Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:44 | 13/12/2023 GMT+7

Đầu tư Việt Nam - Campuchia: Thêm một nhịp cầu nối tình hữu nghị

aa
Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao đời sống của người dân nơi đây.
Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam: Văn hóa kết nối tình dân
Những trạm xá hữu nghị của người dân nghèo Việt Nam – Campuchia

Tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân

Trở lại căn nhà của gia đình chị Nhem Sopheap (tỉnh Kratie, Campuchia) sau ba năm, ai nấy đều bất ngờ trước những đổi thay không hề nhỏ. Bức tường nhà vừa được phủ sơn mới, những cánh cửa gỗ mới thay, trong nhà được trang bị thêm những vật dụng cần thiết như tivi, tủ lạnh, máy giặt… Hai con của chị Sopheap cũng đã được đi học đầy đủ.

Đầu tư Việt Nam - Campuchia: Thêm một nhịp cầu nối tình hữu nghị
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt bán chăn thả do Thaco Agri đầu tư tại Campuchia. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Chị Nhem Sopheap chia sẻ, trước đây gia đình chị chỉ trồng lúa trên diện tích 1ha, nhiều rủi ro làm năng suất lúa không đồng đều. Thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống rất khó khăn chứ đừng nói đến việc có tiền đóng học phí cho hai con nhỏ. Nhưng kể từ khi có dự án đầu tư của tập đoàn Thaco Agri (Việt Nam) giúp cung cấp giống lúa chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật canh tác, năng suất lúa của gia đình chị đã tăng lên gần gấp ba lần, thu nhập cũng tăng lên đáng kể.

Dự án nông nghiệp của Thaco Agri tại các tỉnh Kratie và Ratanakiri (Campuchia) có tổng vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD. Bên cạnh trồng lúa, dự án cũng hỗ trợ người dân phát triển trồng các loại cây ăn quả như: chuối, dứa, xoài… và chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt bán chăn thả.

Kể từ khi bắt đầu các dự án đầu tư tại Campuchia vào năm 2018, Thaco Agri đã duy trì sản xuất và ổn định việc làm cho khoảng 14.000 lao động tại Campuchia, trong đó có nhiều cựu chiến binh Campuchia đã nghỉ hưu và gia đình họ.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác cũng thực hiện đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công tại Campuchia, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Việt Nam có hơn 200 dự án đầu tư sang Campuchia với tổng vốn đăng ký hơn 2,9 tỷ USD, có mặt ở hầu hết các ngành, tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, tài chính ngân hàng, sản xuất chế biến công nghiệp, y tế, thương mại, dịch vụ… Campuchia là địa bàn lớn thứ hai trong số 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam luôn duy trì vị trí hàng đầu ASEAN và trong top 5 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Campuchia.

Nhiều đề xuất tăng cường hợp tác

Phát biểu tại “Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023” diễn ra ngày 12/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thách thức.

Kết quả đầu tư chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước; quy mô vốn đầu tư có xu hướng giảm; chưa có nhiều dự án lớn, mang tính chiến lược, tạo ra sự bứt phá trong hợp tác; một số dự án lớn có khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời; hạn chế về hạ tầng, nguồn nhân lực, sự thay đổi của hệ thống pháp luật, sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong thực thi pháp luật…

Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023
Diễn đàn Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia năm 2023. (Ảnh: Vũ Khuyên)

Với mong muốn có sự đột phá trong hợp tác đầu tư với Campuchia trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Campuchia thúc đẩy đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với định hướng ưu tiên của Campuchia như: công nghiệp chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến có giá trị gia tăng cao, công nghiệp chế biến nông lâm sản, phát triển các đặc khu kinh tế, du lịch… nhất là ưu tiên hợp tác phát triển kinh tế tại khu vực biên giới hai nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất hai bên thúc đẩy hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như: sản xuất, chế biến sản phẩm nông - lâm sản sạch, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu. Từ đó mở rộng một số lĩnh vực dịch vụ có chất lượng cao như: du lịch, y tế, giáo dục, hạ tầng, xây dựng, bất động sản và các dịch vụ khác đem lại giá trị gia tăng cao.

Các cơ quan nhà nước hai bên cũng cần tích cực triển khai thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, tạo cơ sở pháp lý, bảo đảm an toàn cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh và khai thông các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Campuchia cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, bảo đảm tính minh bạch, đồng bộ và thống nhất trong việc ban hành và thực thi pháp luật. Ưu tiên đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng, có tính kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Ngoài ra, tăng cường vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp trong hoạt động kết nối, xúc tiến, hỗ trợ các nhà đầu tư hoạt động có hiệu quả; hỗ trợ các nhà đầu tư mới nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư ở thị trường mỗi nước; làm cầu nối thường xuyên với các cơ quan liên quan của hai nước để ủng hộ, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Những mối tình “xuyên biên giới” Việt Nam - Campuchia

Những mối tình “xuyên biên giới” Việt Nam - Campuchia

Dù có nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống… nhưng tình cảm của những cặp vợ chồng xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia vẫn bền chặt, hạnh phúc là minh chứng rõ nét cho tình yêu và sự hòa hợp giữa hai dân tộc.

Những cuộc gặp của tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia

Những cuộc gặp của tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia

Những buổi gặp mặt, chuyến đi là dịp để mọi người ôn lại mốc son lịch sử của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, là sự tiếp nối truyền thống đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

800 phần quà đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và xã Kọ, (huyện Kret, tỉnh Tbuông Khmum) đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Quan hệ Campuchia-Việt Nam gần gũi và tin cậy

Quan hệ Campuchia-Việt Nam gần gũi và tin cậy

Những ngày này, Việt Nam và Campuchia đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 57 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967-24/6/2024). Cùng với các báo đăng tin, bài phản ánh về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng, trang thông tin điện tử Domrey có đăng bài “Quan hệ Campuchia-Việt Nam gần gũi và tin cậy” của nhà nghiên cứu Uch Leang, cán bộ Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia.
Củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

Củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc

Từ ngày 4-6/6, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời triển khai, thực hiện các chính sách về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Các tin bài khác

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nhờ có lợi thế từ mạng lưới các hiệp định thương mại

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nhờ có lợi thế từ mạng lưới các hiệp định thương mại

Theo ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhờ có lợi thế từ mạng lưới các hiệp định thương mại, cũng như những điều kiện đầu tư vững chắc và môi trường đầu tư ổn định.
Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất

Ngày 25/6, cuộc họp Đối thoại Kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Thủ đô Washington D.C, dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Jose Fernandez.
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Doanh nghiệp công nghệ Australia tìm hiểu thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ Australia tìm hiểu thị trường Việt Nam

Diễn đàn Công nghệ Australia – Việt Nam 2024 do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tổ chức ngày 25/6, chào đón hơn 100 đại biểu trong lĩnh vực công nghệ đến giao lưu với 19 diễn giả của hai quốc gia.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động