“Welcome to Vietnam” ra mắt
Clip “Welcome to Vietnam” được giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Ả Rập. Đây là dự án phi lợi nhuận nhằm đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Dài 8 phút 43 giây, phát trên nền nhạc bản hòa tấu “Hello Vietnam!” (Xin chào Việt Nam!), clip giới thiệu cảnh quay đẹp về danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước trải dài từ Bắc đến Nam, những nét văn hóa độc đáo của các vùng miền, con người Việt Nam, thành tựu mọi mặt trong 30 năm đổi mới. Từ đó, “Welcome to Vietnam” nhằm gửi đến mọi người 1 thông điệp về một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, có nền văn hóa lâu đời, giàu tính nhân văn, có sức sống mạnh mẽ và đang không ngừng phát triển.
Một hình ảnh trong video clip Welcome to Vietnam.
“Welcome to Vietnam” được thực hiện từ tháng 7/2014, do Bộ Ngoại giao và công ty cổ phần sản xuất truyền thông Mặt trời số (Digisun) phối hợp sản xuất.
Sản phẩm của lòng yêu nước
Tổng đạo diễn Đỗ Đức Thành kể 2 câu chuyện xúc động trong quá trình làm phim. Câu chuyện thứ nhất xảy ra trong những ngày đầu tiên khởi quay dự án, khi đoàn làm phim đi từ Hà Nội lên cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang vào hôm thời tiết rất xấu, mây đen kéo rợp trời, báo hiệu chuẩn bị mưa giông. Dù phải quyết định rời đi địa điểm khác, nhưng tất cả thành viên trong đoàn đều ngoái lại nhìn cột cờ Lũng Cú 1 cách tiếc nuối.
Đạo diễn Thành cho biết, nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp, nghiệp dư khắp nước và thậm chí ở nước ngoài đã đóng góp rất nhiều thước phim đẹp cho đoàn phim. Ông kể có một người gửi tặng đoàn làm phim một ổ cứng chứa tất cả những thước phim tư liệu mà người này thực hiện trong suốt 5 năm qua.
“Chúng tôi hiểu rằng tình yêu với Tổ quốc có sẵn trong lòng mọi người”, ông Thành bộc bạch.
Vẻ đẹp nên thơ của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cũng được giới thiệu.
Đạo diễn Thành kể, câu chuyện thứ 2 xảy ra cách đây 2 ngày trước buổi trình chiếu. Khi đó, 1 nhà làm phim ở Đà Nẵng nói với ông rằng, clip “Welcome to Vietnam” thử nghiệm đưa lên YouTube trước đó thiếu hình ảnh biển đảo quê hương. Và ngay đêm đó, đoàn làm phim tiến hành đưa thêm những thước phim về hình ảnh biển đảo vào trong clip từ tư liệu đóng góp của nhiều cá nhân, tổ chức. Ông Thành nói, sẽ đề xuất với Bộ Ngoại giao kéo dài dự án này thêm nhiều năm nữa.
Trong khi đó, đạo diễn Phạm Đông Hồng bày tỏ, trong quá trình làm nghề 30 năm của mình, chưa bao giờ ông cảm thấy xúc động như khi xem “Welcome to Vietnam”. Ông cho biết, người làm trong giới nghệ thuật như ông cảm thấy rất tự hào khi đóng góp kiến thức và những thước phim đẹp cho đất nước.
“Phong cảnh Việt Nam rất đẹp”
Sau khi xem phim, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama nói, ông thấy Việt Nam đẹp hơn trí tưởng tượng của mình. Ông cho biết, Đại sứ quán Palestine hỗ trợ thuyết minh video clip này bằng tiếng Ả Rập để giới thiệu cho cộng đồng Ả Rập.
Đại sứ Saadi Salama cho rằng, đây là một bước đi rất quan trọng trong việc quảng bá đất nước và con người Việt Nam ở nước ngoài. “Phong cảnh Việt Nam rất đẹp, như vịnh Hạ Long, cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang. Phim ngắn gọn, không quá dài cũng không quá ngắn – đại sứ Saadi chia sẻ – Tôi hoàn toàn đánh giá cao nỗ lực của Bộ Ngoại giao và những cơ quan khác tham gia vào việc dựng lên 1 phim tài liệu hay như vậy. Tôi nghĩ sau “Welcome to Vietnam”, Việt Nam có thể tiếp tục thực hiện những bộ phim chuyên đề để quảng bá về các ngày lễ, ẩm thực, văn hóa ăn mặc, phong tục, tập quán...”.
Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang).
Đại sứ Saadi Salama cho biết, có rất nhiều hình thức quảng bá video clip này cho cộng đồng quốc tế như yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có thể chiếu clip này ở các lễ hội.
Trong khi đó, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam – bà Camilla Mellander nhận xét, video clip được làm rất kỳ công khi lột tả được vẻ đẹp của Việt Nam. “Trong video clip có rất nhiều điều thú vị để xem, chẳng hạn như các danh lam thắng cảnh, di sản thế giới của Việt Nam như vịnh Hạ Long. Hình ảnh của Việt Nam thể hiện trong video clip rất quyến rũ. Tôi nghĩ Việt Nam nên quảng bá video clip này trên các kênh truyền hình quốc tế để thu hút thêm nhiều du khách nước ngoài đến với đất nước của các bạn”, bà Camilla Mellander nói.
Còn thiếu những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam
Ông Peter Cornish (người Anh), sinh sống ở Việt Nam từ năm 2008 cho biết, những góc quay và hình ảnh trong video clip rất đẹp nhưng còn thiếu các hình ảnh đặc trưng của Việt Nam, chẳng hạn như những cô gái mặc áo dài truyền thống đi xe đạp. Ngoài ra, cũng nên đưa thêm nhiều hình ảnh về đồng bào dân tộc thiểu số hơn. “Sau khi xem video, tôi phát hiện có nhiều cảnh ở miền Bắc hơn là ở miền Nam. Ngoài ra, nếu video này ngắn hơn và cô đọng hơn nữa thì tuyệt”, ông Peter Cornish, hiện đang thực hiện một dự án giáo dục cho trẻ em ở Việt Nam, cho biết thêm.
Trong khi đó, ông Ross Stewart (người Úc) – Giám đốc dự án phim ngắn 48 giờ cho biết, nếu video này chỉ dành cho mục đích đối ngoại hoặc giới thiệu ở các triển lãm du lịch ở nước ngoài thì ổn, nhưng nếu để quảng bá du lịch thì cần phải làm ngắn gọn hơn và tập trung hơn vào 1 lĩnh vực thật cụ thể như đời sống về đêm hoặc ẩm thực đường phố...
Theo Tuổi Trẻ