Trang chủ Việt kiều
08:30 | 26/06/2021 GMT+7

Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19

aa
Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái - Việt kiều Mỹ - được thế giới khoa học biết đến là người tìm ra gen đầu tiên cho bệnh glaucoma, gây mù lòa cho trên 70 triệu dân số toàn cầu. Ông cũng là người được Chính phủ Hoa Kỳ cấp 10 bằng phát minh cho kết quả nghiên cứu tìm được gen, mà ông đặt tên TIGR (còn gọi là MYOC, GLCA1).
Người Việt tại Nhật Bản quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 Người Việt tại Nhật Bản quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19
Ngày 13/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Ngay tại lễ phát động, toàn thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đã quyên góp ủng hộ gần 105 triệu đồng; các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản đã ủng hộ hơn 2 triệu yen (hơn 400 triệu đồng) cho Quỹ.
Vợ chồng Việt kiều Mỹ hơn 80 tuổi lái xe 300km tới ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Vợ chồng Việt kiều Mỹ hơn 80 tuổi lái xe 300km tới ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19
Cặp vợ chồng già 80 tuổi lái xe vượt hơn 300 km từ San Antonio đến Houston, trụ sở của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Texas, để ủng hộ 2.000 USD cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Năm 2011, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thái trở về Việt Nam với mong muốn được đóng góp cho cộng động, quê hương Việt Nam bằng những kiến thức y khoa của mình. Thời Đại đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ để hiểu được tâm nguyện của ông với đất nước.

- Thưa ông, xin ông chia sẻ về quyết định trở về Việt Nam?

Đóng góp cho khoa học và về nước là lựa chọn tự nhiên. Nhớ lại thời khắc năm 1994, là năm đầu tiên về thăm lại ngôi trường Đại học Y dược TP.HCM, tôi cảm nhận sự khó khăn và thiếu thốn của trường cho những hoạt động khoa học. Năm đó, tôi mang về công nghệ PCR dùng chuẩn đoán gene của các vi khuẩn bệnh lý và đó có lẽ cũng là lần đầu tiên PCR được triển khai ở trong nước. Hiện nay, công nghệ này đang được dùng rất hữu hiệu để kiểm soát dịch Covid-19. Không chỉ dùng trong nước, Việt Nam còn xuất khẩu ra các nước trong khu vực và cả châu Âu.

Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ những công nghệ tân tiến từ khâu nghiên cứu đến sản xuất. Hiện nhiều trường đại học và trung tâm nghiên cứu trong nước đã có thể đóng góp cho nền khoa học thế giới những kết quả giá trị từ cơ bản đến ứng dụng.

Nhìn lại quãng đường 26 năm kể từ ngày đầu tiên trở về Việt Nam, với một đất nước ngày càng rộng mở và trách nhiệm chia sẻ của người làm khoa học, thì trở về hợp tác với Việt Nam là một công việc rất tự nhiên và nhiều ý nghĩa với tôi.

- Cùng các nước trên thế giới nghiên cứu về vaccine, kỹ thuật xét nghiệm... liên quan tới Covid-19, ông đánh giá như thế nào về hoạt động này của các nhà khoa học Việt Nam, y tế Việt Nam?

Như chia sẻ ở trên, Việt Nam đã làm xét nghiệm gen bằng kỹ thuật PCR từ năm 1994, và tới nay kỹ thuật này đã được phát triển rất rộng rãi và nhanh chóng. Bộ kit xét nghiệm Sars-Cov-2 đầu tiên của Học viện Quân y đã được hoàn thành trong 1 tháng và được dùng rất hiệu quả trong toàn quốc trong 3 lần dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Lần thứ 4 này, PCR được cải tiến dùng làm gộp mẫu và là kỹ thuật thuật chủ đạo truy tìm các ổ lây nhiễm trên diện rộng. TS.BS Hồ Hữu Thọ gần đây đã phát triển PCR siêu nhậy có thể tầm soát triệu mẫu, thay vì chục hay trăm ngàn mẫu như hiện nay. Chúng tôi đang hợp tác với TS Thọ để mang vào ứng dụng trong thực địa.

Viêt Nam cũng đang có nỗ lực phát triển vaccine thế hệ mới nhiều tiềm năng. Nanovac của công ty Nanogen cho Covid tạo antigen protein đang được thử nghiệm giai đoạn 3. Nếu thành công, Nanovac hoàn toàn có thể thay thế cho Si-novac vì áp dụng công nghệ tân tiến hơn, và có thể thay thế các vaccine của Âu Mỹ. Về khâu kỹ thuật, chúng ta có thể làm được vaccine hiện đại như tái tổ hợp protein của Nanogen, hay dùng vector như Vabiotech Hà Nội. Tuy nhiên, về kỹ thuật và phương tiện sản xuất các loại vaccine thế hệ mới thì Việt Nam sẽ cần đầu tư rất nhiều.

Nhìn rộng hơn lĩnh vực công nghệ sinh học, Việt Nam hiện có nhiều đóng góp giá trị cho các chủ đề quan trọng như thụ tinh nhân tạo của TS Hồ Mạnh Tường, BV Mỹ Đức, TP.HCM, tế bào gốc của Trung tâm Y khoa VinMec Hà Nội, Viện Tế bào gốc Đại học Quốc gia TP. HCM, hệ genome người Việt phơi nhiễm dioxin của GS Nông Văn Hải, Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia Hà Nội và còn nhiều nữa. Về thương mại, Công ty Nanogene TP.HCM là cơ sở sản xuất sản phẩm sinh học chất lượng tương đương với Cuba hay các nước tân tiến. Việt Nam cũng có nhiều cơ sở làm xét nghiệm góp phần quan trọng vào kiểm soát dịch bệnh. Trong 5 năm qua, tôi tổ chức hội thảo thường niên TransMed-Việt Nam qua liên kết các trung tâm khoa học trong nước và nước ngoài nhằm phổ biến thông tin các công nghệ mũi nhọn hiện nay gồm tế bào gốc, miễn dịch trị liệu, hệ gen người, tin sinh học.

