Kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 230 tỷ USD
Ngành dừa sẽ vượt mốc xuất khẩu vượt 1 tỷ USD vào năm sau nữa Cộng đồng Dừa Quốc tế dự báo, đến năm 2025, nhu cầu các sản phẩm từ dừa trên thị trường toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân 10%/năm. Đà tăng trưởng này sẽ là tạo điều kiện thuận lợi để ngành dừa Việt Nam đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. |
Kim ngạch hai chiều Việt Nam - Brazil năm 2022 đạt 6,78 tỷ USD Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. |
Khai mạc triển lãm China Homelife Vietnam 2023. |
Theo đó, phát biểu khai mạc tại triển lãm trên, ông Xu Zhou (Từ Châu), Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM cho biết, trong những năm gần đây, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển vượt bậc.
Cụ thể, năm 2022, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương đã vượt 230 tỷ USD. 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa hai nước đã vượt 70 tỷ USD. Duy trì tăng trưởng dương bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu trì trệ. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.
Theo ông Xu Zhou, Trung Quốc đã duy trì vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 16 năm liền, đồng thời Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN.
Thời gian qua, Việt Nam luôn cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế nên ngày càng có nhiều công ty thương mại và đầu tư của Trung Quốc đến Việt Nam thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
“Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy và triển khai các đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí với nhau, thúc đẩy mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa giao lưu thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam”, ông Xu Zhou nhấn mạnh.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch VCCI Chi nhánh TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều chuyển biến khó lường thì quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc luôn được hai nước quan tâm và đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực.
Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN.
Dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, ông Nam cho biết, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 175,57 tỷ USD, tăng 5,86% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số liệu của Hải quan Việt Nam so với con số (230 tỷ USD) của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM có sự chênh lệch.
Theo ông Nam, chênh lệch này có thể là do phía Trung Quốc tính cả kim ngạch biên mậu nên kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đã vượt trên 200 tỷ USD.
Điều này chứng tỏ mối quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển một cách sâu đậm hơn. Riêng ba tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt 35,6 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 12 tỷ USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt gần 23,6 tỷ USD.
Trong quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam luôn nhập siêu từ Trung Quốc, đặc biệt là các nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong các ngành công nghiệp của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Trung Quốc sang Việt Nam gồm: Máy vi tính, các sản phẩm điện tử và linh kiện, các loại máy móc, thiết bị phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày ....
“Với vị trí địa lý gần gũi, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc luôn có tính cạnh tranh cao, góp phần tích cực vào tăng trưởng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong quan hệ thương mại tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước là rất lớn”, ông Nam nói.
Để giảm nhập siêu, Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc mở cửa thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam, qua đó tạo điều kiện hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam nhất là hàng nông, thủy sản tiếp tục khơi thông dòng chảy thương mại trong bối cảnh kinh tế của Trung Quốc dần phục hồi sau đại dịch.
Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.HCM phối hợp Công ty TNHH Triển lãm thương mại Zhejiang Miolante Chiết Giang, Trung Quốc tổ chức triển lãm China Homelife Vietnam 2023. Triễn lãm diễn ra từ ngày 15 – 17/6/2023, kỳ vọng tạo nên một làn sóng mới cho thị trường thương mại Việt Nam, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam trao đổi trực tiếp với nhà sản xuất Trung Quốc về các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Hiện có hơn 350 công ty Trung Quốc tham gia trưng bày tại 418 gian hàng tại hội chợ, bao gồm những ngành như dệt may, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, điện tử tiêu dùng, máy móc công nghiệp, năng lượng điện, và các ngành công nghiệp khác. |
Việt Nam – New Zealand phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 2 tỷ USD vào năm 2024 Ngày 23/5, kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế - Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) do Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Vangelis Vitalis đồng chủ trì đã diễn ra tại Hà Nội. Tại kỳ họp, hai bên thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 2 tỷ USD vào năm 2024. |
Đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025 Chuối nhập khẩu từ Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích, và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu chuối Fohla Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ. Trước mắt, Tập đoàn AEON cho biết muốn nhập khẩu chuối Fohla với khối lượng không giới hạn. |