Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:40 | 28/06/2022 GMT+7

WHO xếp biến chủng BA.5 Omicron ở mức đáng lo ngại

aa
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp BA.5 Omicron - vừa xâm nhập vào Việt Nam là "biến chủng đáng lo ngại".
Biến thể phụ BA.5 của COVID-19 đã xâm nhập vào Việt Nam Biến thể phụ BA.5 của COVID-19 đã xâm nhập vào Việt Nam
Biến thể của Omicron nguy cơ lây lan nhanh Biến thể của Omicron nguy cơ lây lan nhanh
WHO xếp biến chủng BA.5 Omicron ở mức đáng lo ngại
Biến chủng BA.5 Omicron vừa xuất hiện tại Việt Nam. (Ảnh: SBS)

BA.5 xuất hiện ở Nam Phi vào đầu tháng 5, nhưng làn dịch gây ra bởi biến chủng này tương đối nhỏ và hiện đã lắng xuống. Tuy nhiên, ở Bồ Đào Nha, biến chủng này chiếm 80% số ca nhiễm mới. BA.5 dễ lây lan hơn các biến chủng Omicron khác do mang theo các đột biến riêng giúp virus bám dính vào tế bào vật chủ nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Các nhà khoa học phát hiện BA.4 và BA.5 chung nguồn gốc với các chủng Omicron trước đó. Phân tích do nhà di truyền học tiến hóa Bette Korber và William Fischer tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Mỹ cho thấy, chúng có thể là một nhánh của BA.2.

Giống như các biến chủng phụ khác của Omicron, BA.5 gây bệnh nhẹ hơn so với các chủng COVID-19 khác như Delta. Sự bảo vệ được cung cấp bởi vaccine hoặc các kháng thể tạo ra do nhiễm COVID-19 giảm dần theo thời gian. Điều đó đồng nghĩa không ai được bảo vệ hoàn toàn khỏi BA.5.

Nghiên cứu của Trường Y Harvard trên tạp chí Y học New England hôm 22/6 cho thấy BA.5 dường như có khả năng tránh kháng thể ở những người từng mắc COVID-19 và cả những người đã tiêm nhắc lại, nhưng số ca tử vong và nhập viện ít hơn.

Theo các chuyên gia, điều này là do hàng triệu người được chích ngừa hoặc có kháng thể, làm khả năng miễn dịch chung của dân số cao hơn so với thời điểm bắt đầu đại dịch.

Ngoài ra, BA.5 và một số chủng mới khác có xu hướng lây nhiễm sang đường hô hấp trên thay vì phổi nên giảm tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Robert Koch (RKI) của Đức khuyến cáo người cao tuổi và những người thuộc nhóm nguy cơ nên tiêm liều tăng cường để được bảo vệ thêm.

Theo nhà dịch tễ học Christian Althaus, Đại học Bern, Thụy Sỹ, quy mô làn sóng BA.5 sẽ thay đổi tùy vào từng khu vực. "Nó có thể là 5% ở một số quốc gia và 30% tại những nước khác. Tất cả phụ thuộc vào tình trạng miễn dịch của người dân", ông này cho hay nói.

Tại Nam Phi, đợt bùng phát BA.4 và BA.5 tương tự làn sóng Omicron đầu năm nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn. Trong khi ở Bồ Đào Nha, mức độ tử vong và nhập viện ngang với đợt bùng phát Omicron đầu tiên.

Ông Althaus, nguyên nhân của sự khác biệt này có thể là do khác biệt về nhân khẩu học. Nam Phi có dân số trẻ, trong khi độ tuổi trung bình tại châu Âu cao hơn.

"Càng nhiều người già, số bệnh nhân nặng càng tăng", ông này cho biết.

Ngày 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, qua giải trình tự gene các bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam đã phát hiện biến thể phụ mới BA.5 của biến chủng Omicron. Việc Việt Nam phát hiện biến thể phụ là điều tất yếu và đã được cảnh báo trước.

S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức triển vọng S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức triển vọng "ổn định"
Lo ngại ảnh hưởng môi trường vùng biển Nghi Sơn, Thanh Hoá từ chối nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn Lo ngại ảnh hưởng môi trường vùng biển Nghi Sơn, Thanh Hoá từ chối nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn
Sơn Lâm (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Biến thể phụ BA.5 nếu chủ quan có thể tạo ra làn sóng dịch mới

Biến thể phụ BA.5 nếu chủ quan có thể tạo ra làn sóng dịch mới

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các biến thể mới như BA.4 và BA.5 đang có xu hướng thay thế chủng cũ (BA.2) trên toàn cầu. Mặc dù biến thể BA.5 có mức nguy hiểm thấp, ít gây tử vong và trở nặng, tuy nhiên, tốc độ lây lan nhanh, nếu chủ quan có thể tạo ra làn sóng dịch mới.
Thủ tướng: không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với những biến chủng mới có thể xuất hiện

Thủ tướng: không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với những biến chủng mới có thể xuất hiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta có thể đủ sức đối phó những chủng virus cũ, nhưng nếu xuất hiện những biến chủng mới thì sẽ gặp khó khăn, bị động, bất ngờ, do đó, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Thủ tướng chỉ đạo chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron

Thủ tướng chỉ đạo chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8706/VPCP-KGVX ngày 29/11/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024: Tỵ đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 14/7/2024 con giáp này tìm được mối hàng tốt, các hợp đồng suôn sẻ, lại có thêm nguồn vốn tài trợ nên chỉ cần bắt tay vào làm việc là thu về lợi nhuận không nhỏ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024: Mão đón nhận nhiều tin vui

Tử vi hôm nay 12 con giáp 11/7/2024 công việc khởi sắc theo chiều hướng vô cùng tích cực, vận trình sự nghiệp của con giáp này từ đó mà có những bước tiến triển không ngừng.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024: Thiên Bình may mắn ập đến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024: Thiên Bình may mắn ập đến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 11/7/2024 Thiên Bình đang rất lạc quan và yêu đời. Mọi vấn đề mà bạn tưởng rằng bế tắc thì hôm nay bỗng được giải quyết một cách vô cùng nhanh gọn và dễ dàng nhất.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024: Bạch Dương thực hiện các dự định ấp ủ bấy lâu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024: Bạch Dương thực hiện các dự định ấp ủ bấy lâu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 12/7/2024 Bạch Dương có được sức mạnh và sự dũng cảm để thực hiện được các dự định mà bạn đã trì hoãn bấy lâu nay.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện, hướng tới những điều tốt lành... là những hoạt động thường nhật của các tín đồ tôn giáo Tin lành tại Cao Bằng. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền ở Cao Bằng đã tạo mọi điều kiện để bảo đảm đời sống tinh thần cho đồng bào, bà con được tự do sinh hoạt tôn giáo.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại đây, HAUFO đã đề ra 3 trọng tâm công tác trong những tháng cuối năm.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động