Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:43 | 08/07/2024 GMT+7

Việt Nam và Nhật Bản hợp tác phát triển chuyển đổi số

aa
Chiều 7/7, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản (VADX JAPAN).
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sự ra đời của Hiệp hội Chuyển đổi số Việt-Nhật đánh dấu bước phát triển của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam ở Nhật Bản cả về uy tín, chất lượng.

Hiệp hội được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy hợp tác và chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ tiên tiến giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, từ thời điểm năm 2005 mới có doanh nghiệp CNTT đầu tiên của Việt Nam mở chi nhánh tại Nhật Bản, đến nay đã có hơn 60 doanh nghiệp mở chi nhánh hoặc thành lập mới tại Nhật Bản. Sự ra đời của VADX JAPAN đã đánh dấu một bước trưởng thành mạnh mẽ của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại Nhật Bản với sự phát triển cả về uy tín, chất lượng, quy mô nhân lực, doanh thu và cơ hội phát triển trong tương lai.

Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ đóng vai trò cầu nối, gắn kết hơn nữa cộng đồng các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam tại Nhật Bản, cùng nhau đi xa hơn với quyết tâm đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số, thiết thực đóng góp vào quan hệ hợp tác phát triển của hai nước, vì lợi ích của cộng đồng và người dân hai nước.

 Toàn cảnh lễ ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản.
Toàn cảnh lễ ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản.

Thay mặt Ban chấp hành VADX JAPAN, Chủ tịch Đỗ Văn Khắc khẳng định hiệp hội không chỉ là nơi kết nối các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, mà còn được định hướng trở thành cầu nối vững chắc đưa những sáng kiến, giải pháp công nghệ từ Việt Nam đến Nhật Bản và ngược lại.

Doanh nghiệp công nghệ thông tin của hai nước sẽ có nhiều cơ hội để cùng nhau hợp tác, góp phần quan trọng vào việc củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin đang thiếu hụt tại Nhật Bản hiện nay.

Theo kế hoạch, VADX JAPAN sẽ tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ số tiên tiến cho các thành viên trong hiệp hội. Bằng việc hợp lực dưới một đầu mối, các thành viên trong VADX JAPAN nói riêng và các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tại Nhật Bản nói chung sẽ có lợi thế trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, xúc tiến đầu tư, thiết lập hợp tác với các doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức Nhật Bản.

Đối với việc phát triển nguồn lực, VADX JAPAN đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ hàng chục nghìn kỹ sư chất lượng cao tại Nhật và hàng trăm nghìn kỹ sư thành thạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Qua đó, góp phần bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực của Nhật Bản, ước tính vào khoảng gần 800.000 người vào năm 2030 (theo số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản). Đặc biệt, nhân sự trong các mảng công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain và VR/XR sẽ được ưu tiên chú trọng trong bối cảnh Nhật Bản đang tích cực phát triển các công nghệ tiên tiến để xây dựng mô hình “Xã hội 5.0.”

 Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản.
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản.

Theo đánh giá của VADX JAPAN, nhu cầu ủy thác phát triển phần mềm của Nhật Bản ước tính hơn 30 tỷ USD/năm, trong khi hiện tại các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam mới chỉ chiếm 6-7% thị phần. Do đó, tiềm năng và cơ hội để các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam tại Nhật Bản trong trung và dài hạn là rất lớn.

Kết nối doanh nghiệp, địa phương Việt Nam và Nhật Bản Kết nối doanh nghiệp, địa phương Việt Nam và Nhật Bản
"Diễn đàn Kinh tế kiều bào lần thứ 2 - Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam-Kyushu: Thực chất - Hiệu quả - Bền vững" được khai mạc vào ngày 6/10 tại tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Chương trình thu hút sự tham gia của gần 400 đại diện các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và Kyushu.
Thừa Thiên Huế đã góp phần củng cố, tăng cường và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản Thừa Thiên Huế đã góp phần củng cố, tăng cường và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản
Đây là ghi nhận của ông Hitomi Tatsuya, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nara (Nhật Bản) tại buổi tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 21/3.
Trọng Tuấn (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bình Dương kỳ vọng trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực

Bình Dương kỳ vọng trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực

Ngày 8/9, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với chính quyền tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) tổ chức Chương trình "Gặp gỡ Nhật Bản 2023" chào mừng 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) với hàng loạt các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Các tin bài khác

VinBus và Xanh SM phối hợp “đón tận cửa - đưa tận nơi” từng hành khách

VinBus và Xanh SM phối hợp “đón tận cửa - đưa tận nơi” từng hành khách

Từ ngày 15/8, người dân Hà Nội và TP.HCM có thể thuận tiện tra cứu lộ trình và di chuyển đa phương tiện kết hợp giữa xe buýt, xe máy điện Xanh SM trên phiên bản mới nhất của ứng dụng VinBus.
Tiếp tục kiểm tra các trung tâm tiêm chủng vắc xin dính sai sót

Tiếp tục kiểm tra các trung tâm tiêm chủng vắc xin dính sai sót

Qua thanh kiểm tra, nhiều trung tâm tiêm chủng vắc xin tại một số tỉnh thành vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo, theo đó khẳng định, Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Ngày 8/8/2024, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt VinClub - chương trình khách hàng thân thiết độc quyền, kết nối giá trị toàn bộ hệ sinh thái của Tập đoàn. VinClub ra đời sẽ mang tới những lợi ích vượt trội và thống nhất dành cho các thành viên khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Vingroup.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Tàu điện ngầm Moskva: kỳ quan nghệ thuật dưới lòng đất

Tàu điện ngầm Moskva: kỳ quan nghệ thuật dưới lòng đất

Hệ thống tàu điện ngầm Moskva không chỉ là một phương tiện giao thông quan trọng mà còn là một kỳ quan kiến trúc dưới lòng đất, phản ánh rõ nét văn hóa và lịch sử nước Nga. Mỗi nhà ga không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển mà còn là một câu chuyện sống động về sự tinh tế và lòng tự hào của người Nga.
Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội "Xin chào Việt Nam" 2024 chào mừng kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2024) là dịp tạo dựng, duy trì kết nối, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ.
Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy tối đa lợi thế gần gũi về địa lý và lợi thế bổ sung về ngành nghề để đẩy nhanh hợp tác kết nối chiến lược giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, Một vành đai”, hợp tác thiết thực đạt được những kết quả tích cực.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động