Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:40 | 24/04/2023 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc

aa
Khi nói về hoạt động văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Đức, không thể không nhắc tới Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tại Berlin. Sau chặng đường 12 năm hình thành và phát triển, cho tới nay Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế.
Đoàn công tác Hội đồng tỉnh Val-de-Marne trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái Đoàn công tác Hội đồng tỉnh Val-de-Marne trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái
Nằm trong chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp), ngày 17/4, Đoàn công tác do bà Marie-Christine Sesgui - Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế Hội đồng tỉnh Val-de-Marne làm Trưởng đoàn đã đến thăm, gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân làm du lịch cộng đồng (homestay) và nghệ nhân đang phục dựng, gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào Thái ở thị xã Nghĩa Lộ.
Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Gìn giữ, lan toả hồn Việt tại CHLB Đức Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Gìn giữ, lan toả hồn Việt tại CHLB Đức
Ngày 23/4, Hội đồng hương Vĩnh Phú tại CHLB Đức đã long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 trong khuôn viên Trung tâm thương mại Selgros tại thành phố Leipzig, bang Sachsen.
Chú thích ảnh
Quang cảnh Đại hội Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười.

Sau những bộn bề công việc và cuộc sống hằng ngày, mỗi buổi chiều Chủ nhật, các thành viên câu lạc bộ lại tập hợp bên nhau; cùng nhau giao lưu, chia sẻ; cùng nhau lên ý tưởng cho các hoạt động của câu lạc bộ và luyện tập các tiết mục văn nghệ, đặc biệt là múa và hát các làn điệu dân gian truyền thống của dân tộc.

Bằng sự đoàn kết, sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết của những người con xa xứ, những năm qua Câu lạc bộ đã dàn dựng và biểu diễn thành công hàng chục chương trình văn nghệ mang đậm màu sắc dân tộc. Bên cạnh đó, nhiều buổi giới thiệu về trang phục truyền thống, nhạc cụ cổ truyền và văn hóa ẩm thực của dân tộc, hay các hoạt động thiện nguyện, chung tay vì cộng đồng, cũng đã được câu lạc bộ tổ chức.

Các chương trình này không những mang tới niềm vui, niềm hứng khởi cho bản thân các thành viên trong câu lạc bộ, mà còn góp phần gìn giữ và quảng bá những nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc, được cộng đồng người Việt và bạn bè Đức đánh giá cao.

Những thành tựu đạt được trong 12 năm qua là kết quả của những nỗ lực của tất cả các thành viên Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười. Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của câu lạc bộ, ngày 23/4 tại Berlin, Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã tổ chức thành công Đại hội, bầu ra Ban chấp hành mới với 7 thành viên và định hình các chương trình hoạt động của câu lạc bộ trong thời gian tới. Ông Nguyễn Đức Thắng được các hội viên nhất trí cao bầu làm Chủ tịch mới của Câu lạc bộ.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Đức chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành mới của Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười.

Phát biểu tại Đại hội, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức Chu Tuấn Đức bày tỏ ấn tượng với hành trình 12 năm phát triển của Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười. Trong suốt hành trình đó, câu lạc bộ đã có rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Đức. Câu lạc bộ còn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, từ thiện, hướng về quê hương đất nước và là mái nhà chung của gia đình các thành viên trong câu lạc bộ. Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức cảm ơn những đóng góp hết sức thiết thực của câu lạc bộ trong những năm qua và chúc câu lạc bộ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Ông Rolf Schulze, Chủ tịch Hội Đức - Việt, một người thường xuyên tham gia các hoạt động do Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tổ chức, bày tỏ vui mừng khi thấy câu lạc bộ luôn đoàn kết và đạt nhiều thành công. Việc tham gia những hoạt động này giúp ông và bạn bè Đức hiểu rõ hơn về những nét đẹp văn hóa cũng như truyền thống lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam. Theo ông Schulze, những năm qua, Hội Đức - Việt và Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã phối hợp rất tốt với nhau. Cả hai tổ chức đều chung tay vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Đức và Việt Nam ngày càng nồng ấm hơn. Ông mong muốn ban chấp hành mới sẽ tiếp tục dẫn dắt câu lạc bộ đạt nhiều thành công mới.

Trong tất cả các hoạt động, Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười luôn đặt tinh thần đoàn kết gắn bó, tương thân tương ái và hướng về quê hương đất nước lên hàng đầu. Với tinh thần đó, thay mặt ban chấp hành mới, Chủ tịch Nguyễn Đức Thắng đã thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn kết tất cả các hội viên trong câu lạc bộ để xây dựng tập thể vững mạnh, ngày càng phát triển hơn nữa.

Theo Vũ Tùng/TTXVN

https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/cong-dong-nguoi-viet-tai-duc-giu-gin-va-quang-ba-van-hoa-dan-toc-20230424154303032.htm

Sinh viên Việt Nam quảng bá “tinh hoa văn hoá dân tộc” tại thủ đô Moscow Sinh viên Việt Nam quảng bá “tinh hoa văn hoá dân tộc” tại thủ đô Moscow
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam
Theo Vũ Tùng/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Mới đây, Quỹ Học bổng “Vừ A Dính” và Câu Lạc Bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã phối hợp tổ chức trao 75 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng biên giới biển, đảo khó có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Cà phê trứng – đặc sản độc đáo của Hà Nội khiến thực khách trong và ngoài nước “uống một lần mãi không quên”. Các bạn du học sinh Trung Quốc cũng không ngoại lệ, với ấn tượng đặc biệt dành cho cà phê trứng, họ sẵn sàng trở thành sứ giả văn hóa giới thiệu món ngon này cho bạn bè và người thân.

Các tin bài khác

Kiều bào tại Lào tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kiều bào tại Lào tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cộng đồng người Việt Nam tại Lào dâng hương tưởng nhớ công đức của Người đối với nhân dân và dân tộc hai nước Việt Nam - Lào.
Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Kiều bào chính là đại sứ nhân dân phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Ngày 14/5, đại diện Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai do giáo sư Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan thăm hỏi, chia sẻ, động viên tới bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại Marywilska 44.
Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Ngày 13/5/2024, tại trụ sở tỉnh Mazowsze, Đại sứ Hà Hoàng Hải đã có buổi gặp, làm việc với ông Mariusz Frankowski - tỉnh trưởng tỉnh Mazowsze liên quan vụ việc hoả hoạn tại Trung tâm thương mại Marywilska 44. Tham dự buổi làm việc cũng có sự có mặt của đại diện Hội người Việt và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động