Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
12:12 | 01/10/2021 GMT+7
Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho ngành điện:

Bài 2: Những dự án tưởng chừng vô định

aa
Nhiều người nếu được biết về sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án của ngành điện sẽ rơi vào cảm giác như đang đọc truyện viễn tưởng, nhưng rất tiếc đó là thực tế hiện nay.
Bài 2: Những dự án tưởng chừng vô định

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình (ảnh minh họa).

EVN có không ít dự án có thời gian chuẩn bị rất, rất lâu. Ví dụ như dự án Nhà máy thủy điện (NMTĐ) tích năng Bác Ái có thời gian trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi là 55 tháng; Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III thời gian trình duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến nay đã hơn 39 tháng nhưng chưa được phê duyệt do vướng mắc khi sử dụng vốn vay ODA; Dự án NMTĐ Ialy mở rộng, NMTĐ Thủy điện Hòa Bình mở rộng thời gian trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ 16-17 tháng…

Đó là về phát điện, còn với truyền tải thì cũng không để “thua chị kém em” khi dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân cấp điện NMĐ BOT Vân Phong 1, thời gian hoàn thành các thủ tục để được các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư là hơn 44 tháng (kể từ khi EVN trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lần đầu). Tính tổng thế, dự án có quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài gần 5 năm. Một kỷ lục thật đáng nể!

Hoặc ví dụ như dự án Đường dây 500kV NĐ Nam Định 1 – Phố Nối, EVN trình các cơ quan có thẩm quyền từ tháng 2/2019, và phải sau nhiều lần giải trình thì đến nay Bộ KH&ĐT mới hoàn thành công tác thẩm định và đang trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Tất nhiên, không ai muốn một dự án lại có “tuổi thọ” cho việc xin phép lâu đến vậy cả. Mỗi một dự án lại có đặc thù riêng, vì vậy những khúc mắc lại nằm rải rác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bị chế tài bởi nhiều văn bản quy phạm khác nhau nên khi xử lý rất phức tạp, và có lúc tưởng chừng như vô vọng.

Đơn cử như dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III sử dụng nguồn vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA. Dự án có giá trị vốn vay dự kiến khoảng 860 triệu USD, đã được Chính phủ phê duyệt danh mục dự án vay vốn ODA vào ngày 19/6/2012.

Khoản vay đầu tiên trị giá 27,901 tỷ JPY (Yên của Nhật Bản) đã được cam kết thông qua Công hàm trao đổi ngày 22/3/2013 giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Ngày 25/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Theo quy định của Nghị định này thì từ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư, các trình tự thủ tục, hồ sơ có liên quan được dẫn chiếu về thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công 39/2019/QH14.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 22 Điều 4, Điều 7 của Luật Đầu tư công thì vốn ODA, vốn vay ưu đãi không phải là vốn đầu tư công nên dự án NMNĐ Ô Môn III không phải dự án quan trọng quốc gia. Do vậy, EVN chỉ là doanh nghiệp vay lại và có trách nhiệm hoàn trả khoản vay (bao gồm cả lãi suất) và các chi phí liên quan. Chính vì thế nên việc áp dụng theo Nghị định 56/2020/NĐ-CP là chưa phù hợp.

Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã soạn thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 56/2020/NĐ-CP nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, trong đó có bổ sung 1 chương quy định về khoản vay lại vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các doanh nghiệp.

Đây là dự án điển hình của việc thiếu cơ sở pháp lý trong thủ tục đầu tư đối với các dự án ODA.

Bài 2: Những dự án tưởng chừng vô định
Trung tâm điện lực nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng

Nhìn tổng thể, những vướng mắc từ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất rừng, khó khăn trong quy trình huy động vốn, hoặc những rắc rối trong thủ tục gia hạn khoản vay, sử dụng vốn dư đối với các dự án đang triển khai... đã khiến cho rất nhiều dự án của EVN được triển khai rất chậm.

Nhưng bấy nhiêu ví dụ kể trên cũng chỉ là một góc nhỏ của nguyên nhân, nếu liệt kê đầy đủ những vướng mắc khách quan đưa lại thì có lẽ phải kiên nhẫn và điềm tĩnh lắm mới xem hết được.

Chỉ xin nêu một nguyên nhân nổi bật, đó là việc chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể các luật liên quan (Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường…) dù cho luật đã có hiệu lực.

Thực tế này đang làm khổ EVN. Xin đơn cử 1 tình huống là sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành dẫn đến cùng một nội dung của dự án nhưng phải qua thẩm định của các cơ quan khác nhau. Cụ thể như Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án nhóm A sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công phải qua 2 cấp thẩm định cùng một nội dung là Bộ Công thương thẩm định BCNCKT (theo nghị định 15/2021/NĐ-CP), sau đó trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước xem xét, phê duyệt BCNCKT để làm cơ sở cho EVN quyết định đầu tư (theo Nghị quyết 75/NQ-CP). Chỉ thêm 1 công đoạn như vậy thôi là phát sinh thêm nhiều vấn đề.

Nhưng không gỡ không được, mà gỡ thì bắt đầu từ đâu đây để tiết kiệm thời gian vì nhu cầu về điện luôn phả hơi nóng sau gáy?

Bài 1: Dự án “đắp chiếu” vì chờ quy hoạch sử dụng đất Bài 1: Dự án “đắp chiếu” vì chờ quy hoạch sử dụng đất
Trong lúc tin tức về dịch Covid-19 tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng thì thông tin Trung Quốc thiếu điện trầm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh có vẻ không thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, Việt Nam có nên bàng quan trước những sự kiện này hay không?
Điện lực Miền Trung cấp điện trở lại cho 405.935 khách hàng bị mất điện vì bão số 5 Điện lực Miền Trung cấp điện trở lại cho 405.935 khách hàng bị mất điện vì bão số 5
Điện lực Miền Trung thông báo đã có 99,83% khách hàng (405.935/406.609 khách hàng) bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 5 đã được cấp điện trở lại.
Điện Biên đưa Nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành Điện Biên đưa Nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành
Ngày 14 /8/2021, tại huyện Mường Chà (Điện Biên) Tổng công ty và Công ty Điện lực Điện Biên, BQLDA lưới điện miền Bắc đã tiến hành đưa nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành và hòa điện lưới điện 110KV quốc gia.
Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng đồng ý vay ODA 2,53 tỷ USD cho 16 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng đồng ý vay ODA 2,53 tỷ USD cho 16 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 8/7, tại cuộc họp với 13 địa phương Đồng bằng sông Cửu Long để xử lý vướng mắc tại các dự án cao tốc và ODA của vùng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương vay vốn ODA từ 6 đối tác phát triển lớn nhất với mức vốn 2,53 tỷ USD cho 16 dự án.
EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

Ngày 01/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Ngày 7 và 9/6/2023, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do đồng chí Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV chủ trì đã trực tiếp đến làm việc với các công ty nhiệt điện tại miền Bắc của EVNGENCO1 về tình hình vận hành, cung ứng điện, đồng thời thăm hỏi, động viên người lao động của đơn vị đang làm việc với cường độ cao để đảm bảo sản xuất điện trong giai đoạn nắng nóng nhất của mùa khô.

Các tin bài khác

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc để quảng bá thương hiệu, dịch vụ

ONYX Hospitality Group (Tập đoàn Khách sạn ONYX) – công ty quản lý khách sạn hàng đầu, vừa tổ chức sự kiện roadshow (hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ trước đông đảo công chúng) đầu tiên tại Hàn Quốc từ ngày 16 đến 19 tháng 4 vừa qua tại hai thành phố trọng điểm là Seoul và Busan nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động