Trang chủ Kinh tế Công nghệ
16:19 | 22/06/2023 GMT+7

Việt Nam có số tài khoản ChatGPT bị hack thuộc nhóm nhiều nhất thế giới

aa
Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có tài khoản ChatGPT bị hack nhiều nhất thế giới. Người dùng Việt cần những lời khuyên từ chuyên gia để được bảo vệ.
Các chuyên gia an ninh mạng Australia cảnh báo nguy cơ liên quan tới ChatGPT
"ChatGPT" trở thành từ khóa được người Việt tra cứu nhiều nhất trong quý 1

Top quốc gia bị hack tài khoản ChatGPT

Dữ liệu của khoảng 100.000 tài khoản ChatGPT, trong đó có Việt Nam, được tìm thấy trên các thị trường Dark Web bất hợp pháp cho thấy, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những quốc gia có số tài khoản ChatGPT bị khống chế nhiều nhất với 4.711. Ấn Độ đứng đầu với 12.632 tài khoản trong khi Mỹ đứng thứ 6 với 2.995 tài khoản.

Phát hiện mới được công bố trên blog công ty an ninh mạng Group-IB có trụ sở tại Singapore. Thông tin bị đánh cắp được ghi nhận nhiều nhất vào tháng 5 với 26.802 tài khoản. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 40,5%.

Việt Nam có số tài khoản ChatGPT bị hack thuộc nhóm nhiều nhất thế giới ảnh 1
Top 10 quốc gia có số lượng tài khoản ChatGPT bị hack

Các chuyên gia tại Group-IB nhấn mạnh việc nhân viên trong nhiều ngành khác nhau áp dụng ChatGPT ngày càng tăng, từ phát triển phần mềm đến lĩnh vực truyền thông, kinh doanh. Cài đặt mặc định của ChatGPT lưu trữ các truy vấn của người dùng và phản hồi AI, có khả năng làm lộ thông tin bí mật để truy cập trái phép và gây nguy cơ tấn công có chủ đích nhằm vào các công ty và cá nhân.

Nền tảng Threat Intelligence của Group-IB, theo dõi các hoạt động web tối trong thời gian thực, xác định thông tin đăng nhập bị xâm phạm, thẻ tín dụng bị đánh cắp, mẫu phần mềm độc hại mới và quyền truy cập vào mạng công ty.

Phần lớn tài khoản ChatGPT xâm phạm bởi phần mềm đánh cắp thông tin Raccoon (78.348 tài khoản) bên cạnh Vidar (12.984) và RedLine (6.773). Các nhật ký bị xâm phạm này được giao dịch trên các thị trường web đen, thường bao gồm các chi tiết bổ sung như địa chỉ IP của máy chủ bị xâm phạm và danh sách miền được liên kết.

Group-IB xác định các quốc gia và khu vực có mật độ thiết bị bị kẻ đánh cắp lây nhiễm cao nhất và nắm giữ thông tin đăng nhập ChatGPT bị xâm phạm. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 40,5% số tài khoản ChatGPT bị kẻ đánh cắp thông tin đánh cắp trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến 5/2023.

Khuyến nghị bảo vệ tài khoản ChatGPT

Group-IB khuyến nghị cập nhật mật khẩu thường xuyên và triển khai xác thực hai yếu tố (2FA) để giảm thiểu rủi ro liên quan đến tài khoản ChatGPT bị xâm phạm. Dưới đây là một số biện pháp tăng cường bảo mật cho tài khoản ChatGPT.

Đầu tiên, cần tạo mật khẩu mạnh và duy nhất cho tài khoản ChatGPT. Sử dụng kết hợp chữ hoa và chữ thường, số và ký tự đặc biệt. Tránh sử dụng mật khẩu dễ đoán hoặc sử dụng lại mật khẩu từ các tài khoản khác. Ngoài ra, nên cập nhật mật khẩu thường xuyên. Thay đổi mật khẩu định kỳ cho tài khoản ChatGPT để giảm thiểu nguy cơ bị truy cập trái phép. Tránh sử dụng cùng một mật khẩu trong thời gian dài và đảm bảo mật khẩu mới mạnh và duy nhất.

Thứ hai, sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA). Bật 2FA bất cứ khi nào có thể. Điều này bổ sung thêm một lớp bảo mật bằng cách yêu cầu một bước xác minh bổ sung, chẳng hạn như mã duy nhất được gửi tới thiết bị di động, để truy cập vào tài khoản ChatGPT.

