Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
12:37 | 29/09/2021 GMT+7
Gỡ vướng thủ tục đầu tư cho ngành điện

Bài 1: Dự án “đắp chiếu” vì chờ quy hoạch sử dụng đất

aa
Trong lúc tin tức về dịch Covid-19 tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng thì thông tin Trung Quốc thiếu điện trầm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh có vẻ không thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, Việt Nam có nên bàng quan trước những sự kiện này hay không?
Chính phủ đồng ý giảm giá điện đợt 5 cho nhiều đối tượng khách hàng (Ảnh minh họa)
Nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam hiện nay ước tính tăng trưởng khoảng 8%/năm (Ảnh minh họa).

Trong lúc tin tức về dịch Covid-19 tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng thì thông tin Trung Quốc thiếu điện trầm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh có vẻ không thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, Việt Nam có nên bàng quan trước những sự kiện này hay không? Việc xây dựng các dự án điện ở Việt Nam có kịp theo đà tăng trưởng nhu cầu về điện để tránh nguy cơ thiếu điện trong tương lai hay không…? Cùng rất nhiều câu hỏi khác được đặt ra và cần câu trả lời thấu đáo, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại nhiều dự án đang giậm chân tại chỗ khi vướng vào một “rừng” thủ tục.

Tăng trưởng nhu cầu về điện bình quân hàng năm của Việt Nam ước khoảng trên 8%, vì vậy việc đưa thêm các dự án (cả phát điện lẫn truyền tải) vào sớm là vô cùng quan trọng. Đây là điều ai cũng rõ, nhưng thực tế, rất nhiều dự án đang bị vướng vào sự bùng nhùng từ bản thân chính sách.

Từ nguồn…

Dự án thủy điện Ialy mở rộng (2 tổ máy, công suất 360 MW) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2018 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt đầu tư ngày 27/9/2019.

Dự án có 4,03 ha rừng tự nhiên (trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 2,59 ha; tỉnh Kon Tum là 1,44 ha) bị ảnh hưởng, phải trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng (CMĐSDR).

Là đầu mối thẩm định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã thành lập Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) và gửi yêu cầu đến các Bộ Quốc phòng, Công an, Công thương và Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lấy ý kiến.

Sau đó trong số này chỉ có mỗi Bộ TN&MT chưa có ý kiến thẩm định, và Bộ NN&PTNT phải có văn bản đôn đốc lần 2 ngày 27/7/2021.

Theo quy định hiện hành thì diện tích CMĐSDR của các dự án phải phù hợp với kỳ quy hoạch sử dụng đất của tỉnh được Chính phủ phê duyệt. Ở đây kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm, kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh phải được Chính phủ phê duyệt và là cơ sở để HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án thu hồi đất, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Mặc dù Ialy mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng lại chưa được chấp thuận chuyển đổi đất rừng, cụ thể là chưa có ý kiến bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư. EVN nếu muốn bổ sung dự án vào quy hoạch sử dụng đất thì sẽ đối diện một ma trận quy trình, và phụ thuộc vào kỳ điều chỉnh bổ sung quy hoạch của mỗi địa phương, ngành và Chính phủ.

Do đó, giờ chỉ còn mỗi cách là chờ địa phương cập nhật vào nhu cầu sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Tất nhiên, dự án muốn làm đúng thì phải chờ, nhưng nhu cầu về điện thì không chờ, vì vậy EVN chỉ còn biết “kêu trời” khi đối mặt nguy cơ thiếu điện.

Bài 1: Dự án “đắp chiếu” vì chờ quy hoạch sử dụng đất
Nếu chậm trễ trong việc xây dựng các dự án điện, nguy cơ thiếu điện sẽ không còn xa nữa (Ảnh minh họa)

Đến lưới...

Với các dự án lưới điện tình hình cũng không khá khẩm gì hơn. Theo thông tin từ EVN, một số dự án lưới đấu điện từ Lào về Việt Nam như Trạm cắt 220kV Bờ Y và các đường dây 220kV đấu nối từ cụm nhà máy Thủy điện Nam Kong 1, 2, 3 (Lào); Trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây đấu nối cụm NMTĐ Nam Emoun (Lào); Dự án đường dây 500kV từ nhà máy điện gió Monsoon (Lào) đến Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ (đoạn trên đất của Việt Nam) cũng đều vướng khúc mắc CMĐSDR.

