Xuất khẩu tôm đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm
Ảnh minh họa |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tồn kho giảm, nhu cầu nhập hàng phục vụ các dịp lễ, tết cuối năm khiến các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích cực lên giá tôm xuất khẩu, … là những yếu tố giúp xuất khẩu tôm trong tháng 7/2024 tăng trưởng ở hầu hết các thị trường chính, như: Mỹ, Trung Quốc, EU.
Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc ghi nhận giảm hoặc chỉ tăng nhẹ ở những tháng trước đó thì trong tháng 7, đã đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số.
Dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, VASEP cho biết, xuất khẩu tôm trong tháng 7/2024 đạt 375 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7/2023. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 5 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay lần lượt là: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.
Bà Phùng Thị Kim Thu, Chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm VASEP cho biết, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc có xu hướng phục hồi trong tháng 7 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng trở lại nhờ nhu cầu nhập khẩu từ thị trường này tăng. Bên cạnh đó, Ecuador (đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại Trung Quốc) phải đối mặt với kiểm tra gắt gao từ Trung Quốc và có một số lô hàng đã bị từ chối trong tháng 6 do dư lượng sodium metabisul@te. Điều này ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 16% đạt 89 triệu USD trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang Xứ cờ hoa đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như doanh số bán lẻ trong tháng 7 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt đã thúc đẩy nhập khẩu tôm của thị trường này tăng mạnh.
“Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng dẫn đầu trong top các sản phẩm bán lẻ bán chạy nhất tại Mỹ. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến vẫn tăng trong quý III và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi”, bà Thu dự báo.
Riêng tại thị trường Trung Quốc, Chuyên gia thị trường ngành hàng Tôm VASEP cho hay, xuất khẩu tôm vào thị trường này có xu hướng phục hồi trong tháng 7 với mức tăng trưởng 2 con số so với tháng 7/2023. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường tỷ dân đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của EU tăng từ tháng 7, giúp xuất khẩu tôm sang khối thị trường này trong 7 tháng đầu năm nay đạt 265 triệu USD. Kinh tế EU và giá tiêu dùng đang có xu hướng ổn định dần, lạm phát tiếp tục giảm.
Dự kiến từ nay đến hết năm nhu cầu nhập khẩu tôm của EU sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên các mặt hàng tôm truyền thống của Việt Nam xuất sang EU sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh với các nguồn cung đối thủ, riêng các sản phẩm giá trị gia tăng sẽ tăng trưởng tốt hơn so với những năm trước vì tồn kho đã giảm nhiều.
“Nhìn chung, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như cước vận tải biển tăng, rủi ro xung đột trên thế giới. Hoạt động nuôi tôm trong tháng 8 và 9 cũng sẽ chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, dẫn tới khả năng từ nay đến cuối năm lượng tôm thương phẩm của Việt Nam sẽ không cao.
Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng đã có những chiến lược cho riêng mình như tranh thủ ký hợp đồng cho cả năm, tăng dự trữ nguyên liệu. Kỳ vọng những tháng cuối năm, kinh thế giới và các thị trường nhập khẩu chính sẽ có tín hiệu tốt hơn để ngành tôm có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD cho năm 2024”, bà Thu nhấn mạnh.