Việt Nam - Lào chia sẻ giải pháp hợp tác kinh tế, cùng nhau vượt “bão COVID”
Theo ông Saykhong Saynasine, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ Giáo dục, Thể thao Lào, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, năm 2021, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến nhanh, khó đoán định, trong đó sự bùng phát và lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng đã ảnh hưởng lớn tới hợp tác giữa hai nước Lào - Việt Nam.
Tuy nhiên mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào không ngừng được tăng cường, phát triển và đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực, đem lại lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại, quan hệ hợp tác giữa hai nước luôn phát triển theo chiều hướng tích cực, ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.
Giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại có sự tăng trưởng ổn định, đến nay đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Cán cân xuất khẩu và nhập khẩu tương đối cân bằng, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn. Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng của thiên tai và lũ lụt cũng như các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khiến hoạt động thương mại giữa hai nước gặp một số trở ngại, khó khăn. Tuy nhiên, thương mại hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong các tháng đầu năm 2021.
Tính đến hết 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào đạt 570,7 triệu USD, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi có đại dịch Covid-19). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 280,3 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 290,4 triệu USD, tăng 58,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là thành quả từ quyết tâm chính trị của Lãnh đạo cấp cao hai nước, sự chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng, kịp thời giải quyết và khắc phục những vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hai nước để thích ứng nhanh với bối cảnh đại dịch COVID-19.
Thương hiệu Việt hiện diện thường xuyên trong các hội chợ của Lào |
Trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức đại diện của hai bên, trong đó có các hội hữu nghị, nhiều giải pháp đã được chia sẻ để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Theo chia sẻ của các bạn Lào, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.
Thứ nhất, doanh nghiệp cần định vị đúng đắn tầm quan trọng của thị trường Lào, xác định những tiềm năng và thuận lợi của doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác khi thâm nhập thị trường này để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Trên cơ sở mối quan hệ chính trị-ngoại giao rất tốt đẹp với Việt Nam, Chính phủ Lào rất ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào quá trình đầu tư, kinh doanh tại Lào.
Với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, hoạt động trao đổi về kinh tế cũng như đi lại, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào đều rất nhiều thuận lợi. Ngoài ra, thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam-Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào. Các thuận lợi khác như: thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng Lào có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam…
Thứ hai, doanh nghiệp cần tận dụng làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào để gia tăng quy mô xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào; Lào là nước nhận nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam. Các dự án đầu tư lớn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp năng lượng, ngân hàng, trồng cây công nghiệp, may mặc... Hiện nay, Lào tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển trồng trọt, chăn nuôi để khai thác hết tiềm năng đất đai ở Bắc và Nam Lào. Cùng với làn sóng đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu các mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc...
Thứ ba, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường liên kết, hình thành các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Lào là cần thiết, tạo chỗ đứng vữngchắc cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Lào. Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể phối hợp với doanh nghiệp Lào xây dựng, hình thành các chuỗi sản xuất-cung ứng các sản phẩm mà hai nước có lợi thế như khai thác, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cao su, cà phê, hạt điều, sản phẩm dệt may…mang thương hiệu hàng Việt Nam.
Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các thoả thuận cấp cao; hợp tác chặt chẽ trong phòng chống dịch COVID-19; đẩy mạnh, nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; trao đổi kinh nghiệm điều hành kinh tế vĩ mô; phối hợp thúc đẩy, triển khai các dự án hợp tác chiến lược lâu dài, nhất là tập trung triển khai, thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng như: dự án đường cao tốc Hà Nội - Vientiane, bến cảng Vũng Áng 1, 2, 3…; tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, cán bộ quản lý chủ chốt các cấp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.
Các tỉnh của Lào nhận được nhiều hỗ trợ, giúp đỡ từ các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam
Không chỉ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại,, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, Việt Nam là một trong những quốc gia đã tích cực viện trợ trang thiết bị y tế tới nhiều nước trên thế giới để giúp ngăn chặn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, trong khi bản thân Việt Nam cũng đang phải gồng mình chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh ở trong nước. Việt Nam là nước đầu tiên gửi chuyến bay đặc biệt chở thiết bị y tế và đoàn chuyên gia sang giúp ngăn chặn và phòng chống dịch trong đợt bùng phát dịch thứ hai tại Lào vào đầu năm 2021. Ngoài ra, các bộ ngành và các tổ chức từ trung ương đến địa phương của Việt Nam đã huy động số tiền nhiều triệu USD và trang thiết bị y tế để hỗ trợ Lào. Đặc biệt, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng tổng cộng 605.550.000 đồng và 225.000 khẩu trang y tế cho Đại sứ quán Lào tại Việt Nam để giúp đỡ nhân dân Lào. Ngoài ra, các tỉnh của Lào cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam. Theo đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Lào – Việt, những nghĩa cử trên của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam không chỉ góp phần tích cực vào công tác kiểm soát dịch bệnh tại Lào, mà còn tạo nên một phong trào sâu rộng của mọi tổ chức, người dân giữa hai nước, tích cực tham gia hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến phòng chống COVID-19, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa nhân dân hai nước. Mặc dù cũng rất khó khăn, phía Lào cũng đã huy động 1,2 triệu USD ủng hộ Việt Nam chống dịch. Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Saykhong cho biết, hai nước Lào - Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau để đạt được thành quả mới to lớn hơn, trên cơ sở phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại, thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: dự án tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội; dự án đường sắt Khammuan - Vũng Áng; tiếp tục triển khai sớm đưa vào sử dụng cảng Vũng Áng 1-2-3 để tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa đường biển cho Lào và thúc đẩy tạo điều kiện thuận lợi phát triển nguồn nhân lực cho Lào và sự phát triển toàn diện giữa hai nước. Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào sẽ trở thành cầu nối trong công tác ngoại giao nhân dân; giáo dục thế hệ sau hiểu và nhận thức sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại hiếm có, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành di sản vô giá của hai nước Lào - Việt Nam. |