Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:41 | 18/10/2020 GMT+7
Việt Nam – Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản duy trì nhiều ưu đãi cho thực tập sinh Việt Nam

aa
Dịch COVID-19 trên toàn thế giới chưa có dấu hiệu ngừng lại mà vẫn tiếp tục những diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tại Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch gây ra, Chính phủ Nhật Bản vẫn duy trì nhiều ưu đãi và hỗ trợ cho thực tập sinh Việt Nam.
Việt Nam - điểm đến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Nhật Bản Việt Nam - điểm đến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Nhật Bản
[Video] Thủ tướng Nhật Bản Suga mong chờ chuyến công du tới Việt Nam [Video] Thủ tướng Nhật Bản Suga mong chờ chuyến công du tới Việt Nam
Thêm chuyến bay đưa 860 công dân Việt Nam từ Úc, Nhật Bản, Myanmar về nước an toàn Thêm chuyến bay đưa 860 công dân Việt Nam từ Úc, Nhật Bản, Myanmar về nước an toàn
Thực tập sinh Việt Nam đi Nhật hậu Covid: Cơ hội hay gian nan?
Thực tập sinh, du học sinh Việt Nam tại Nhật. Ảnh minh họa

Hỗ trợ về kinh tế cho thực tập sinh

Giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát vừa qua từ cuối năm 2019 đến gần cuối năm 2020 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc trên toàn thế giới, đã gây ra nhiều khó khăn, gian nan cho thực tập sinh tại Nhật do công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dịch bệnh bùng phát tại Nhật Bản thời điểm đầu năm 2020 khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa do các biện pháp phòng chống dịch, hầu hết thực tập sinh Việt Nam tại Nhật hết thời gian học tập, khó khăn về việc làm dẫn đến không có thu nhập, trong khi đó vẫn phải trang trải các chi phí cho cuộc sống như tiền ăn ở, điện nước, sinh hoạt…Theo các nguồn tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trước tình hình đó, để hỗ trợ cho các thực tập sinh duy trì hoạt động thực tập kỹ năng tại Nhật, Tổng cục quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản đã tiếp tục duy trì các giải pháp hỗ trợ thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản, trong đó có thực tập sinh Việt Nam.

Nổi bật trong đó, là các gói hỗ trợ về tài chính như một phần trong các biện pháp kinh tế ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản quyết định thực hiện gói hỗ trợ “Tiền trợ cấp cố định đặc biệt” (100.000 yên/1 người) nhằm hỗ trợ sinh hoạt phí cho tất cả những người (không phân biệt quốc tịch) có tên trong “Sổ đăng ký cư trú cơ bản”(住民基本台帳) của Nhật Bản tại thời điểm từ ngày 27/4/2020.

Cụ thể, Bộ Y tế- Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có hướng dẫn về chính sách hỗ trợ sinh hoạt thông qua khoản trợ cấp đặc biệt, bao gồm: Hỗ trợ đồng loạt 100,000 yên/người cho những người có tên trong: “Sổ đăng ký thường trú cơ bản” vào thời điểm từ ngày 27/4/2020; Hỗ trợ khoản cho vay tối đa 200,000 yên đối với những người đang gặp khó khăn trong đời sống sinh hoạt. Việc trả nợ, ân hạn nợ trong thời gian 1 năm, trả dần trong thời gian 2 năm. Nếu thời gian lưu trú không đáp ứng cho khả năng trả nợ sẽ khó vay khoản cho vay này. Ngoài ra, Nhật Bản còn hỗ trợ thực tập sinh được chậm thanh toán một số dịch vụ công cộng như tiền điện, nước, gas, cước điện thoại, trong đó yêu cầu xác nhận với đơn vị cung cấp dịch vụ và chính quyền nơi cư trú.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, nhiều thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản thở phào nhẹ nhõm, hi vọng rằng các gói trợ cấp và hỗ trợ đó của chính phủ Nhật sẽ giúp họ giảm bớt được khó khăn rất nhiều. Bởi bên cạnh việc học tập, vấn đề trang trải sinh hoạt hàng ngày cũng như các hoạt động khác cần rất nhiều chi phí.