Lấy ví dụ dự án Trạm cắt 220kV Bờ Y và các đường dây 220kV đấu nối từ cụm nhà máy Thủy điện Nam Kong 1, 2, 3 (Lào). Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 30/9/2019, EVN bắt đầu triển khai.

Dự án này có 0,21 ha rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Kon Tum bị ảnh hưởng, nên phải trình Thủ tướng Chính phủ xin CMĐSDR. Sau khi được Bộ NN&PTNT yêu cầu thẩm định, Bộ TN&MT cho rằng dự án chưa có trong danh mục công trình kèm theo Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như một số quy định khác về đất đai... nên thiếu cơ sở để góp ý kiến. Vì vậy đến nay mọi việc vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể.

Để tháo gỡ, hiện nay Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đang tham mưu cho UBND tỉnh giải trình việc CMĐSDR và hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, sự việc khi nào đến hồi kết thì không ai dám nói trước.

Có thể thấy, vướng mắc ở những dự án trên gói gọn trong việc phần đất rừng muốn chuyển đổi mục đích sử dụng lại chưa được đưa vào quy hoạch. Nhiều người sẽ nói là đơn giản thôi, bổ sung luôn vào quy hoạch để gỡ vướng. Nhưng sự đời tréo ngoe ở chỗ, dù rất sốt ruột nhưng muốn làm vậy cũng không dễ vì phải chờ địa phương cập nhật vào nhu cầu sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau đó mới thực hiện phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của dự án.

Không thể cứ ngồi không mà đợi vì sẽ đối mặt nguy cơ thiếu điện, một cán bộ của EVN cho biết sẽ cố gắng tháo nút thắt theo hướng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương CMĐSDR đối với các dự án điện đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Hiện tại hướng đi này có lẽ là sáng sủa nhất, nhưng hy vọng là vậy, mọi việc thuận lợi hay gian nan thì vẫn còn ở phía trước.

Điện lực Miền Trung cấp điện trở lại cho 405.935 khách hàng bị mất điện vì bão số 5 Điện lực Miền Trung cấp điện trở lại cho 405.935 khách hàng bị mất điện vì bão số 5
Điện lực Miền Trung thông báo đã có 99,83% khách hàng (405.935/406.609 khách hàng) bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 5 đã được cấp điện trở lại.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, theo đó Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban.
Điện Biên đưa Nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành Điện Biên đưa Nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành
Ngày 14 /8/2021, tại huyện Mường Chà (Điện Biên) Tổng công ty và Công ty Điện lực Điện Biên, BQLDA lưới điện miền Bắc đã tiến hành đưa nhà máy Thủy điện Huổi Vang vào vận hành và hòa điện lưới điện 110KV quốc gia.
Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

Ngày 01/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
EVNNPT: Người lao động là trung tâm của sự phát triển

EVNNPT: Người lao động là trung tâm của sự phát triển

Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), của Công đoàn Điện lực Việt Nam, cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, Công đoàn EVNNPT khẳng định vị thế của mình. Nhờ vậy, hoạt động công đoàn được duy trì và phát triển, thực hiện tốt vai trò đại diện, phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho CNVCLĐ, nhiều phong trào thi đua được duy trì và đẩy mạnh.
EVNGENCO2 nộp ngân sách nhà nước 2.834 tỉ đồng trong năm 2022

EVNGENCO2 nộp ngân sách nhà nước 2.834 tỉ đồng trong năm 2022

Ngày 26/12, tại TP Cần Thơ, Tổng Công ty phát điện 2 (EVNGENCO2) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các tin bài khác

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Tôn vinh người hâm mộ K-Pop: Coca-Cola® Creations ra mắt Coca-Cola không đường phiên bản giới hạn K-Wave

Sẵn sàng thưởng thức sản phẩm cải tiến mới nhất của Coca-Cola™ và khám phá những trải nghiệm độc đáo cùng với J.Y. Park, Stray Kids, ITZY & NMIXX!
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động