Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
14:25 | 30/06/2023 GMT+7

Bài 2: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài

aa
Xây dựng những biểu tượng văn hóa quốc gia Việt tại nước ngoài, tạo dụng thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia Việt, đưa nghệ thuật truyền thống ra nước ngoài, thu hút truyền thông quốc tế. Đây là những ý kiến đóng góp của kiều bào để quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.
Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc
Khi nói về hoạt động văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Đức, không thể không nhắc tới Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tại Berlin. Sau chặng đường 12 năm hình thành và phát triển, cho tới nay Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế.
Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
Trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh (từ 28/3 đến 27/4) kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh đã tổ chức chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Ðại học Aston ở thành phố Birmingham.

Ông Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan: Mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia

Ẩm thực ngoài là văn hoá còn là con đường mưu sinh của cộng đồng người Việt Nam, cũng là con đường đem tinh hoa Việt Nam ra thế giới dễ nhất, nhanh nhất. Chỉ riêng tại Ba Lan đã có 700 cửa hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam. Mỗi quán trung bình bán 100 chiếc nem và 20 bát phở/ngày. Sự miệt mài của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong quảng bá văn hóa ẩm thực đã góp phần giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Những món ăn Việt Nam như phở, nem rán, bánh chưng… đã được cả thế giới biết đến. Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp hay trong các ngôn ngữ khác, tên những món ăn này không cần dịch ra, người nước ngoài cũng đều hiểu. Do đó, cần mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia trên thế giới để ngày càng nhiều người biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn.

Về văn hoá nghệ thuật, mỗi năm, chỉ tập trung quảng bá một bộ môn nghệ thuật truyền thống. Đưa bộ môn nghệ thuật đó đến các sự kiện, các hoạt động để lan toả.

Bà Đặng Thị Thu Hà, Đại sứ Việt Nam tại Ma rốc: Đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam đi biểu diễn các nước trên thế giới

Hàng năm, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cùng các cơ quan, ban ngành Việt Nam nên đầu tư kinh phí đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt đoàn nghệ thuật dân gian truyền thống đi biểu diễn tại festival nước ngoài. Bên cạnh đó, Tổ chức Ngày Việt Nam ở các nước, Tuần Việt Nam ở các nước hay đầu tư xây dựng các trung tâm văn hoá Việt Nam ở các khu vực trọng điểm.

Bài 2: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài
Áo dài trở thành đại sứ văn hoá tại Anh.

Chị Hoàng Hải Hà, Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ các quốc gia Anh - Việt Nam: Cần thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế

Để quảng bá văn hoá Việt Nam ở nước ngoài, cần tăng cường triển khai nhiều cuộc hội thảo văn hóa, du lịch, những chương trình giao lưu văn hóa tạo các dấu mốc quan trọng như Tuần Văn hoá Việt Nam tại các nước, Tuần hàng Việt Nam, tổ chức nhiều chương trình lễ hội Tết nguyên đán, Tết trung thu ... Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế.

Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt: Để kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam

Để lan tỏa rộng rãi văn hóa Việt Nam, cùng với việc phổ biến tiếng Việt, tôi cho rằng cần quảng bá văn hóa Việt Nam qua ngôn ngữ bản xứ. Nhiều người Đài Loan muốn tìm hiểu thông tin về văn hóa, du lịch Việt Nam, nhưng do cách biệt ngôn ngữ, họ phải tự tìm thông tin về Việt Nam qua một số cá nhân người Đài Loan làm truyền thông, mạng xã hội dẫn đến tình trạng thông tin có lúc, có nơi chưa chính xác. Do đó để quảng bá văn hóa, Việt Nam cần đầu tư nhiều vào truyền thông, liên kết với những kênh truyền hình ở những vùng lãnh thổ hoặc quốc gia bản xứ để truyền tải những thông tin tính chính thống bằng ngôn ngữ bản địa.

Mặt khác, thông qua các Đại sứ quán, Văn phòng lãnh sự ở các nước trên toàn thế giới, thành lập những kênh facebook, kết nối kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam, như thế, rào cản ngôn ngữ trong quảng bá văn hóa Việt sẽ được xóa bỏ.

