Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
17:26 | 16/04/2023 GMT+7

Truyền thông Áo đồng loạt đăng tin về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao A.Schallenberg

aa
Trước thềm chuyến thăm Việt Nam từ ngày 16-18/4 của Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg, truyền thông Áo đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm, bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm chính thức Việt Nam của một bộ trưởng ngoại giao Áo sau 28 năm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Áo và Việt Nam đi vào chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.
Cựu Tổng thống Chile truyền cảm hứng cho nữ cán bộ ngoại giao và sinh viên Việt Nam Cựu Tổng thống Chile truyền cảm hứng cho nữ cán bộ ngoại giao và sinh viên Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ngày 3/4, tại Học viện Ngoại giao, bà Michelle Bachelet Jeria, cựu Tổng thống Chile đã có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với các cán bộ ngoại giao nữ và các sinh viên Việt Nam về vai trò của lãnh đạo nữ trong các tổ chức đa phương cũng như trong các hoạt động đối ngoại, chính trị xã hội.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ hào hứng xem trình diễn robot tại Đại học Bách khoa Hà Nội Ngoại trưởng Hoa Kỳ hào hứng xem trình diễn robot tại Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, chiều 15/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tham quan một số trưng bày sản phẩm công nghệ về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot và thiết bị đèn tảo lọc không khí tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Chú thích ảnh
Tờ Kronen Zeitung của Áo đưa tin về chuyến thăm. Ảnh: Chụp màn hình

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn bài viết trên tờ Kronen Zeitung, nhật báo ra đời từ năm 1900 và có lượng phát hành lớn nhất ở Áo, cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Schallenberg sẽ có chuyến thăm hiếm hoi tới quốc gia Đông Nam Á cùng một đoàn doanh nghiệp lớn vào ngày 16/4. Theo kế hoạch, ông Schallenberg sẽ tới thủ đô Hà Nội vào chiều 16/4 (giờ Việt Nam) và một ngày sau đó dự kiến có các cuộc tiếp kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và hội kiến với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Tiếp đó, ông Schallenberg cũng sẽ có cuộc làm việc với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Tháp tùng Bộ trưởng Ngoại giao Schallenberg là phái đoàn doanh nghiệp gồm đại diện 21 doanh nghiệp lớn của Áo, do Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế Áo (WKÖ) Philipp Gady dẫn đầu. Bài báo dẫn lời ông Gady nhấn mạnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), có hiệu lực từ năm 2020, dự kiến xóa bỏ hầu hết rào cản thương mại vào cuối thập niên này. Với kim ngạch thương mại song phương đạt trên 1,6 tỷ euro, Việt Nam hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Áo trong khu vực ASEAN. Hiện đang có 60 công ty Áo có văn phòng hoặc chi nhánh tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Schallenberg cũng dự kiến tham dự Diễn đàn doanh nghiệp với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp và cơ quan chức năng hai nước. Nhật báo Kronen Zeitung dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên cho biết, Áo và Việt Nam bổ sung cho nhau về mặt kinh tế, trong đó Việt Nam có thể đẩy mạnh hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp với sự hỗ trợ và máy móc từ Áo. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Áo cũng có thể giúp thúc đẩy ngành du lịch ở Việt Nam với công nghệ cáp treo của Áo. Ngoài ra, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề. Trước thềm chuyến thăm, Bộ trưởng Schallenberg đã đề cập "bước đi chiến lược của Áo tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương". Ngoài các cuộc thảo luận về chủ đề kinh tế, hai bên cũng được cho là sẽ đề cập những vấn đề quốc tế khác cùng quan tâm.

Chú thích ảnh
Trang tin Vienna.at của Áo đưa tin về chuyến thăm. Ảnh: Chụp màn hình

Nhật báo Vienna (Wienerzeitung) ngày 15/4 đăng bài viết đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Schallenberg là nhằm thúc đẩy sự tham gia của Áo vào quá trình phát triển ở Việt Nam cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng vì những rủi ro địa chính trị.

Theo bài viết, Việt Nam đã thực hiện công cuộc đổi mới kinh tế, chuyển sang nền kinh tế thị trường và Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hiện thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế và các tập đoàn lớn tới nước này. Bài báo dẫn lời ông Gady cho biết Áo muốn tham gia vào sự phát triển bùng nổ ở Việt Nam, tận dụng các cơ hội rất tham vọng mà EVFTA mang lại, trong đó thuế quan dần được loại bỏ và các công ty đang kỳ vọng vào tiềm năng hợp tác ở Việt Nam.

Theo bài báo, một trong những lý do khiến các doanh nghiệp Áo tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam là nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và định vị rộng rãi hơn nhằm hạn chế những rủi ro khi quá phụ thuộc vào một khu vực đơn lẻ, đặc biệt liên quan tới hậu quả cuộc xung đột ở Ukraine và những hạn chế do đại dịch COVID-19. Bài báo cũng đánh giá, đa dạng hóa là một trong những nguyên tắc chỉ đạo của Việt Nam, trong đó chính trị cũng hỗ trợ thúc đẩy quan hệ kinh tế. Chính phủ Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với những điều kiện khung thuận lợi và hiện tại quốc gia với gần 100 triệu dân này đang có các thoả thuận thương mại tự do với rất nhiều nước.

Chú thích ảnh
Trang tin Vol.at của Áo đưa tin về chuyến thăm. Ảnh: Chụp màn hình

Bộ trưởng Schallenberg nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam là một phần của bước đi chiến lược hướng tới khu vực, với các mục tiêu chính trị và kinh tế, trong đó Bộ Ngoại giao Áo là "người mở cánh cửa và ủng hộ nền kinh tế xuất khẩu của Áo". Theo ông, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng, động mạch chủ của nền kinh tế toàn cầu và đồng thời là "trung tâm có sức hút địa kinh tế" và những gì xảy ra trong khu vực có tác động trực tiếp đến an ninh, ổn định và thịnh vượng của châu Âu.

Trang Vienna.at của thủ đô Vienna cũng đăng bài viết cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Schallenberg là để đáp lại chuyến thăm của người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn thăm Vienna hồi tháng 9/2022 nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bài báo dẫn lời Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Áo, bà Bita Rasoulian, đánh giá Áo và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về chính sách đối ngoại. Theo bà Rasoulian, Áo và Việt Nam sẽ hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thượng tôn luật pháp quốc tế và giải trừ quân bị, trong đó Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân. Bài báo dẫn lời Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cũng nhấn mạnh cam kết đối với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, khẳng định Việt Nam ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông theo các điều ước quốc tế, như Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngoài các bài báo nêu trên, nhiều trang thông tin khác của Áo như Vol.at (trang thông tin của bang Vorarlberg), volksblatt.at và nachrichten.at (hai trang báo của bang Oberösterreich), news.at,... cũng đăng tin bài đánh giá về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Schallenberg.

Hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Áo Hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Áo
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo, Đại sứ quán Áo tại Hà Nội phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tổ chức buổi hòa nhạc mang tên: "Âm nhạc từ Vienna: Mozart & Strauss"
Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo sang giai đoạn mới Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo sang giai đoạn mới
Nhiều đại biểu tham dự Đại hội thành lập đã bày tỏ kỳ vọng Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo sẽ là cầu nối thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Theo Mạnh Hùng/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.
Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản cung cấp bản đồ cảnh báo lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cung cấp bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ lụt cho 4 nước Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Campuchia.

Các tin bài khác

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp: Dần - Thìn tài lộc bủa vây

Con số may mắn hôm nay 19/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động