúp triệt tiêu hết sắc đỏ của chỉ số VN-Index. Bên cạnh đó, khối ngoại đã có 2 phiên liên tiếp giải ngân vào HOSE tổng cộng gần 1.500 tỷ đồng.
Chứng khoán Rồng Việt (VDS) không mở rộng được dư nợ cho vay margin trong quý II/2024

Chứng khoán Rồng Việt (VDS) không mở rộng được dư nợ cho vay margin trong quý II/2024

Dư nợ margin và phải thu của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) bị thu hẹp nhẹ trong quý II/2024. Dù vậy, lợi nhuận của VDS vẫn tiếp tục cải thiện so với quý trước nhờ hoạt động tự doanh hiệu quả.
Bắc Giang lập quy hoạch khu đô thị và trung tâm hành chính rộng 200 ha

Bắc Giang lập quy hoạch khu đô thị và trung tâm hành chính rộng 200 ha

Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký Quyết định số 653/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị và Trung tâm hành chính huyện Lục Ngạn, tỷ lệ 1/500.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động