Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp Nhật Bản có tuổi đời trên 100 năm đã tăng vọt 95%
Cụ thể, tổng cộng có 74 công ty phá sản theo phán quyết của tòa án trong giai đoạn từ tháng 1/6/2024, mức cao nhất trong nửa đầu năm theo dữ liệu tính từ năm 2000. Dự kiến, số vụ phá sản của các doanh nghiệp lâu năm cả năm nay có thể vượt qua con số 120 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008.
Trong số đó, 14 công ty đổ lỗi cho chi phí kinh doanh tăng cao, 11 công ty cho biết họ không có ai tiếp quản việc quản lý từ những chủ sở hữu lớn tuổi. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ mỗi bên chiếm khoảng 30% tổng số vụ phá sản. Trong bối cảnh hiện nay, các nhà sản xuất lâu năm của Nhật Bản đang phải vật lộn để trả tiền nâng cấp thiết bị của họ.
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản lâm vào khó khăn sau đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: Japan Times). |
Cuộc khảo sát của Tokyo Shoko Research cũng cho thấy, trong tháng 5/2024, các vụ phá sản do giá cả tăng cao là 87 vụ, đây là con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Đồng Yen suy yếu đã đẩy chi phí nguyên liệu thô và năng lượng lên cao, khiến các công ty nhỏ rơi vào tình cảnh khó khăn.
Số vụ phá sản liên quan đến tình trạng thiếu hụt lao động do tăng lương và các lý do khác cũng tăng mạnh. Tokyo Shoko Research cho biết, đồng Yen yếu, lạm phát và thiếu lao động xảy ra vào thời điểm các khoản hỗ trợ liên quan đến Covid-19 sắp kết thúc, đang đè nặng lên các doanh nghiệp ở Nhật Bản.
Đáng chú ý, ngành công nghiệp chứng kiến các vụ phá sản gia tăng vào tháng 5/2024, trong đó ngành dịch vụ ghi nhận số vụ phá sản lớn nhất với 327 vụ, tiếp theo là ngành xây dựng với 193 vụ. Khoảng 3/4 tổng số vụ phá sản là các vụ quy mô nhỏ với khoản nợ dưới 100 triệu yen (tương đương khoảng 637.000 USD). Công ty đã phải vật lộn để trang trải chi phí bảo trì và các chi phí khác. Việc đóng cửa cửa hàng và giảm giờ làm việc trong đại dịch COVID-19 đã làm giảm dòng tiền của công ty. Lượng khách hàng không phục hồi ngay cả sau khi COVID-19 lắng xuống, buộc công ty phải đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình.
Mitaniya, một chuỗi cửa hàng tạp hóa được thành lập vào năm 1858, đã bắt đầu thủ tục phá sản vào tháng Sáu. Doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Hiroshima này đã ghi nhận bốn năm thua lỗ liên tiếp do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các cửa hàng thuốc và các đối thủ khác. Mitaniya đã cố gắng đảm bảo tiền mặt bằng cách bán các cửa hàng và các tài sản khác nhưng cuối cùng công ty đã quyết định đóng cửa khi chi phí tiện ích và bán buôn tăng lên.
Một nhân viên của Teikoku Databank cho biết: “Với tình trạng lạm phát gần đây làm tổn hại đến dòng tiền của các nhà cung cấp và khách hàng, việc tận dụng các mối quan hệ lâu năm để đàm phán về giá cả trở nên khó khăn hơn.”
Các công ty lâu đời hơn dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại khi các đối thủ lớn hơn, giàu tiền mặt mở rộng thị phần của họ bằng giá rẻ và nguồn cung ổn định.
Theo Tokyo Shoko Research, số lượng các vụ phá sản có thể sẽ tiếp tục tăng, đồng thời dự đoán một số công ty sẽ phá sản do gặp khó khăn về nguồn vốn mặc dù đã báo lãi do hoạt động kinh doanh chậm phục hồi.
Việt Nam và Nhật Bản hợp tác phát triển chuyển đổi số Chiều 7/7, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản (VADX JAPAN). |
200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản Ngày 13/7, lễ bế mạc và trao giải chương trình liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2024 được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản. |