Trang chủ Việt Nam hôm nay
06:46 | 09/07/2024 GMT+7

120 nhà khoa học thế giới thảo luận về vật lý, vũ trụ học tại Quy Nhơn

aa
Ngày 8/7, tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), khoảng 120 chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực vật lý đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị quốc tế "PASCOS - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 29.
GS Gerard 't Hooft: Việt Nam trong tôi là đất nước tươi đẹp
Hơn 100 nhà khoa học thế giới đến Việt Nam tìm giải pháp cho các thách thức về môi trường

Hội nghị nằm trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 20 do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức từ ngày 8 đến 13/7.

Hội nghị là diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng nhìn lại và thảo luận sâu hơn về các tiến bộ trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây, vũ trụ học và những khám phá quan trọng được thực hiện trong vài năm gần đây, như: tính chất của các hỗn hợp neutrino, hạt Higgs, và sóng hấp dẫn. Đây còn là cơ hội để các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm tập hợp để chia sẻ những gì đã nghiên cứu được và trao đổi các hướng nghiên cứu mới trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Phát Đạt và Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Phát Đạt (bên phải) và Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam. (Ảnh: ICISE)

Hội nghị gồm 14 phiên toàn thể và 3 phiên song song trình bày về các chủ đề: Vật lý neutrino; Vật chất tối và năng lượng tối; Vật lý với máy gia tốc lớn LHC; Các thí nghiệm đo chính xác; Vũ trụ học; Lý thuyết dây; Các công nghệ và máy gia tốc mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Bộ đánh giá cao ý nghĩa khoa học và tầm quan trọng của hội nghị về vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Từ năm 1990 đến nay, hội nghị đã được tổ chức liên tục và là một trong những chuỗi hội nghị quốc tế uy tín về vũ trụ học trên thế giới.

Theo xếp hạng của tổ chức SCImago, dựa trên số lượng bài báo quốc tế trong lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học của các quốc gia, Việt Nam đã vươn từ vị trí thứ 60 năm 2013, lên thứ 46 vào năm 2023. Việt Nam đã có một Trung tâm Vật lý quốc tế được UNESCO công nhận và bảo trợ từ năm 2018.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị sẽ được các giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới.

Nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học trên thế giới tham dự Hội thảo. Ảnh: TTXVN phát
Nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học trên thế giới tham dự Hội thảo. (Ảnh: ICISE)

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu: Bên cạnh việc giao lưu học thuật, cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu từ nhiều nhà khoa học đến từ các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực vật lí hạt cơ bản và vũ trụ học, ông hy vọng các đại biểu, các nhà khoa học sẽ dành thời gian tham quan, khám phá danh lam thắng cảnh, trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của Bình Định. Ông cũng hy vọng rằng, sau Hội thảo này, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ quay trở lại Bình Định, không chỉ để tham dự các cuộc gặp gỡ khoa học mà còn hỗ trợ, giúp đỡ Bình Định phát triển khoa học, giáo dục và các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác để Bình Định thực sự trở thành một điển hình phát triển bền vững dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ.

Trung tâm ICISE là cầu nối đưa các nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam Trung tâm ICISE là cầu nối đưa các nhà khoa học quốc tế đến Việt Nam
"Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ": Diễn đàn học thuật của các nhà khoa học trong nước và quốc tế
Phan Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 120 học sinh, sinh viên tham gia hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc

Hơn 120 học sinh, sinh viên tham gia hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc

Ngày 31/7, tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra “Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn – Bình Định mở rộng năm 2024” (LQDOMUN 2024). Hội nghị thu hút hơn 120 đại biểu là sinh viên, học sinh đến từ 10 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Ngày 16/7, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), 34 nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia khai mạc Trường học Vật lý Việt Nam lần thứ 30 (VSOP30).

Các tin bài khác

Quảng Ninh dành 1.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024, qua đó để dành 1.000 tỷ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Hà Nội: Ban hành quy chế tạm thời về trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội: Ban hành quy chế tạm thời về trông giữ xe không dùng tiền mặt

Theo Quy chế, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.
Hàng chục ngàn lượt đoàn viên, sinh viên Hà Nội tham gia khắc phục hậu quả bão

Hàng chục ngàn lượt đoàn viên, sinh viên Hà Nội tham gia khắc phục hậu quả bão

Nhằm chung sức khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, trong tuần qua, hàng ngàn lượt đoàn viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Hà Nội đã tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân tại Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2025

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến 16 bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Theo đề xuất, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, cán bộ, công chức và viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục.

Đọc nhiều

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Trước khi được điều động về làm Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang vào tháng 7/2021, ông Nghiêm Xuân Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Vietcombank. Sau hơn 3 năm chịu trách nhiệm là người “đứng mũi chịu sào” cho sự phát triển của Hậu Giang, giờ đây công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng khoá tới của tỉnh đã rục rịch bắt đầu. Thời Đại có cuộc trao đổi với ông Thành về công việc này, trong đó nhấn mạnh đến những hy vọng của Hậu Giang trong thời gian tới.
Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội dẫn đầu, vừa có chuyến công tác tại Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản trị và Chính sách Iran (Governance and Policy Think Tank of Iran (GPTT)) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Tây Á và Đông Á: Những điểm tương đồng và lợi ích chung". Tại tọa đàm, các đại biểu đã nhìn nhận và đánh giá tổng quan tình hình khu vực Tây Á và Đông Á nói chung, đồng thời chỉ ra một số cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Iran nói riêng.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động