Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:47 | 06/08/2022 GMT+7

Việt Nam đóng góp tích cực cho Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc

aa
Ngày 5/8, Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc (ILC) đã kết thúc khóa họp thứ 73 và cũng là khóa họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2017-2022 kéo dài 6 năm do tác động của đại dịch COVID-19. Tại khóa họp này cũng như các khóa họp trước đó của ILC, đại diện của Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực.
Ký kết thoả thuận hợp tác giữa Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam với Hội Luật Quốc tế Việt Nam Ký kết thoả thuận hợp tác giữa Quỹ Hoà bình và Phát triển Việt Nam với Hội Luật Quốc tế Việt Nam
Nâng tầm vị thế Việt Nam trong xây dựng luật quốc tế Nâng tầm vị thế Việt Nam trong xây dựng luật quốc tế
Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tại kỳ họp thứ nhất, khóa họp 71 của Ủy ban Luật pháp quốc tế, Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh tư liệu: Hoàng Hoa/Pv TTXVN tại Thụy Sĩ

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, ILC đã thông qua nhiều báo cáo quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển tiến bộ và pháp điển hoá luật quốc tế như “Xác định tập quán quốc tế”, “Tội ác chống lại nhân loại”, “Thực tiễn tiếp sau và các thoả thuận tiếp sau trong giải thích điều ước quốc tế”, “Áp dụng tạm thời điều ước quốc tế”, “Bảo vệ bầu khí quyển”, “Quy phạm mệnh lệnh của luật quốc tế chung – Jus cogens”.

Đặc biệt, trong Khoá họp 73 diễn ra từ ngày 18/4- 3/6 và 4/7-5/8, hai nữ báo cáo viên đặc biệt đầu tiên trong lịch sử của ILC đã bảo vệ thành công báo cáo của mình. Cụ thể, bà Maria Lettho - người Phần Lan, đại diện cho Bắc Âu- bảo vệ báo cáo về “Bảo vệ môi trường trong xung đột vũ trang”. Bà Escobar Hernandesh - người Tây Ban Nha – bảo vệ báo cáo về “Quyền miễn trừ của nhân viên công vụ khỏi quyền tài phán hình sự nước ngoài”. Đây là nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, khẳng định vai trò của nữ giới ngày càng tăng trong cơ quan chủ chốt về pháp điển hoá và thúc đẩy phát triển tiến bộ luật quốc tế sau nhiều năm.

Thành viên Việt Nam tại ILC, Đại sứ, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Thao cũng đã có một nhiệm kỳ thành công với nhiều đóng góp tích cực cho ILC như góp ý kiến về các nội dung thảo luận của ILC, tích cực bảo vệ luật quốc tế, lợi ích của các nước đang phát triển và lợi ích của Việt Nam. Thông qua các ý kiến và thảo luận của Đại sứ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao, nhiều kinh nghiệm và đóng góp thực tiễn của Việt Nam trong quan hệ quốc tế đã được kiến nghị đưa vào các báo cáo của ILC về chủ đề luật quốc tế như vai trò của Việt Nam trong đấu tranh chống lại các tội ác diệt chủng, tội ác chống nhân loại; hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chất độc màu da cam; trách nhiệm quốc gia trong kế thừa quốc gia… Ngoài ra, Đại sứ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao cũng rất chủ động và tích cực tham gia các đề tài mới mang tính cấp thiết của cộng đồng quốc tế như “Nước biển dâng trong luật quốc tế”, “Bảo vệ con người trong đại dịch và luật quốc tế”.

Với sự năng động và tích cực trong công việc, nhanh chóng nắm bắt và thích nghi với các vấn đề của luật quốc tế, đoàn kết và hợp tác tốt với các thành viên, Đại sứ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao đã thể hiện rõ uy tín và năng lực, được bạn bè đánh giá cao và được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai của Ủy ban năm 2018, cũng như được tái bầu vào Ủy ban với số phiếu cao 145/191 phiếu bầu. Vì thế, Đại sứ, Tiễn sĩ Nguyễn Hồng Thao sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thành viên của ILC nhiệm kỳ tiếp theo 2023-2027.

Phát biểu tại cuộc họp kết thúc Khóa họp 73 và cũng kết thúc nhiệm kỳ 2017-2022 của ILC, thay mặt nhóm châu Á, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao đánh giá cao các nỗ lực của Ủy ban cũng như sự quan tâm, đóng góp và ủng hộ của Ủy ban đối với các nước đang phát triển. Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa cho sự phát triển tiến bộ và pháp điển hoá luật quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền đối với dữ liệu cá nhân Pháp luật quốc tế về bảo vệ quyền đối với dữ liệu cá nhân
Sự phù hợp giữa quyền con người của luật an ninh mạng ở Việt Nam với chuẩn mực quốc tế về nhân quyền Sự phù hợp giữa quyền con người của luật an ninh mạng ở Việt Nam với chuẩn mực quốc tế về nhân quyền
Theo Tố Uyên - Xuân Hoàng (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực chốt lời, trong khi giá vàng miếng tại các doanh nghiệp trong nước quay đầu bật tăng trở lại.
Nguồn cung nhà phố, biệt thự ở TP.HCM và vùng ven tăng đột biến

Nguồn cung nhà phố, biệt thự ở TP.HCM và vùng ven tăng đột biến

Thông tin trên được DKRA cho biết tại Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận 4 tháng đầu năm 2024.
“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

Đây là phát biểu của ông Thet Win, Chủ tịch Hội hữu nghị Myanmar – Việt Nam trong buổi làm việc với ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngày 13/5 tại Hà Nội.
Giá vàng trong nước "lao dốc" sau chỉ đạo thanh tra thị trường vàng của Phó Thủ tướng

Giá vàng trong nước "lao dốc" sau chỉ đạo thanh tra thị trường vàng của Phó Thủ tướng

Giá vàng miếng SJC lao dốc mạnh sau khi lập kỷ lục chưa từng có vào cuối tuần trước, giảm tới 2 triệu đồng/lượng, còn 88,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Tích cực hỗ trợ, sửa chữa nhiều tàu cá của ngư dân hư hỏng trên biển

Tích cực hỗ trợ, sửa chữa nhiều tàu cá của ngư dân hư hỏng trên biển

Hải đoàn 129 Hải quân (trụ sở đóng tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, lúc 9 giờ ngày 11/5, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Trường Sa, thuộc Hải đoàn 129 Hải quân đã khắc phục thành công sự cố hỏng trục lái
Bàn giao 8 căn nhà thuộc chương trình: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang

Bàn giao 8 căn nhà thuộc chương trình: “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang

Ngày 10/5, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang phối hợp với huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) tiến hành lễ bàn giao 8 căn nhà cho hộ nghèo thuộc chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2024, do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức tại TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động