Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:38 | 12/12/2023 GMT+7

Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam: Văn hóa kết nối tình dân

aa
Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam tiếp tục là dấu mốc quan trọng, góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước.
Những cuộc gặp của tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia
Việt Nam - Campuchia ký 3 văn kiện hợp tác

Những đêm diễn sôi nổi

Diễn ra từ ngày 2-7/12 Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2023 khép lại đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng người dân tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp.

Khán phòng gần 1000 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống và những tràng pháo tay rộn rã sau mỗi tiết mục trình diễn. Khoảng 12 tiết mục được trình diễn với sự đầu tư công phu. Mở đầu là Vũ điệu Apsara, một điệu múa nghệ thuật truyền thống trong cung đình của Vương quốc Campuchia. Đây cũng là điệu mua được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Cùng với đó, các điệu múa nổi tiếng của đất nước chùa tháp cũng được giới thiệu như: Chan Chor, Khmer Krama, Vay Krab và múa hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Nhiều người dân Cao Lãnh vô cùng thích thú và bị lôi cuốn bởi những điệu múa độc đáo này.

Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam: Văn hóa kết nối tình dân
Những tiết mục trong Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam thu hút khán giả Việt Nam. Ảnh: Đức Thắng

Đặc biệt, các nghệ sĩ Campuchia còn trình diễn các ca khúc nổi tiếng của Việt Nam bằng tiếng Việt.

Qua những điệu múa truyền thống Campuchia như múa Apsara, múa Vay Krapp, các bản nhạc, bài hát ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia, công chúng và khán giả Việt Nam đã hiểu rõ hơn về nét đẹp của nền văn hóa đất nước chùa tháp.

Anh Nguyễn Văn Nam (Đồng Tháp) cho biết: “Tôi rất thích các điệu múa truyền thống của Campuchia. Nó mang lại cho tôi những trải nghiệm mới mẻ”.

Bà Trần Thị Vang (Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi ấn tượng nhất tiết mục Việt Nam ơi do ca sĩ Campuchia thể hiện bằng tiếng Việt. Cả khán phòng vỗ tay hát theo như hòa chung một nhịp con tim".

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần đầu được tổ chức vào năm 2007 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện được tổ chức tại ba địa phương là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Sóc Trăng. Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, người dân Việt Nam có cơ hội hiểu biết hơn nữa về đất nước, con người Campuchia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Có thể nói Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam được lan tỏa rộng rãi đến công chúng, đặc biệt đồng bảo Khmer Nam bộ, truyền tải thông điệp về quan hệ hữu nghị láng giềng Việt Nam-Campuchia đang không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tạo thêm sự gắn kết bền chặt giữa nhân dân hai nước. Chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ Campuchia và Việt Nam tạo nên bức tranh giao lưu văn hóa thân tình giữa hai nước, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị.

Gắn kết bền chặt giữa nhân dân hai nước

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc khẳng định, Campuchia và Việt Nam có sự tương đồng trong chiều dài lịch sử, có truyền thống đoàn kết, hữu nghị lâu đời, cùng chung sống hòa bình trên dòng Mê Kông. Các chương trình giao lưu văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên trên phương diện quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia cũng như trong khuôn khổ hợp tác của Cộng đồng ASEAN đã và đang ngày càng phát huy vai trò cầu nối giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, các chương trình văn hóa của hai nước được tổ chức thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước.

Tuần Văn hoá Campuchia tại Việt Nam: Văn hóa kết nối tình dân
Cả khán phòng chật kín không còn chỗ trống. Ảnh: Đức Thắng

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin tưởng, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2023 diễn ra tại Sóc Trăng và Đồng Tháp là sự kiện văn hóa quan trọng, tạo điều kiện cho nhân dân vùng biên giới hai nước được giao lưu, giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của mỗi nước; tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng và bảo vệ biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện văn hóa này còn là hoạt động chào mừng các chuyến thăm Việt Nam của Lãnh đạo cấp cao Quốc hội, Chính phủ Campuchia diễn ra trong tháng 12 năm 2023, tiếp tục trở thành dấu mốc quan trọng trong hợp tác Việt Nam-Campuchia, góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước.

Bà Net Phoumary, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia, Chính phủ Campuchia ưu tiên coi trọng hợp tác với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực văn hóa. Các chương trình giao lưu với Việt Nam là kênh quan trọng để giới thiệu nền văn hóa đặc biệt của Campuchia tới công chúng Việt Nam, đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2023 là dấu mốc đặc biệt khi hai bên cùng bước vào năm đầu tiên triển khai Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2023-2027. Chương trình nghệ thuật của Campuchia tại Việt Nam năm 2023 có ý nghĩa như một bước tiến mới trong lịch sử các Tuần Văn hóa Campuchia tại nước ngoài.

Theo Quốc Vụ khanh Net Phoumary, các hoạt động văn hóa Campuchia lần này diễn ra tại Sóc Trăng và Đồng Tháp - địa phương nằm trong khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia sẽ góp phần củng cố hơn quan hệ hữu nghị hai nước, trong đó có giao lưu khu vực biên giới. Sắp tới đây hai nước sẽ tổ lưu diễn nghệ thuật hàng năm. Đó là một trong những nỗ lực cụ thể củng cố tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa hai quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả
Giao lưu văn hóa Việt Nam - Campuchia tại Đồng Tháp Giao lưu văn hóa Việt Nam - Campuchia tại Đồng Tháp

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tây Ninh đón nhận 172 hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước

Tây Ninh đón nhận 172 hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước

Ngày 28/6, tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 515) tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ đón hài cốt liệt sĩ và Đội K70, K71 về nước, kết thúc nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia giai đoạn XXIII (mùa khô 2023 – 2024).
Thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Campuchia

Thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Campuchia

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã dẫn đầu đoàn đến chúc mừng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia
Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

800 phần quà đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và xã Kọ, (huyện Kret, tỉnh Tbuông Khmum) đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Các tin bài khác

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Khó có thể hình dung sự nghiệp giải phóng dân tộc hay con đường độc lập của Việt Nam mà không có sự hiện diện và dấu ấn cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sử gia người Anh John Callow đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2024).
Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam, đã hy sinh trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024: Tuất gặp trục trặc trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/7/2024 công việc của tuổi Tuất liên tiếp gặp trục trặc. Nếu bản mệnh là người mắc sai sót, hãy dũng cảm đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách khắc phục, có như vậy thì con giáp này mới tiến bộ được.
Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động