Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:21 | 16/04/2021 GMT+7

Việt Nam nỗ lực giúp duy trì nền hòa bình bền vững trên thế giới

aa
Trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, Việt Nam đã đưa ra rất nhiều sáng kiến được LHQ và bạn bè quốc tế công nhận và đánh giá cao, góp phần tạo nên vị thế, uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hòa bình chỉ bền vững khi những hậu quả của chiến tranh, bom mìn được giải quyết Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Hòa bình chỉ bền vững khi những hậu quả của chiến tranh, bom mìn được giải quyết
Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình
Việt Nam nỗ lực giúp duy trì nền hòa bình bền vững trên thế giới | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Với những đóng góp thực tiễn ở các phái bộ cũng như trong các hoạt động cụ thể của Liên hợp quốc, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã và đang góp phần nâng cao tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có duy trì một nền hòa bình bền vững trên thế giới.

Đây là khẳng định của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN nhân dịp Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh: "Có thể nói, ít đất nước trên thế giới hiểu được giá trị của một nền hòa bình như Việt Nam bởi nước ta đã kinh qua nhiều cuộc chiến tranh giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Việc cử các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại các phái bộ ở Châu Phi cũng là một đóng góp của quân đội và đất nước ta vào việc duy trì hòa bình bền vững trên thế giới.

Trong thời đại hiện nay, việc bảo vệ cho nhân loại sống trong môi trường hòa bình và ít chịu hậu quả của các thách thức phi truyền thống là nhu cầu của mỗi quốc gia mà Việt Nam đang thực hiện rất tốt. Trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, Việt Nam đã đưa ra rất nhiều sáng kiến được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế công nhận và đánh giá cao, góp phần tạo nên vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới."

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, dù mới tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình nhưng Việt Nam đã để lại dấu ấn rất lớn trong lòng bạn bè quốc tế, đối với Liên hợp quốc, các phái bộ Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Đến nay, Việt Nam đã ký được 9 văn bản hợp tác về gìn giữ hòa bình với 9 quốc gia đối tác và hai văn bản hợp tác về gìn giữ hòa bình với Liên hợp quốc và EU. Đây là những hợp tác thể hiện trong lĩnh vực đa phương, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương với các nước. Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã cử 53 sỹ quan và 126 bác sỹ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Đề cập đến các bệnh viên dã chiến của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại Liên hợp quốc, trong đó Bệnh viện dã chiến Cấp 2 số 2 vừa trở về nước an toàn sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Nam Sudan, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng cho biết kết quả thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện dã chiến số 1 và số 2 được Chỉ huy Phái bộ và Liên hợp quốc đánh giá cao.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình và cố vấn quân sự của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại New York đã gửi thư cảm ơn chính phủ Việt Nam về sự đóng góp y tế này.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng cho biết, khi nhận được đề nghị của Liên hợp quốc về việc kéo dài thêm thời hạn 6 tháng đối với bệnh viện dã chiến số 2 tại Nam Sudan, tất cả sỹ quan và quân nhân chuyên nghiệp công tác tại bệnh viện đều sẵn sàng ở lại và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng chia sẻ: "Trong bối cảnh dịch COVID-19, các sỹ quan của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã áp dụng rất nghiêm túc quy định phòng chống dịch để triển khai tại các địa bàn. Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ của Liên hợp quốc, các sỹ quan lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam còn hỗ trợ nhân dân nước sở tại bằng nhiều hoạt động nhân đạo như nuôi dạy trẻ em, hướng dẫn người dân địa phương cách trồng rau xanh đảm bảo hậu cần tại chỗ... tạo nên vẻ đẹp của hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong trang phục lực lượng mũ nồi xanh của Liên hợp quốc."

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới khiến các tuyến đường bay quốc tế đều bị tê liệt, khó khăn lớn nhất là việc đảm bảo cung cấp vật tư y tế, trang thiết bị cho bệnh viện hoạt động. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đã phối hợp với các chiến sỹ về nước nghỉ phép mang thuốc men, vật tư y tế khi quay lại địa bàn để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo Thiếu tướng Phụng, đây có lẽ là một sáng kiến chưa có bệnh viện nào của Liên hợp quốc thực hiện trong một giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Thiếu tướng cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII cũng như công cuộc mở cửa của đất nước, việc quân đội tham gia hội nhập sâu rộng vào các lĩnh vực đối ngoại quốc phòng không chỉ thể hiện trách nhiệm của quân đội mà đây còn là một hình thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa trong thời kỳ hòa bình.

Hoạt động gìn giữ hòa bình là một trong những vấn đề ưu tiên của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trên các cương vị khác nhau trong năm 2021. Tháng 4/2021, Việt Nam lần thứ hai đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đề xuất 15 cuộc họp công khai, 10 cuộc họp kín thảo luận các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.

Ngày 19/4, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Phiên thảo luận mở cấp cao về chủ đề "Tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột."

Trước đó, ngày 8/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì phiên thảo luận mở cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an về chủ đề "Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững."

Việt Nam nỗ lực giúp duy trì nền hòa bình bền vững trên thế giới | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chiến sỹ Việt Nam thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ lên đường đến Nam Sudan nhận nhiệm vụ. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Báo CNBC của Mỹ bình chọn Việt Nam là điểm đến an toàn trên thế giới Báo CNBC của Mỹ bình chọn Việt Nam là điểm đến an toàn trên thế giới
Báo CNBC của Mỹ cuối tuần qua đã bình chọn bảy điểm đến an toàn trên thế giới, trong đó có miền trung của Việt Nam, đó là hang động Sơn Đoòng ở Quảng Bình.
Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và bình đẳng giới Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và bình đẳng giới
Sáng ngày 10/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Liên hợp quốc tại Việt Nam (thông qua Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ - UN Women) đồng tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững từ góc độ bình đẳng giới”. Diễn đàn một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam với các mục tiêu phát triển bền vững. Hoạt động này cũng nhằm hưởng ứng chủ đề toàn cầu của Liên hợp quốc nhân ngày Quốc tế Phụ nữ "Phụ nữ trong lãnh đạo: Tiến tới một tương lai bình đẳng trong một thế giới có COVID-19".
Việt Nam đề xuất tiêm chủng vaccine COVID-19 cho lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đề xuất tiêm chủng vaccine COVID-19 cho lực lượng gìn giữ hòa bình
Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ), việc tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho nhân viên gìn giữ hòa bình là rất cần thiết.
Theo Vietnam Plus
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Đại sứ Mai Phan Dũng đã có phát biểu chung thay mặt nhóm liên khu vực với nội dung kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
Liên hợp quốc: Hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày

Liên hợp quốc: Hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày

Một báo cáo mới của Liên hợp quốc cho thấy hơn 1 tỷ bữa ăn bị lãng phí mỗi ngày trên toàn thế giới trong khi gần 800 triệu người bị đói.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động