Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
14:19 | 24/04/2023 GMT+7

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Gìn giữ, lan toả hồn Việt tại CHLB Đức

aa
Ngày 23/4, Hội đồng hương Vĩnh Phú tại CHLB Đức đã long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 trong khuôn viên Trung tâm thương mại Selgros tại thành phố Leipzig, bang Sachsen.
Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023
Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng năm 2023 được tỉnh Phú Thọ tổ chức gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo vùng đất Tổ; đồng thời, tạo điều kiện cho các địa phương và nhân dân cả nước trực tiếp tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về nguồn cội, tri ân công đức tổ tiên. Mọi công tác chuẩn bị đang được triển khai đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày khai hội.
Xác lập kỷ lục áo dài Xác lập kỷ lục áo dài "non sông gấm vóc" dài nhất Việt Nam tại Lễ hội Đền Hùng 2023
Trong khuôn khổ Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2023, tối qua (22/4) tại công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ diễn ra chương trình trình diễn bộ sưu tập áo dài và xác lập các kỷ lục Guinness Việt Nam dành cho áo dài “Non sông gấm vóc”.
Chú thích ảnh
Đoàn Chủ Tế chuẩn bị làm lễ dâng hương và đọc Văn tế tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, sự hỗ trợ trong công tác tổ chức của Hội người Việt tại thành phố Leipzig cùng hàng chục tổ chức, hội đoàn người Việt tại Đức, sự kiện đã diễn ra thành công, thu hút sự tham dự của hơn 1.000 người, trong đó có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, chính quyền thành phố Leipzig, đông đảo bạn bè Đức và hội đoàn người Việt ở khắp các vùng miền của Đức cũng như một số nước lân cận.

Chú thích ảnh
Đại đức Thích Thông Đạt, trụ trì chùa Phúc Lâm và Đại sứ Vũ Quang Minh làm lễ dâng hương lên các vị Vua Hùng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đỗ Mai Dàng, Chủ tịch Hội đồng hương Vĩnh Phú tại CHLB Đức, đã nêu bật ý nghĩa to lớn của việc tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Ông nhấn mạnh lễ giỗ Tổ Hùng Vương bao đời nay đã trở thành biểu tượng văn hoá tâm linh, là điểm hội tụ cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc, là dịp những người con mang dòng máu Lạc Hồng dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu vẫn luôn hướng về cội nguồn với tấm lòng thành kính vô hạn, tri ân công đức tổ tiên, tưởng nhớ các Vua Hùng có công dựng nước. Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu này nhằm giáo dục thế hệ trẻ, gìn giữ và lan toả hồn Việt trên quê hương thứ hai.

Chú thích ảnh
Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh bày tỏ xúc động khi đông đảo bà con từ khắp mọi miền nước Đức và một số nước lân cận, cùng đại diện các cấp chính quyền thành phố Leipzig và bạn bè Đức đã tới dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Đại sứ khẳng định đây là ngày hết sức thiêng liêng khi những người con đất Việt mang trong mình dòng máu Lạc Hồng dù đang học tập, làm việc và sinh sống ở bất cứ đâu cũng hướng về quê cha đất tổ, hướng về cội nguồn dân tộc. Thông qua sự kiện, Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt đoàn kết hơn nữa, tiếp tục gìn giữ các truyền thống quý báu, luôn nhớ về cội nguồn và nguyện đem hết sức mình để làm vinh danh nòi giống.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh cũng cho biết quan hệ song phương Việt - Đức đang phát triển hết sức tốt đẹp, trong đó chính cộng đồng người Việt đang sinh sống ở Đức đã có những đóng góp quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc. Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền thành phố Leipzig đã luôn hỗ trợ và tạo điều kiện để cộng đồng người Việt ở Leipzig hội nhập và phát triển tốt vào xã hội sở tại.

Chú thích ảnh
Tiến sĩ Gabriele Goldfuß, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Leipzig phát biểu tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Thay mặt chính quyền thành phố, Tiến sĩ Gabriele Goldfuß, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Leipzig bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ được tham dự ngày lễ trọng đại của cộng đồng người Việt tại Đức. Bà cảm ơn Ban tổ chức, các cá nhân và hội đoàn người Việt ở khắp mọi miền nước Đức và các nước lân cận đã có mặt tại Leipzig - một thành phố hiếu khách và đa dạng về sắc tộc - để gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc và tổ chức các sự kiện đặc biệt như giỗ Tổ Hùng Vương. Người đứng đầu bộ phận hợp tác quốc tế Leipzig cũng đánh giá cao sự đóng góp liên tục của cộng đồng người Việt vào sự phát triển chung của thành phố, đặc biệt là sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng người Việt thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành ở Đức.

