Trang chủ Việt kiều Cẩm nang về nước
06:44 | 27/10/2021 GMT+7

Uỷ ban NNVNVNONN khảo sát toàn diện ý kiến của kiều bào về quốc tịch, hộ tịch, mua và sở hữu nhà ở

aa
"Ý kiến đóng góp, phản hồi của kiều bào sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới" - ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Uỷ ban NNVNVNONN) chia sẻ với Thời Đại xung quanh Chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan”.
Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM chúc mừng cộng đồng doanh nhân kiều bào Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM chúc mừng cộng đồng doanh nhân kiều bào
Nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2021), Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM Phùng Công Dũng đã có thư gửi đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: Cầu nối giữa kiều bào với đất nước trong đại dịch COVID-19 Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: Cầu nối giữa kiều bào với đất nước trong đại dịch COVID-19
Đại dịch COVID-19 là lúc phát huy tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong và ngoài nước. Với tinh thần đó, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao luôn tích cực làm cầu nối giữa kiều bào với quê hương nguồn cội.

- Xin ông cho biết ý nghĩa và mục đích của Chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan” đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài?

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW trong đó khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước về việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cộng đồng NVNONN có quan hệ gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc và là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Kết luận 12 đã cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với nguy Việt Nam ở nước ngoài và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị và việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36, góp phần thực hiện toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác về NVNONN trong tình hình mới. Mặt khác, nội dung Kết luận cũng thể hiện rõ tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào về nước thăm quê hương, sinh sống, tham gia các hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh ở trong nước, khuyến khích bà con tiếp tục phát huy nguồn lực to lớn và hướng về đất nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những ưu tiên cần triển khai trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Từng bước triển khai ưu tiên này, Uỷ ban NNVNVNONN - Bộ Ngoại giao xây dựng Chương trình “Khảo sát toàn diện ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan”, với mong muốn tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản hồi của bà con kiều bào về tình hình triển khai các thủ tục hành chính, chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài tại địa chỉ: https://scov.gov.vn.

Tôi tin kiều bào sẽ nhiệt tình hưởng ứng chương trình khảo sát về pháp luật và thủ tục hành chính
Ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban NNVNVNONN tin tưởng kiều bào sẽ nhiệt tình hưởng ứng chương trình khảo sát về pháp luật và thủ tục hành chính.

Chương trình khảo sát được thiết kế dưới dạng phần mềm khảo sát và sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban NNVNVNONN, cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao và trang web của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình sẽ quảng bá rộng rãi để bảo đảm có nhiều bà con kiều bào biết đến và tham gia khảo sát. Với giao diện và phương thức nhập dữ liệu thân thiện với người sử dụng, tôi tin tưởng rằng cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài sẽ nhiệt tình hưởng ứng, tham gia tích cực vào chương trình khảo sát.

- Sau khi hoàn thành công việc khảo sát ý kiến của NVNONN về quy định pháp luật và thủ tục hành chính liên quan, Ủy ban NNVNVNONN sẽ triển khai các bước tiếp theo như nào thưa ông?

Nội dung lấy ý kiến khảo sát của NVNONN khá toàn diện, từ các thủ tục hành chính tới các quy định pháp luật về quốc tịch, hộ tịch, mua và sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất, đầu tư, lao động, chế độ ưu đãi chuyên gia, trí thức kiều bào... là những nội dung, vấn đề mà kiều bào quan tâm và thường gặp khi thực hiện các giao dịch trong nước.

Chương trình khảo sát được đặt trên trang thông tin điện tử của Ủy ban NNVNVNONN và liên kết với các trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện để thường xuyên tiếp nhận ý kiến đóng góp của bà con. Dự kiến định kỳ 6 tháng và 1 năm, Ủy ban NNVNVNONN sẽ tiến hành tổng hợp ý kiến đóng góp của bà con kiều bào theo từng lĩnh vực cụ thể.

Ủy ban NNVNVNONN sẽ trao đổi, phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đưa ra các kiến nghị cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới và hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến NVNONN, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của bà con kiều bào.

Với tư cách chủ thể chính của các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, ý kiến đóng góp, phản hồi của bà con kiều bào sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

- Trong thời gian dịch Covid-19, công tác về NVNONN gặp những khó khăn và thuận lợi gì thưa ông?

Khó khăn lớn nhất là những sự kiện mang tính thương hiệu của Ủy ban NNVNVNONN như Xuân quê hương, Trại hè Việt Nam, các chuyến đi Trường Sa đều không thực hiện được. Tuy nhiên, bên cạnh đó Ủy ban NNVNVNONN nhìn thấy những cơ hội và thực hiện được những việc mà trước thời kỳ Covid-19 chưa làm được.

Chúng tôi tổ chức hàng loạt các toạ đàm kết nối kiều bào khắp nơi trên thế giới cùng ngồi cùng nói chuyện với nhau trên một diễn đàn. Qua các toạ đàm này, công chúng trong nước cũng hiểu rõ hơn vai trò nguồn lực của kiều bào cũng như những tâm huyết của kiều bào với công tác phòng chống dịch trong nước. Chúng tôi khắc phục khó khăn bằng cách làm mới mà chúng tôi triển khai rất có hiệu quả.

Tăng cường gắn kết Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với kiều bào

Thực hiện việc tổ chức lại công tác thông tin truyền thông đối với NVNONN một cách hiệu quả hơn nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, Uỷ ban NNVNVNONN xây dựng Trang thông tin điện tử của Ủy ban, cung cấp các nội dung phong phú, toàn diện về các mặt công tác đối với NVNONN, thông tin nói chung về cộng đồng NVNONN, cũng như thông tin về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam... Địa chỉ truy cập là: https://scov.gov.vn/.

Trang thông tin cũng sẽ tạo thêm một kênh kết nối để kiều bào ta có thể gửi trực tiếp ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị, tâm tư, tình cảm của mình đến Ủy ban NNVNVNONN. Tôi mong rằng đây sẽ là một nhịp cầu tăng cường gắn kết Uỷ ban NNVNVNONN với đồng bào ta ở xa Tổ quốc.

- Xin cảm ơn ông!

Lấy ý kiến đóng góp của kiều bào Canada về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài Lấy ý kiến đóng góp của kiều bào Canada về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
Vừa qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada đã tổ chức buổi gặp gỡ với đại diện các tổ chức, hội đoàn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại thành phố Vancouver và các thành phố phụ cận thuộc tỉnh bang British Columbia.
Nhiều hoạt động sẽ được triển khai giữa ALOV và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nhiều hoạt động sẽ được triển khai giữa ALOV và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Sáng ngày 20/7, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.
Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ

Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày Giỗ tổ 10/3 âm lịch, cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng trọng thể tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống Việt Nam.

Các tin bài khác

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội về những Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.
Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào sáng ngày 6/3.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động