Tôi cho rằng, đầu tư cho các ứng dụng của công nghệ sinh học sẽ góp phần quan trọng phát triển y học và y tế đất nước được ngang tầm với các nước tiến bộ trong vùng. Tôi có niềm tin trong các năm tới sẽ có nhiều chuyên gia, sinh viên tốt nghiệp nước ngoài trở về tham gia phát triển khoa học từ những thay đổi và tiến bộ trong nước gần đây. Những năm đầu, công nghệ sinh học khá xa lạ với y tế Việt Nam, nên đã có những khoảng cách giữa các nhà khoa học với cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, trình độ và kinh nghiệm của những chuyên gia nước ngoài và trong nước cũng có nhiều khác biệt. Nhưng trong khoảng 10 năm qua, khoảng cách này đã được thu hẹp với những tiến bộ về kỹ thuật và tổ chức trong nước.

Việt kiều Nguyễn Đức Thái: Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch Covid-19
TS Việt kiều Nguyễn Đức Thái.

- Ông đánh giá như thế nào về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam?

Kể từ ngày trở về Việt Nam năm đầu tiên 1994, chứng kiến sự thay đổi của nền y tế qua từng thập kỷ, tôi đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam trong hơn 3 tháng qua là điều tuyệt vời. Chúng ta đã đi trước thế giới để thiết lập các hệ thống phòng vệ hữu hiệu ngăn chặn khả năng lây lan rất nhanh và nguy hiểm của dịch Covid-19. Kết quả là hệ thống y tế Việt Nam đã luôn ở thế chủ động để kiểm soát và kiềm chế dịch bệnh.

Các lãnh đạo Việt Nam đã rất quyết đoán, có kinh nghiệm và chiến lược đáp ứng các thử thách phức tạp của dịch bệnh. Nhưng điều quan trọng nhất là họ có cái tâm rất lớn, đã tập hợp các cơ quan, đội ngũ sẵn sàng hy sinh bảo vệ cho người dân, cho đất nước để không bị rơi vào thảm hoạ của một đại dich như xảy ra ở nhiều nước hiện nay. Bằng tâm huyết và quyết định phù hợp, các nhà lãnh đạo đã làm cho người dân tin tưởng và tuân thủ mọi kế hoạch để cùng chung sức chống dịch. Việt Nam một lần nữa chứng tỏ cho thế giới biết rằng khi chúng ta quyết tâm thì sẽ tạo ra một sức mạnh vô biên để đạt mục tiêu.

- Ông có kiến nghị gì để Việt Nam nhanh chóng kiểm soát được Covid-19 và phát triển nền y học nước nhà?

Dù nhiều nhu cầu kỹ thuật cơ bản có thể thực hiện với lực lượng khoa học trong nước nhưng tôi cho rằng Chính phủ cần đầu tư mạnh mẽ cho các mảng công nghệ mũi nhọn để Việt Nam theo kịp và đồng hành với khoa học thế giới. Cụ thể, các chuyên gia có thành tựu khoa học và kinh nghiệm ở nước ngoài cần được giao trọng trách phát triển để khoa học Việt Nam đi nhanh hơn.

Kinh nghiệm chỉ có thể có bằng thời gian, chúng ta đi sau nên không nên lãng phí khi giao trọng trách này cho những người chưa có kinh nghiệm. Về phía các chuyên gia nước ngoài, họ cũng cần chủ động phát huy các kiến thức và kinh nghiệm của mình để đóng góp cho các chương trình khoa học trong nước, có rất nhiều nhu cầu và cơ hội.

Tôi cho rằng khoa học ngày nay không đơn thuần là làm việc trong phòng thí nghiệm mà còn nhiều việc quan trọng hơn cho những chuyên gia như tổ chức các chương trình hợp tác, hội thảo về chủ đề mũi nhọn, huấn luyện, tư vấn, đầu tư, hỗ trợ sinh viên cơ hội du học và là nguồn lực tương lai tìm lời giải cho y tế xã hội của Việt Nam. Một điều chúng tôi nhận thấy cần phát huy là tinh thần chia sẻ và trách nhiệm xã hội trong các hoạt động khoa học ở trong nước. Giá trị khoa học cần được chia sẻ rộng rãi qua những hợp tác và kết nối bên trong và bên ngoài. Trách nhiệm của nhà khoa học là chia sẻ với cộng đồng và xã hội và đó cũng là phần thưởng của họ.

- Xin cảm ơn ông!

Kiều bào Việt Nam tại Canada quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Kiều bào Việt Nam tại Canada quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19
Vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức chương trình quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.
Việt kiều cần cảnh giác với lời mời Việt kiều cần cảnh giác với lời mời "việc nhẹ lương cao" trên mạng tại Campuchia
Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia vừa ra thông báo "Cảnh giác với các lời mời chào trên mạng về "Việc nhẹ lương cao" tại Campuchia của các đường dây lừa đảo, buôn bán người".

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động