Trang chủ Kinh tế
09:03 | 18/10/2020 GMT+7

Việt Nam - điểm đến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Nhật Bản

aa
Việt Nam là điểm đến mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Nhật Bản…
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh sau dịch COVID-19 Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh sau dịch COVID-19

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội hữu nghị Việt-Anh tổ chức Hội thảo trực tuyến Triển vọng kinh tế-thương mại Việt ...

Doanh nghiệp Việt Nam tặng 125 tấn gạo cho Cuba để phòng chống dịch COVID-19 Doanh nghiệp Việt Nam tặng 125 tấn gạo cho Cuba để phòng chống dịch COVID-19

Ngày 7/10 tại La Habana, đại diện Tổng công ty Viglacera của Việt Nam tại Cuba đã tổ chức Lễ trao tặng tượng trưng quà ...

Đó là nhận định của ông Hiroyuki Moribe, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam (OERI) của Nhật Bản, khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN trước thềm chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Yoshihide Suga. Dưới đây là nội dung của cuộc phỏng vấn.

Chú thích ảnh
Ông Hiroyuki Moribe, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam (OERI) của Nhật Bản, trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh: Đức Thịnh/Phóng viên TTXVN tại Tokyo

Ông đánh giá như thế nào về quyết định của Thủ tướng Yoshihide Suga chọn Việt Nam và Indonesia làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức? Theo ông, vì sao Thủ tướng Suga lại đưa ra quyết định như vậy?

Trước hết, tôi cho rằng châu Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới, trong đó trung tâm của khu vực chính là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam và Indonesia là hai nước có quy mô dân số lớn, đồng thời rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh tại đây.

Thứ hai, trước đây, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã chọn Việt Nam và Indonesia là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức, và Thủ tướng Suga đã cam kết kế thừa chính sách ngoại giao của người tiền nhiệm Shinzo Abe. Có lẽ đây cũng là lý do khiến Thủ tướng Suga đã đưa ra quyết định như vậy.

Nhật Bản cũng muốn thông qua chuyến thăm này để tìm kiếm sự ủng hộ nhằm hiện thực hóa sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở của cựu Thủ tướng Abe nhằm duy trì hoạt động đi lại an toàn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo ông, chuyến công du này có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ giữa Nhật Bản với Việt Nam nói riêng và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung? Ông dự báo như thế nào về những nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa Thủ tướng Suga và các nhà lãnh đạo Việt Nam?

Việt Nam là đối tác cực kỳ quan trọng trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản. Điều này được minh chứng khi Việt Nam là một trong số ít các nước được Nhật hoàng đến thăm.

Một điểm cực kỳ quan trọng khác đó là Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có quan hệ gần gũi với Nhật Bản và hai nước hiện cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung. Bên cạnh đó, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 và tháng 11/2020, Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ diễn ra tại Việt Nam. Nhật Bản muốn các nước hiểu hơn về lập trường của Nhật Bản đối với khu vực ASEAN tại hội nghị sắp tới.

Về các nội dung cụ thể của chuyến thăm, tôi cho rằng Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản tại khu vực châu Á. Hiện nay, số lượng người lao động làm việc tại Nhật Bản ngày càng tăng lên và có thể nói rằng, nguồn lao động từ Việt Nam là bộ phận không thể thiếu để hình thành lực lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Do đó, Thủ tướng Suga có thể bày tỏ cảm ơn đối với sự hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hiện nay, hoạt động đi lại của công dân hai nước còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các nhà lãnh đạo hai nước có thể sẽ trao đổi để đưa hoạt động đi lại giữa hai nước diễn ra thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Mặt khác, Việt Nam là quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát dịch COVID-19, và cũng là một trong số ít các nước trên thế giới có thể đạt được tăng trưởng dương trong năm nay. Nhật Bản có thể rút ra nhiều bài học từ kinh nghiệm của Việt Nam trong vấn đề này. Dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp tại Nhật Bản trong mùa Đông tới và tôi cho rằng một trong những mục tiêu quan trọng của chuyến thăm lần này chính là những bài học và sự hợp tác của phía Việt Nam trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rất nhiều mặt hàng như khẩu trang, vật tư y tế tại Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm. Tôi cho rằng trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Suga cũng sẽ bày tỏ lời cảm ơn về sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề này

Một số ý kiến cho rằng chuyến công du này của Thủ tướng Suga có thể kích hoạt một làn sóng đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam, nhất là khi Chính phủ Nhật Bản đang trợ cấp cho các doanh nghiệp trong nước di chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc về Nhật Bản hoặc sang Đông Nam Á. Ông bình luận gì về ý kiến này?

Việt Nam là điểm đến đầu tư mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Thời điểm ban đầu, các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn triển khai cơ sở sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quãng thời gian 20 năm, Việt Nam đều đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 5% đến 6%, cuộc sống của người dân trở nên giàu có hơn. Giờ đây, Việt Nam không chỉ là cứ điểm sản xuất mà còn là điểm đến hấp dẫn của một quốc gia sắp đạt mốc dân số 100 triệu người.

Chính vì những lý do đó, tôi cho rằng xu hướng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng khiến hoạt động xuất khẩu từ Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, có thể thấy Việt Nam là một trong số các nước đã nhanh chóng kiểm soát được dịch COVID-19, có thể duy trì mức tăng trưởng dương trong năm nay và các hoạt động kinh tế diễn ra sôi động. Điều này sẽ tạo điều kiện để không chỉ các doanh nghiệp của Nhật Bản, mà thậm chí cả các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp châu Âu sẽ quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới đây.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Trường Đại học Nhật Bản dành nhiều ưu đãi cho sinh viên Việt Nam Trường Đại học Nhật Bản dành nhiều ưu đãi cho sinh viên Việt Nam

Những năm gần đây, nhiều trường đại học ở Nhật Bản đã tung ra nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút sinh viên nước ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: tạo mọi điều kiện để việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản thuận lợi nhất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: tạo mọi điều kiện để việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản thuận lợi nhất

Chiều ngày 07/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc, tọa đàm với các tổ chức ...

Đào Tùng-Đức Thịnh (P/v TTXVN tại Tokyo)
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng đơn đăng ký giao dịch 24/7 đầu tiên.
ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

Sáng nay (ngày 23/4), Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
2 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu đầu tiên

2 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu đầu tiên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động