Xuất khẩu hàng hóa trung gian của thế giới tiếp tục tăng trưởng khá
Xuất khẩu hàng hóa trung gian của thế giới tiếp tục tăng trưởng 27% trong quý 3/2021 - Ảnh minh họa. |
Theo WTO, sự gia tăng đầu vào trao đổi cho hàng hóa y tế và các sản phẩm kim loại và sự gia tăng trên tất cả các khu vực đã giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Được biết, thương mại hàng hóa trung gian là đầu vào được sử dụng để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng, là một chỉ số đánh giá mức độ mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Danh mục sản phẩm "Nguồn cung cấp công nghiệp khác", chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trung gian trong quý 3/2021, tăng trưởng nhanh nhất trong số tất cả các danh mục hàng hóa trung gian, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và lên tới 1,225 tỷ USD, bao gồm các hàng hóa trung gian như các sản phẩm vaccine, các bộ phận và phụ kiện y tế, thuốc thử chẩn đoán hoặc phòng thí nghiệm và các hàng hóa trung gian y tế khác.
Danh mục này cũng bao gồm kim loại thô hoặc bán sản xuất như đồng cực âm, các sản phẩm bằng sắt hoặc thép và nhôm. Tốc độ tăng trưởng cao của danh mục này theo sau mức tăng 52% được ghi nhận trong quý thứ hai.
Thế nhưng, xuất khẩu các bộ phận và phụ kiện của thiết bị vận tải trên thế giới tăng chậm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3/2021 so với 69% trong quý 2. Sự gia tăng xuất khẩu quặng và khoáng sản của IG cũng chậm lại 16% so với mức tăng trưởng trung bình 47% trong nửa đầu năm. Điều này một phần là do giá quặng sắt giảm trong tháng 9/2021.
Bỉ, quốc gia coi các sản phẩm vắc xin là hàng hóa trung gian được giao dịch nhiều nhất, đã có mức tăng trưởng lớn nhất, ghi nhận mức tăng 46% trong xuất khẩu IG trong quý 3/2021 sau khi tăng 64% trong quý 2. Xuất khẩu IG của Trung Quốc tăng 36% và quốc gia này tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong xuất khẩu IG thế giới.
Trong quý thứ ba liên tiếp, Ấn Độ có mức tăng trưởng nhập khẩu IG cao nhất (65%), chủ yếu do đà tăng của nhập khẩu vàng phi tiền tệ (tăng 161%). Tất cả các khu vực đều tăng và vượt qua mức xuất khẩu IG của năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Châu Phi, Nam và Trung Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong xuất khẩu IG.
Trong quý 3/2021, châu Phi chứng kiến xuất khẩu IG của mình tăng 42%, do một số nền kinh tế trong khu vực tăng cường cung cấp kim loại và các sản phẩm sơ cấp cho các chuỗi sản xuất quốc tế. Ví dụ, Nam Phi đã tăng lần lượt 226% và 195% trong xuất khẩu quặng sắt và rhodi trong khi Ghana xuất khẩu hạt ca cao đạt 1,6 tỷ USD. Xuất khẩu hàng hóa trung gian của Nam và Trung Mỹ tăng 45%, nhờ xuất khẩu quặng sắt và đồng (73%) và đậu nành (41%) tăng. Thương mại hàng hóa trung gian nội khu vực ở Nam và Trung Mỹ tăng mạnh nhất trong tất cả các khu vực (56%).
Tân Cảng Sài Gòn phát lệnh làm hàng đầu Xuân Nhâm Dần 2022 Tối 31/1, tức ngày 29 tháng Chạp, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần 2022 tại Tân cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. |
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia lần đầu vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia cao kỷ lục khi lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng 49,45% so với năm 2020. |