Việt Nam đề xuất mở "hành lang xanh" trong vận tải biển với Hoa Kỳ
"Hành lang xanh" khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu không phát thải, bắt đầu bằng trợ cấp và cuối cùng là định giá carbon (Ảnh minh họa, nguồn: Internet). |
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có chuyến tàu mẹ trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ và tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, xếp vào nhóm cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới.
Cụm cảng còn thu hút, liên kết được với các tập đoàn vận tải biển, tập đoàn khai thác cảng lớn trên thế giới như APMT (Đan Mạch), SSA Marine (Mỹ) và thu hút được các hãng tàu hàng đầu thế giới đưa tàu ghé cảng như: Maersk Lines, CMA- CGM, Hapag Lloyd, Cosco, YangMing... Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế với 43% - 45% lượng hàng cả nước.
Hiện có 13 tuyến vận tải kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải tới cảng Long Beach và Los Angeles mỗi tuần. Do đó, tiềm năng phát triển tuyến hành lang vận tải biển xanh với khu vực này rất lớn, có thể đóng góp không nhỏ trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050 của Việt Nam.
Đồng thời tuyến hành lang vận tải biển xanh sẽ thu hút, liên kết được với các tập đoàn vận tải biển, tập đoàn khai thác cảng lớn, phát huy lợi thế là 1 trong 2 cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển đặc biệt Cái Mép - Thị Vải, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Tại buổi làm việc, Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được chia sẻ về các giải pháp cho quá trình chuyển đổi nhiên liệu của tàu thuyền từ nhiên liệu đốt trong sang nhiên liệu sạch và lộ trình chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch trong khu vực cảng biển.
Phía Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ với đề nghị phối hợp xây dựng nghiên cứu tổng thể thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh của Việt Nam. Đồng thời cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam một nghiên cứu đánh giá tổng thể để thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa cảng các biển tiềm năng của Việt Nam với các cảng Long Beach và cảng Los Angeles.
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về vận tải biển, các con tàu thải ra hơn 1 tỷ tấn khí thải nhà kính mỗi năm, tương đương với khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Nếu không hành động, lượng khí thải vận tải biển dự kiến sẽ tăng ít nhất 30% vào năm 2050, so với mức năm 2008. |