Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:30 | 22/06/2024 GMT+7

Khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở Sudan

aa
Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo cuộc xung đột hiện nay ở Sudan đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ.
Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho trẻ em ở Sudan
Nội chiến vượt tầm kiểm soát, hơn một triệu người chạy trốn khỏi Sudan

Ngày 20/6, Chủ tịch quốc tế của MSF Christos Christou nhận định các biện pháp nhân đạo hiện nay chưa đáp ứng được tình hình, với nhu cầu cứu trợ ngày càng tăng.

Theo Liên hợp quốc, xung đột nổ ra vào tháng 4/2023 giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hơn 9 triệu người phải di dời, dẫn tới cuộc khủng hoảng di tản trong nước tồi tệ nhất thế giới.

Tình nguyện viên phân phát thực phẩm cho người dân ở Omdurman, Sudan. (Ảnh: Reuters)
Tình nguyện viên phân phát thực phẩm cho người dân ở Omdurman, Sudan. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo về tình hình nhân đạo ở Sudan tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 18/6, bà Edem Wosornu, Giám đốc Bộ phận Hoạt động và Vận động tại Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) nhấn mạnh tình trạng hỗn loạn ở Sudan. Ném bom và pháo kích vẫn tiếp tục diễn ra ở các khu vực đông dân cư, đặc biệt là thủ phủ El Fasher của vùng Bắc Darfur thuộc Sudan, gây tổn hại trên diện rộng và lâu dài cho dân thường, đồng thời làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ thiết yếu mà họ phụ thuộc.

ASG Pobee ghi nhận vụ tấn công vào một bệnh viện chính ở thành phố El Fasher ngày 8/6, khiến bệnh nhân và nhân viên phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống. Bệnh viện bị cướp phá và không còn hoạt động. Đây là bệnh viện duy nhất ở El Fasher có khả năng xử lý các vụ thương vong hàng loạt hàng ngày. Việc đóng cửa bệnh viện bị cảnh báo làm ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, cứu chữa người dân. Hiện có hơn 80% bệnh viện và phòng khám ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến sự Sudan không hoạt động.

Theo bà Edem Wosornu, đánh bom bừa bãi cũng tàn phá cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dân ở các bang Darfur, Kordofan, Khartoum và Aj Jazirah, giết chết, làm bị thương, gây thương tật cho dân thường và làm hư hại phần lớn cơ sở hạ tầng còn lại.

Bạo lực tình dục liên quan đến xung đột vẫn tràn lan. Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã nhận được báo cáo về việc phụ nữ và trẻ em gái bị cưỡng hiếp và phải chịu các hình thức bạo lực trên cơ sở giới khác khi họ rời khỏi nhà để tìm kiếm thực phẩm. Theo báo cáo từ các tổ chức do phụ nữ địa phương lãnh đạo, tỷ lệ tự tử ở những người sống sót đang gia tăng và khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới đang bị thu hẹp.

Cơ quan của Liên hợp quốc cảnh báo, gần 5 triệu người Sudan phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ khẩn cấp. Hơn 2 triệu người ở 41 điểm nóng về nạn đói có nguy cơ cao rơi vào tình trạng đói thảm khốc trong những tuần tới. Các dịch vụ cơ bản như: chăm sóc sức khỏe, nước và vệ sinh đang sụp đổ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng cấp tính. Theo UN Women, 7.000 bà mẹ mới sinh có thể chết trong vài tháng tới nếu họ không được tiếp cận với thực phẩm và chăm sóc sức khỏe. Trên khắp Sudan, phụ nữ đang tử vong vì các biến chứng khi mang thai hoặc sinh nở.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cảnh báo tình hình ở Sudan có thể lên mức nghiêm trọng chưa từng thấy, kể từ nạn đói làm khoảng 1,2 triệu người thiệt mạng tại Ethiopia vào đầu những năm 1980.

Người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ Samantha Power cáo buộc RSF đã cướp bóc các nhà kho nhân đạo, ăn cắp thực phẩm và phá hủy các kho lương thực. Trong khi Các lực lượng vũ trang Sudan (SAF) lại đóng cửa biên giới từ Cộng hòa Chad vào cửa khẩu Adré - tuyến đường viện trợ chính vào vùng Darfur. Bà Power nhấn mạnh chính sự phá hoại và cản trở từ RSF và SAF mới là yếu tố dẫn đến nạn đói kinh hoàng ở Sudan hiện nay.

Trước tình hình này, Mỹ đã cam kết viện trợ thêm 315 triệu USD cho Sudan để ứng phó với khủng hoảng nhân đạo.

Bệnh viện phụ sản Sudan chiến đấu cứu các sinh linh bé bỏng giữa loạn lạc Bệnh viện phụ sản Sudan chiến đấu cứu các sinh linh bé bỏng giữa loạn lạc
Công dân mang hai quốc tịch Việt Nam và Australia được giải cứu thành công từ vùng chiến sự Sudan Công dân mang hai quốc tịch Việt Nam và Australia được giải cứu thành công từ vùng chiến sự Sudan
Phan Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người dân Dải Gaza cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp

Người dân Dải Gaza cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp

Các cơ quan của Liên hợp quốc cho rằng hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza đang vô cùng cấp bách khi 1,6 triệu người đang cần sự giúp đỡ với gần 50% trong đó là trẻ em.
1 triệu trẻ em Burkina Faso có nguy cơ thất học

1 triệu trẻ em Burkina Faso có nguy cơ thất học

Báo cáo của UNICEF cho biết, hiện có hơn 1 triệu trẻ em ở Burkina Faso không thể đến trường do xung đột vũ trang ngày càng leo thang.
UNICEF kêu gọi viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Nigeria

UNICEF kêu gọi viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Nigeria

Hàng triệu người dân Nigeria, trong đó có nhiều trẻ em, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau những đợt lũ lụt lớn cần được cứu trợ khẩn cấp.

Các tin bài khác

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

Australia sẽ thu phí thị thực du học 1.600 AUD (hơn 27 triệu đồng) từ đầu tháng 7, tăng hơn gấp đôi mức cũ, tiếp nối loạt chính sách nhằm giảm người nhập cư.
Singapore có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Singapore có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Singapore đã soán ngôi Nhật Bản để giành được danh hiệu tấm hộ chiếu quyền lực nhất theo Chỉ số Hộ chiếu Henley 2024.
Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm

Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người.
Hàn Quốc sẽ mở rộng thị thực việc làm cho sinh viên quốc tế

Hàn Quốc sẽ mở rộng thị thực việc làm cho sinh viên quốc tế

Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng các loại thị thực, tạo điều kiện việc làm thuận lợi hơn cho khoảng 163.000 sinh viên quốc tế đang sinh sống, học tập tại đây.

Đọc nhiều

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động