Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
14:51 | 16/06/2023 GMT+7

157 tác phẩm vào chung khảo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022

aa
Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải khuyến khích để trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVII− năm 2022.
4 tác phẩm được trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023 4 tác phẩm được trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023
Bốn giải đồng hạng mang tên "Khát vọng Dế Mèn" của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023, lần lượt thuộc về: Chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn); "Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ" (truyện dài của Lạc An, NXB Kim Đồng); "Ở một nơi có rất nhiều rồng" (bản thảo truyện dài của Mộc An) và "Vua ngan xóm hồ" (bản thảo truyện dài của nhà văn Uông Triều).
Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Australia Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Australia
Hàng loạt hãng thông tấn, báo chí quốc tế như AAP, Nikkei, ABC News, Bloomberg, IANS, AFR, National Tribune, …đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Anthony Albanese và những tín hiệu tích cực trong quan hệ hai nước.

Sáng 16/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức họp báo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII. Qua 17 năm tổ chức, đến nay, giải báo chí tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của 18 liên chi hội và 35 chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp hội nhà báo trong cả nước.

157 tac pham vao chung khao giai bao chi quoc gia lan thu xvii, nam 2022 hinh anh 1
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tổng kết giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.894 tác phẩm, trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn và quy chế của hội đồng giải. 11 tiểu ban của hội đồng sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm sơ khảo đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt.

157 tac pham vao chung khao giai bao chi quoc gia lan thu xvii, nam 2022 hinh anh 2
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tổng kết giải báo chí quốc gia lần thứ 17.

Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng điều lệ giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của hội đồng giải. Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải khuyến khích để trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVII− năm 2022.

Tại họp báo, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, theo đánh giá của hội đồng giải, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ảnh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước như: nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Các vấn đề kinh tế nổi bật như: thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu; Các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; Các vấn đề xã hội nóng như: vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo, tình trạng mua bán trứng và đẻ thuê ngầm v.v; Các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; Công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

“Nhìn chung các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt. Chất lượng cũng khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2022 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng...Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan toả, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc”, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết.

157 tác phẩm vào chung khảo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá về các tác phẩm đoạt giải báo chí quốc gia lần thứ 17, năm 2022.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, điểm mới năm nay là bên cạnh các cơ quan báo chí Trung ương, báo chí địa phương đã thể hiện rõ thành tựu đổi mới sáng tạo, tính đa loại hình, đa phương tiện điển hình như: Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh – Truyền hình Nghệ An, báo Tuyên Quang...Bên cạnh các liên chi hội, cấp hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt như: Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh.. nhiều Hội Nhà báo tỉnh cho thấy sự đầu tư trong công tác tuyển chọn, nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải.

“Năm nay, ảnh báo chí có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, đặc biệt ở một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư tốt cho tác phẩm, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp. Tuy nhiên, năm nay, vẫn còn tình trạng một số đơn vị gửi tác phẩm chưa đúng hướng dẫn, nhiều cấp Hội gửi tác phẩm rất muộn. Một số địa phương chưa dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn những tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội”, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết.

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 được tổ chức trọng thể vào tối thứ 4 ngày 21/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam.

Việt Nam tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị Việt Nam tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị
Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả, tiến bộ diễn ra tại La Habana từ ngày 10 đến 12/2 với sự tham gia của 40 học giả Cuba và gần 100 đại biểu đến từ 34 quốc gia.
Các ấn phẩm chữ Quốc ngữ cổ lần đầu được giới thiệu tới công chúng Pháp Các ấn phẩm chữ Quốc ngữ cổ lần đầu được giới thiệu tới công chúng Pháp
Vào những ngày cuối tháng 5 này, khi đến Thư viện Đại học Ngôn ngữ và Văn minh (BULAC) ở thủ đô Paris, công chúng Pháp sẽ có dịp được chiêm ngưỡng một số ấn phẩm cổ.
Theo VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn

Các chuyên gia cho rằng, nhờ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), cơ quan báo chí biết rõ chính xác những vấn đề, nội dung độc giả đang quan tâm và thích đọc. Đã đến lúc báo chí nhìn nhận lại mối quan tâm của độc giả không đơn thuần chỉ là những tin sốc, giật gân mà là những nội dung mang tính đời sống hơn rất nhiều.
Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, ước tính toàn ngành đã xây dựng và phát hành khoảng 44 thông cáo báo chí và bản tin. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có khoảng 16.000 tin, bài, phóng sự phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải, phát sóng, bình quân mỗi ngày có từ 80-100 tin, bài...".

Các tin bài khác

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.
Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc cuối cùng (từ ngày 24 - 29/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua một số Luật, Nghị quyết.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Vladimirovich Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động