Hiện tại đã chuyển sang thời kỳ kinh tế số, chúng ta cũng nên thay đổi bằng các áp dụng những phương tiện kỹ thuật số hiện đại để quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

GS.TS Phan Văn Ngân (Brazil): Mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho du khách quốc tế

Ở Brazil có một nhà hàng bán món ăn Việt Nam. Bà chủ nhà hàng khi sang Việt Nam du lịch đã rất thích thú và ấn tượng với ẩm thực Việt Nam. Trong chuyến đi này bà đã học cách làm một số món ăn Việt. Trở về Brazil những món ăn này đã được bà đưa vào thực đơn của nhà hàng mình. Chính vì thế, theo tôi để quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới, hay ở Brazil cần mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho các bạn bè là các chủ nhà hàng, khách sạn, những người dân Brazil. Đó là một trong những cách hiệu quả để lan tỏa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Bài 3: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài
Ẩm thực Việt Nam được thực khách Brazil yêu thích.

TS Trần Hải Linh: Nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”

Để hòa nhập vào dòng chảy không ngừng của thế giới, bên cạnh những sáng tạo, tư duy mới, tư duy về tính “thị trường”, nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”, đồng thời áp dụng những ứng dụng công nghệ đã và đang hỗ trợ đắc lực cho quá trình “rao bán những sản phẩm văn hóa có giá trị”, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam tại nước ngoài.

Đồng Nai sẽ hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài Đồng Nai sẽ hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài
"Đồng Nai sẽ hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi sinh sống, làm việc tại các nước sở tại cũng như khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào ta ở nước ngoài tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa – giáo dục của tỉnh”. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết như vậy tại Chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị người Việt Nam ở nước ngoài” ngày 14/4/2023.
Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước
Theo thông tin từ Điện ảnh Quân đội nhân dân, nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023) và 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), Điện ảnh Quân đội nhân dân phối hợp Cục Điện ảnh/Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần phim.
Phạm Lý - Hải Doan
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 9/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội đã tiếp đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga.
Kiều bào tại Canada lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Kiều bào tại Canada lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hòa chung trong không khí kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 của toàn dân tộc, cộng đồng người Việt ở một số nơi của Canada đã tổ chức lễ thượng cờ tại Tòa thị chính thành phố nơi họ đang sinh sống để thể hiện niềm tự hào và tinh thần đoàn kết cùng hướng về Tổ quốc.
Kiều bào mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Kiều bào mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Dự "Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư", "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" khai mạc ngày 22/8 tại Hà Nội, kiều bào đã bày tỏ xúc động khi có cơ hội chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển đất nước.
Khẳng định những đóng góp nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Việt Nam và thế giới

Khẳng định những đóng góp nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Việt Nam và thế giới

Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến nổi bật về lý luận xây dựng Đảng, về chiến lược quản trị đất nước và xã hội, đồng thời có những đóng góp to lớn cho cộng đồng quốc tế.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Nhận thấy tiềm năng du lịch lớn của Đông Dương, một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử tráng lệ và văn hóa đa dạng, người Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm quảng bá thuộc địa này ra thế giới. Mục tiêu không chỉ là thu hút đầu tư mà còn thể hiện thành tựu khai thác thuộc địa.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (5/10): Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh

Thời tiết hôm nay (5/10): Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5/10, khu vực Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét.
Thời tiết hôm nay (4/10): Bắc Bộ trời se lạnh, nắng hanh

Thời tiết hôm nay (4/10): Bắc Bộ trời se lạnh, nắng hanh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 4/10, khu vực Bắc Bộ có sương mù vào sáng sớm, ngày nắng hanh, đêm lạnh. Khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết ngày 3/10: Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông

Thời tiết ngày 3/10: Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông

Ngày 3/10, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ. Có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm.
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động nông nghiệp đi Australia

Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động nông nghiệp đi Australia

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo tuyển dụng lao động đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia. Người lao động được khuyến cáo không đăng ký hay nộp tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà không qua quy trình chính thức.
Thời tiết hôm nay (30/9): Miền Bắc mưa to cục bộ chuẩn bị đón không khí lạnh

Thời tiết hôm nay (30/9): Miền Bắc mưa to cục bộ chuẩn bị đón không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động