Bạn HL, thực tập sinh SINH Việt Nam tại nghiệp đoàn GTS cho biết công ty bạn làm việc có cấp các khoản trợ cấp theo cách chính sách trên của chính phủ Nhật Bản cho thực tập sinh Việt Nam, và nghiệp đoàn của bạn cũng giúp các bạn tìm thuê nhà ở trong giai đoạn bùng dịch phải ngừng làm việc. Tuy nhiên các bạn vẫn phải chi trả tiền nhà thuê, điện nước sinh hoạt và tiền ăn hàng ngày. Bạn HL cũng cho biết theo bạn được biết có nhiều nghiệp đoàn khác hỗ trợ không thu phí thuê nhà ở của thực tập sinh trong mùa dịch.

Nhiều ưu đãi về việc làm

Tổng cục quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản đã công bố các giải pháp hỗ trợ lao động nước ngoài duy trì việc làm tại Nhật Bản từ tháng 04 năm 2020 để hỗ trợ tái tìm kiếm việc làm trong một số lĩnh vực ngành nghề nhất định bằng cách cho phép chuyển đổi tư cách thực tập sinh (vừa học vừa làm) sang cấp tư cách lưu trú “hoạt động đặc định”, là tư cách dành cho người lao động làm việc toàn thời gian, cho những trường hợp thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

Trong đó, các lĩnh vực ngành nghề nhất định được phép chuyển đổi tư cách trên bao gồm 14 ngành nghề sau đây: Hộ lí, vệ sinh tòa nhà, công nghiệp vật liệu, chế tạo máy công nghiệp, điện- thông tin điện tử, xây dựng, đóng tàu-công nghiệp hàng hải, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, hàng không, lưu trú, nông nghiệp, ngư nghiệp, chế biến thực phẩm- đồ uống, dịch vụ nhà hàng ăn uống.

Với tư cách lưu trú “hoạt động đặc định”, thực tập sinh có thể làm việc với thời hạn lưu trú tối đa 1 năm. Và khi nộp hồ sơ xin cấp tư cách lưu trú này, bản thân người nộp hồ sơ cần phải nêu rõ nguyện vọng muốn tiếp thu những kỹ năng cần thiết cho nghiệp vụ của lao động kỹ năng đặc định nước ngoài.

Bên cạnh đó, thời báo Mainichi Shimbun, Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, quỹ Nippon, các tổ chức tài chính của Nhật Bản cùng các tổ chức và cá nhân có liên quan của Nhật Bản và Việt Nam đã nỗ lực phối hợp và bắt đầu thực hiện “Dự án tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ về du học, lao động, cư trú tại Nhật Bản cho người Việt Nam (KOKORO PROJECT)”. Đây là dự án cung cấp các thông tin chính thống cần thiết cho thực tập sinh đến Nhật làm việc, hay thông tin hữu ích cho các thực tập sinh đang gặp các khó khăn tại Nhật. Các bạn thực tập sinh gặp khó khăn trong việc tiếp tục thực tập kỹ năng, các bạn có nguyện vọng tái tìm kiếm việc làm có thể tranh thủ sự hỗ trợ nói trên và trao đổi với các Đoàn thể quản lý hoặc với Trung tâm thông tin tổng hợp dành cho người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản tại địa chỉ website sau: https://www.kokoro-vj.org/vi

Thực tập sinh Việt Nam đi Nhật hậu Covid: Cơ hội hay gian nan?
Hình ảnh trên giao diện trang web Kokoro Project tại https://www.kokoro-vj.org/vi

