Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:08 | 10/10/2022 GMT+7

Việt Nam giành được lòng tin của quốc tế nhờ những đóng góp có trách nhiệm

aa
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, nghiên cứu viên trung tâm Tương lai Chính sách, Đại học Queensland khẳng định vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam có được như ngày nay là nhờ vào sự đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trên trường quốc tế, trong đó có việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
77 năm Quốc khánh: Việt Nam tự tin đảm nhiệm trọng trách quốc tế 77 năm Quốc khánh: Việt Nam tự tin đảm nhiệm trọng trách quốc tế
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực, qua đó cho thấy vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.
Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực tại Liên hợp quốc Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực tại Liên hợp quốc
Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực tại Liên hợp quốc (LHQ) và thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn với LHQ vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.
Chú thích ảnh
Các sĩ quan Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh tư liệu: Trọng Đức/TTXVN

Đánh giá về thành tựu phát triển, đảm bảo quyền con người và vai trò vị thế của Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải, nghiên cứu viên trung tâm Tương lai Chính sách, Đại học Queensland (Australia) nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh câu này đã khái quát sự phát triển toàn diện các mặt của Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, từ kinh tế đến an ninh-quốc phòng và đối ngoại.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Australia, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải khẳng định vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam có được như ngày nay là nhờ vào sự đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế, trong đó có việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ). Chính vì sự tham gia của Việt Nam xuất phát từ ý thức trách nhiệm, chứ không phải xem đó là nghĩa vụ, nên Việt Nam đã giành được lòng tin của LHQ, các đối tác, và nước sở tại mà lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam có mặt. Theo ông, không phải nước nào, lực lượng gìn giữ hòa bình của nước nào cũng nhận được lòng tin như vậy.

Đề cập những nỗ lực, đóng góp của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải nêu bật Việt Nam là một trong số những nước tiên phong tham gia nhiều công ước quốc tế về quyền người, trong đó riêng công ước về quyền trẻ em, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và thứ hai ở châu Á-Thái Bình Dương ký kết gia nhập và phê chuẩn công ước này. Việt Nam cũng đã tham gia và phê chuẩn công ước về chống phân biệt đối xử với phụ nữ, công ước về quyền của người khuyết tật. Sau khi gia nhập và phê chuẩn các công ước này, Việt Nam đã chủ động và tích cực nội luật hóa những quy định của các công ước này. Nhờ đó, có thể nói rằng khung pháp luật quốc gia của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền của những nhóm yếu thế này được hoàn chỉnh hơn và phù hợp, tương thích với các tiêu chuẩn quốc tế trong việc bảo vệ quyền của các nhóm này.

Ông Nguyễn Hồng Hải nhận định kinh tế phát triển đã góp phần to lớn vào thành tích xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. Ông viện dẫn số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong giai đoạn 1993 - 2014, cho biết Việt Nam đã đưa hơn 40 triệu người, nghĩa là xấp xỉ một nửa dân số đất nước, thoát nghèo. Sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam đã được nhiều chuyên gia quốc tế ghi nhận và dự đoán Việt Nam sẽ trở thành một con hổ, con rồng kinh tế Á Đông.

Trong hơn hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực để đảm bảo các quyền của người dân như được chăm sóc y tế miễn phí, tiêm vaccine phòng bệnh, có nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải đánh giá đây là chủ trương và chính sách vừa nhân văn, vì người dân và cũng vừa vì sự phát triển của đất nước. Kết quả của chiến dịch tiêm vaccine COVID-19, thành tích kiểm soát dịch của Việt Nam để kinh tế đất nước có đà phục hồi như hiện nay là đáng tự hào.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải cho rằng trên bình diện quốc tế, việc Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ mang một ý nghĩa đặc biệt bởi Việt Nam từng là nạn nhân của chiến tranh, từng là nước đi tìm kiếm và mưu cầu hòa bình, nay là nước góp phần kiến tạo và xây dựng hòa bình cho những nước là nạn nhân của chiến tranh. Điều này cho thấy trách nhiệm của Việt Nam.

Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
Ngày 5/8, Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc (ILC) đã kết thúc khóa họp thứ 73 và cũng là khóa họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2017-2022 kéo dài 6 năm do tác động của đại dịch COVID-19. Tại khóa họp này cũng như các khóa họp trước đó của ILC, đại diện của Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc
Sáng ngày 16/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) đã tiến hành tổ chức Hội thảo khoa học “Lý luận - Thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".
Theo Nguyễn Minh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Vừa qua, đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ chuyên ngành song phương và dự Hội nghị quốc tế lần thứ XI về tư pháp và pháp luật của Cuba.
Thân thương hình bóng Bác ở La Habana

Thân thương hình bóng Bác ở La Habana

Nổi bật trong số rất nhiều công trình mang dấu ấn Việt Nam tại Cuba là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana.

Các tin bài khác

Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch ICAV: Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh, linh hồn của cuộc cách mạng Việt Nam, đã hy sinh trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.
Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng Điện Biên Phủ hiện nay vẫn còn nguyên giá trị”.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024 công việc của tuổi Dậu tiến triển thuận lợi nhờ có sự nâng đỡ của tam hội.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024 công việc dễ gặp trục trặc, liên tiếp vướng phải những khúc mắc không đáng có, ảnh hưởng đến tiến độ ban đầu.
Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, về 89,5 triệu đồng/lượng, trong khi trên thị trường thế giới giá vàng giảm do phải chịu áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.
Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Đây là phát biểu của ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao về việc triển khai vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vừa qua.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Phiên bản di động