Việt Nam có số tài khoản ChatGPT bị hack thuộc nhóm nhiều nhất thế giới ảnh 2
Người dùng để ý các khuyến nghị để bảo vệ tài khoản tốt hơn

Thứ ba là giám sát tài khoản, thường xuyên theo dõi các tài khoản ChatGPT để phát hiện mọi hoạt động đáng ngờ hoặc truy cập trái phép. Theo dõi lịch sử đăng nhập, cài đặt tài khoản và bất kỳ hành vi bất thường nào. Nếu phát hiện thấy bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào, hãy thực hiện hành động lập tức, chẳng hạn như đặt lại mật khẩu và báo cáo sự việc cho nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ tư, cần thận trọng khi chia sẻ, tránh chia sẻ thông tin xác thực tài khoản ChatGPT với người khác trừ khi cần thiết. Giữ bí mật các chi tiết đăng nhập và không khuyến khích chia sẻ thông tin tài khoản, đặc biệt là với những cá nhân không xác định hoặc không đáng tin cậy.

Thứ năm, luôn cập nhật ứng dụng ChatGPT và phần mềm liên quan. Các bản cập nhật phần mềm thường bao gồm các bản vá bảo mật giải quyết các lỗ hổng và tăng cường bảo mật tổng thể.

Thứ sáu, cảnh giác trước nguy cơ lừa đảo, trong đó những kẻ tấn công cố lừa người dùng tiết lộ thông tin đăng nhập tài khoản của họ. Hãy thận trọng với email, tin nhắn hoặc liên kết yêu cầu thông tin cá nhân hoặc chi tiết đăng nhập. Xác minh tính xác thực của thông tin liên lạc trước khi cung cấp bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Ngoài ra, cần đảm bảo rằng các thiết bị được sử dụng để truy cập tài khoản ChatGPT được bảo vệ bằng phần mềm chống vi-rút, tường lửa và các bản vá hệ điều hành cập nhật. Thường xuyên quét phần mềm độc hại hoặc các hoạt động đáng ngờ trên thiết bị để duy trì bảo mật.

Cuối cùng, hạn chế lưu trữ dữ liệu, nếu có thể, hãy định cấu hình ChatGPT để giảm thiểu hoặc tránh lưu trữ lịch sử trò chuyện hoặc thông tin nhạy cảm. Hạn chế lượng dữ liệu được lưu trữ có thể giúp giảm tác động trong trường hợp vi phạm dữ liệu.

Nhờ ChatGPT viết thư tình dịp Valentine Nhờ ChatGPT viết thư tình dịp Valentine
ChatGPT sẽ trở thành đối thủ hay trợ thủ đắc lực của người lao động? ChatGPT sẽ trở thành đối thủ hay trợ thủ đắc lực của người lao động?
Bảo Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

VinBigdata ra mắt “ChatGPT" phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối

VinBigdata ra mắt “ChatGPT" phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối

Ngày 27/12/2023, Công ty VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng ViGPT - phiên bản ChatGPT đầu tiên ở Việt Nam mở cho người dùng cuối. Đồng thời, một phiên bản khác dành riêng cho doanh nghiệp với hệ tri thức ngành sâu rộng được tích hợp trong nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức VinBase 2.0 cũng chính thức ra mắt.
ChatGPT bị kiện vi phạm bản quyền trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

ChatGPT bị kiện vi phạm bản quyền trí tuệ nhân tạo tại Mỹ

Một diễn viên hài cùng hai tác giả hồi ký và tiểu thuyết đã cáo buộc công ty OpenAI sử dụng các tác phẩm của họ mà không xin phép để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhật Bản: Thành phố đầu tiên sử dụng ChatGPT trong công tác hành chính

Nhật Bản: Thành phố đầu tiên sử dụng ChatGPT trong công tác hành chính

Thành phố Yokosuka, tại tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo đã trở thành chính quyền địa phương đầu tiên tại Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm sử dụng AI tạo sinh.

Các tin bài khác

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

“ChatGPT phiên bản Việt” và câu chuyện của người tiên phong

Chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, đội ngũ kỹ sư VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) đã làm chủ hoàn toàn mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và chính thức giới thiệu ViGPT - ChatGPT phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối vào tháng 12/2023. Sản phẩm nhanh chóng gây được tiếng vang trong cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.
Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Hé lộ nơi vinh danh những trí tuệ kiệt xuất của Lễ trao giải VinFuture 2023

Lễ trao giải VinFuture 2023, một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 20/12/2023. Cùng chiêm ngưỡng không gian đẳng cấp của nhà hát hiện đại bậc nhất Việt Nam và khu vực, đồng thời là biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô, nơi sẽ tôn vinh chủ nhân của những công trình nghiên cứu đột phá có ý nghĩa với nhân loại.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động