Từ ngày 19 tháng 6, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam đã nhất trí nới lỏng từng bước và từng phần hạn chế đi lại giữa hai nước trên cơ sở bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan đến việc phòng chống lây lan virus Corona chủng mới tại mỗi nước. Chính phủ Nhật cũng đang đẩy nhanh các cuộc đối thoại với các nước trong đó có Việt Nam để khôi phục việc đi lại phục vụ mục đích kinh doanh và phục hồi kinh tế. Theo nguồn tin Nikkei, từ ngày 01/10, Nhật Bản cho phép người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú tại Nhật với thời hạn trên 03 tháng. Cùng với đó, Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 18/10 đến 21/10. Mục tiêu chuyến thăm của Thủ tướng Nhật là nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tiến sĩ Aizawa Nobuhiro (giáo sư tại Đại học Kyushu, Nhật Bản, đồng thời là chuyên gia tại Trung tâm Wilson, Mỹ) chia sẻ rằng Việt Nam là một đất nước đặc biệt với Nhật Bản do trước hết, Việt Nam là quốc gia trong số các đối tác quan trọng của Nhật có số người chuyển đến sống và làm việc tại Nhật Bản gia tăng nhanh nhất. Cho đến 2020, khoảng 420.000 người Việt đang sống và làm việc tại Nhật. Do đó, người Việt đã trở thành một cộng đồng quan trọng với xã hội Nhật Bản. Tác động của dịch COVID-19 khiến dòng dịch chuyển cư dân này tạm dừng, nhưng đó chỉ là về ngắn hạn. Chuyến thăm của Thủ tướng Suga đến Việt Nam chính là thông điệp cam kết Nhật Bản muốn duy trì mối quan hệ lâu dài này.

Với những chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, thực tập sinh Việt Nam hoàn toàn có thể tìm thấy các cơ hội mới trong giai đoạn hậu COVID-19, vượt qua các khó khăn để hiện thức hóa ước mơ phát triển và nâng cao bản thân tại Nhật Bản.

Tạp chí Thời đại sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các chính sách và hỗ trợ của Nhật Bản dành cho thực tập sinh Việt Nam trong các bài tiếp theo.

Video: Nhật Bản ra mắt tàu ngầm tấn công mới nặng hơn 3.000 tấn, trị giá 720 triệu USD Video: Nhật Bản ra mắt tàu ngầm tấn công mới nặng hơn 3.000 tấn, trị giá 720 triệu USD

Nhật Bản ngày 14/10 đã cho hạ thủy tàu ngầm tấn công thế hệ mới do nước này tự đóng, đây là một trong những ...

Tàu sân bay Nhật tập trận chống tàu ngầm hoành tráng trên Biển Đông Tàu sân bay Nhật tập trận chống tàu ngầm hoành tráng trên Biển Đông

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cuộc tập trận nhằm "tăng cường năng lực chiến thuật" của lực lượng này và đã diễn ra vào ...

Ba người bạn Nhật Bản nặng lòng với Việt Nam Ba người bạn Nhật Bản nặng lòng với Việt Nam

Nhiều người bạn Nhật Bản như ông Yasushi Ogura, GS Takahashi Yoshiaki hay doanh nhân Furuya Yoshio… đã góp phần xây dựng tình hữu nghị, ...

Tarah Nguyen
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đoàn thiện nguyện chùa Đại Ân hỗ trợ nạn nhân động đất tại Nhật Bản

Đoàn thiện nguyện chùa Đại Ân hỗ trợ nạn nhân động đất tại Nhật Bản

Từ ngày 15-17/1, Đoàn tăng ni, phật tử Việt Nam tại Nhật Bản do sư cô Thích Tâm Trí dẫn đầu đã có chuyến thiện nguyện cứu trợ tới bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa nơi xảy ra động đất, sóng thần.
Nam thực tập sinh đi làm việc tại Nhật Bản được nhận nhiều hỗ trợ

Nam thực tập sinh đi làm việc tại Nhật Bản được nhận nhiều hỗ trợ

Tiền học phí, tiền vé máy bay, tiền hỗ trợ khởi nghiệp nếu về nước đúng thời hạn... là một số khoản nam thực tập sinh được hỗ trợ khi đi làm việc tại Nhật Bản các ngành sản xuất chế tạo và xây dựng.
Thực tập sinh kỹ năng đang mang thai tại Nhật Bản vẫn sẽ được đảm bảo đầy đủ quyền lợi

Thực tập sinh kỹ năng đang mang thai tại Nhật Bản vẫn sẽ được đảm bảo đầy đủ quyền lợi

Đây là một trong những nội dung được phổ biến tại hội thảo “Chương trình thực tập kỹ năng dành cho các doanh nghiệp phái cử Việt Nam” do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Tổng cục quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp tổ chức vào ngày 20/7 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động