Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
14:00 | 28/09/2021 GMT+7

Việt Nam tái khẳng định chính sách không phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân

aa
Sáng 27/9, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp kỷ niệm 25 năm ngày mở ký Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ra mắt sách về tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius ra mắt sách về tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam
Ngày 10/8, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách với tựa đề “Không gì là không thể: Tiến trình hòa giải giữa Mỹ và Việt Nam” bằng hình thức trực tuyến.
Việt Nam sẽ tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thế giới hòa bình, ổn định, phát triển, không có vũ khí hạt nhân Việt Nam sẽ tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thế giới hòa bình, ổn định, phát triển, không có vũ khí hạt nhân
"Tôi tin tưởng rằng, tình đoàn kết, sự hợp tác của tất cả các lực lượng hòa bình, tiến bộ trên thế giới, đặc biệt là các tổ chức tham dự Hội nghị Thế giới Chống bom Nguyên tử và Khinh khí năm 2021 sẽ góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển phồn vinh, không có vũ khí hạt nhân. Đảng, Nhà nước, Nhân dân và phong trào hòa bình Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các bạn để hiện thực hóa mục tiêu này".

Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký LHQ - đại diện cao cấp về giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu; Giám đốc Điều hành Tổ chức Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) Robert Floyd.

Tại đây, các báo cáo viên và hầu hết đại diện các nước nhấn mạnh, thử hạt nhân, vũ khí hạt nhân sẽ tiếp tục là các nguy cơ về hủy diệt nhân loại, gây thảm họa về môi trường và sinh thái. Cạnh tranh địa chính trị, vũ khí chiến lược, sự phát triển của khoa học-công nghệ, hiện đại hóa các kho vũ khí hạt nhân tiếp tục tạo các thách thức mới về cấm thử hạt nhân. CTBT là bộ phận quan trọng trong cơ chế chống phổ biến, giải trừ quân bị hạt nhân.

Tuy CTBT chưa có hiệu lực nhưng từ khi CTBT được mở ký, chỉ còn một vài vụ thử hạt nhân. CTBTO cùng Cơ chế Kiểm chứng, trong đó có Hệ thống Quan trắc quốc tế (IMS) và Trung tâm Dữ liệu quốc tế (IDC), đóng vai trò quan trọng giúp giám sát, kiểm chứng các vụ thử, đồng thời góp phần giúp các nước có thông tin quan trắc về cảnh báo sóng thần, biến đổi khí hậu.

Nhân dịp kỷ niệm 25 ngày ký CTBT, nhiều phát biểu kêu gọi các nước chưa ký, phê chuẩn CTBT, đặc biệt là 8 nước còn lại trong Phụ lục 2 của CTBT, cần sớm tham gia ký, phê chuẩn để CTBT có hiệu lực.

Việt Nam tái khẳng định chính sách không phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân
Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, chia sẻ các ý kiến trên, nhấn mạnh những thành tựu đạt được về CTBT là nhờ các cam kết, nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về cấm thử, chống phổ biến và giải trừ quân bị hạt nhân. Mặc dù đã có các cam kết không thử hạt nhân, nhưng việc CTBT chưa có hiệu lực vẫn để ngỏ khả năng về thử hạt nhân. Nhấn mạnh vì lợi ích chung của nhân loại và các thế hệ mai sau, Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các nước chưa ký, phê chuẩn CTBT, sớm tham gia ký, phê chuẩn hiệp ước.

Đại sứ Đặng Đình Quý tái khẳng định chính sách của Việt Nam về không phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh Việt Nam đã tham gia, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo các điều ước quốc tế, trong đó có Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), CTBT, Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TNPW) và các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ. Đại sứ cũng khẳng định quyền của các nước về nghiên cứu, phát triển, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và kêu gọi sử dụng các cơ sở dữ liệu của CTBTO về thực hiện chống phổ biến, giải trừ quân bị hạt nhân và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

CTBT được mở ký từ ngày 10/9/1996, hiện đã có 185 nước ký, trong đó có 170 nước phê chuẩn.

Tuy nhiên, CTBT chưa có hiệu lực do còn 8/44 nước trong Phụ lục 2 của CTBT là các nước có cơ sở hạt nhân tính đến năm 1996 chưa ký, phê chuẩn, gồm: Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên chưa ký; Trung Quốc, Ai Cập, Iran, Israel và Hoa Kỳ chưa phê chuẩn.

Việt Nam cũng trong Phụ lục 2, đã ký CTBT ngày 24/9/1996 và phê chuẩn ngày 10/3/2006.

Việt Nam lên tiếng nhân dịp kỷ niệm 5 năm Toà trọng tài vụ kiện Biển Đông ra Phán quyết Việt Nam lên tiếng nhân dịp kỷ niệm 5 năm Toà trọng tài vụ kiện Biển Đông ra Phán quyết
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận của Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 5 năm Toà trọng tài vụ kiện Biển Đông ra Phán quyết cuối cùng.
Khẳng định đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu Khẳng định đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày 30/5, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ hai đã khai mạc tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 60 nhà lãnh đạo các nước lớn và tổ chức quốc tế. Nhận lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị ngày 31/5. Sự tham gia của Việt Nam tiếp tục khẳng định đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu.
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động