Nhân dịp này, bà Goldfuß gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới nhân dân Việt Nam và chúc tình hữu nghị ngày càng phát triển bền chặt giữa hai thành phố kết nghĩa Leipzig-Thành phố Hồ Chí Minh cũng như giữa Đức và Việt Nam.

Chú thích ảnh
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Mai Dàng đánh giá lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã diễn ra rất thành công, với sự hưởng ứng tự nguyện và nhiệt tình tham gia của hầu hết các hội đoàn ở Đức cũng như một số nước châu Âu. Sự kiện được tổ chức mang đầy đủ các nét đặc sắc của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Đức. Ông hy vọng sự kiện sẽ ngày càng được mở rộng hơn nữa, là dịp để các thế hệ sinh ra và lớn lên ở Đức có thể hiểu hơn về quê cha đất tổ và luôn hướng về cội nguồn dân tộc.

Lần đầu tiên được tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương ở Đức, chị Lưu Thị Thu Hiền thuộc Hội Phụ nữ và Hội người Việt Nam ở thành phố Halle, bày tỏ xúc động và tự hào. Theo chị, giỗ Tổ Hùng Vương cũng là cơ hội để giáo dục các thế hệ con em người Việt sinh ra và lớn lên ở Đức hiểu biết thêm về lịch sử hào hùng của các thế hệ cha ông, để không bao giờ quên được cội nguồn.

Anh Nico Schröder, một người bạn Đức từ Berlin đi xe buýt từ sớm để xuống Leipzig tham dự sự kiện. Anh Nico rất ấn tượng và đánh giá cao cộng đồng người Việt ở Đức luôn biết giữ gìn và phát triển các nét đẹp văn hoá truyền thống ở nước ngoài, đồng thời lan toả các giá trị tốt đẹp để bạn bè Đức cũng như quốc tế biết tới.

Theo Mạnh Hùng/TTXVN

https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/gio-to-hung-vuong-2023-gin-giu-lan-toa-hon-viet-tai-chlb-duc-20230424124816497.htm

Người Việt ở nước ngoài cùng nhau gìn giữ tiếng nói, chữ viết quê hương Người Việt ở nước ngoài cùng nhau gìn giữ tiếng nói, chữ viết quê hương
Trại Hè thanh niên sinh viên Việt Nam tại Đức sẽ diễn ra vào tháng 8/2023 Trại Hè thanh niên sinh viên Việt Nam tại Đức sẽ diễn ra vào tháng 8/2023
Theo Mạnh Hùng/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 23/1

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 23/1

Chuyến thăm Việt Nam từ 23-24/1/2024 của Tổng thống Steinmeier nhằm mở rộng và đa dạng hóa quan hệ chính trị và kinh tế song phương giữa Đức và Việt Nam.
Du hành cùng ẩm thực Việt tại Đức

Du hành cùng ẩm thực Việt tại Đức

Rời Hà Nội đến nước Đức trong những ngày cả châu Âu bước qua mùa Xuân rực rỡ sắc hoa, tôi thích thú thưởng thức ẩm thực Việt như thể xa quê hương từ rất lâu...

Các tin bài khác

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Ngày 14/5, đại diện Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai do giáo sư Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan thăm hỏi, chia sẻ, động viên tới bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại Marywilska 44.
Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Ngày 13/5/2024, tại trụ sở tỉnh Mazowsze, Đại sứ Hà Hoàng Hải đã có buổi gặp, làm việc với ông Mariusz Frankowski - tỉnh trưởng tỉnh Mazowsze liên quan vụ việc hoả hoạn tại Trung tâm thương mại Marywilska 44. Tham dự buổi làm việc cũng có sự có mặt của đại diện Hội người Việt và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan.
Đảm bảo quyền lợi của tiểu thương người Việt trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đảm bảo quyền lợi của tiểu thương người Việt trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, làm việc với các cơ quan chức năng sở tại nhằm phối hợp đảm bảo quyền lợi của bà con.
TP.HCM gặp gỡ và trao tặng tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

TP.HCM gặp gỡ và trao tặng tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 12/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và gặp gỡ bà con kiều bào.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động