Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
11:53 | 25/10/2020 GMT+7

Tìm cách tiếp cận phù hợp với tình hình Biển Đông

aa
Theo thống kê của Ủy ban Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD), khoảng 80% khối lượng và 70% giá trị thương mại toàn cầu được trung chuyển tại Biển Đông. Trước lợi ích “khổng lồ” đó, tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp và được cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm sâu sắc và vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Trung Quốc lại tập trận phóng tên lửa ở Biển Đông Trung Quốc lại tập trận phóng tên lửa ở Biển Đông
Philippines vẫn không bỏ qua phán quyết về Biển Đông dù khai thác dầu khí với Trung Quốc Philippines vẫn không bỏ qua phán quyết về Biển Đông dù khai thác dầu khí với Trung Quốc

Đảo Cô Lin thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tìm cách tiếp cận phù hợp

Nhiều tháng gần đây liên tục chứng kiến sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong vấn đề Biển Đông. Đáng chú ý, cách tiếp cận của nhiều quốc gia đã dần thay đổi theo chiều hướng thượng tôn luật pháp quốc tế, điển hình như việc nhiều quốc gia đồng loạt gửi công hàm lên Liên hợp quốc cùng chung quan điểm bác bỏ những lập luận làm suy yếu luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Ví dụ là các Công hàm gửi Liên hợp quốc của các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á, Mỹ, Australia và mới đây nhất là Công hàm chung của Anh - Pháp - Đức.

Bên cạnh nỗ lực thúc đẩy giải pháp được ưu tiên hàng đầu là Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), nhiều quốc gia cũng đang có những điều chỉnh trong vấn đề quan hệ và cách thức tiếp cận vấn đề Biển Đông. Theo giới quan sát khu vực, sự chuyển biến này nhằm mục đích tăng cường đối trọng cân bằng để ngăn chặn và giảm thiểu tối đa những hành vi làm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong quan hệ quốc tế liên quan tới Biển Đông trong thời gian gần đây là việc Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia xúc tiến thành lập nhóm Bộ Tứ và dự kiến mở rộng nhóm này với những thành viên khác như Hàn Quốc, các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Giới chuyên gia đánh giá, cơ chế hợp tác quốc tế này không phải liên minh quân sự nhưng có tiềm lực ngoại giao rất lớn và được kỳ vọng có tầm ảnh hưởng quan trọng.

Theo truyền thông Ấn Độ, nhóm Bộ Tứ dự kiến được thành lập gồm những quốc gia có chung tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và toàn diện. Tầm nhìn này được hình thành phải dựa trên cơ sở công bằng, đa phương và tôn trọng luật pháp, thông lệ quốc tế. Đặc biệt, tầm nhìn này cũng là phương hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới đối với vấn đề Biển Đông nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa cho tất cả các bên liên quan.

Khác với trước đây, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia đang đẩy mạnh sự ủng hộ đối với luật pháp quốc tế và cơ chế đa phương, giải quyết mọi bất đồng bằng giải pháp hòa bình trong vấn đề Biển Đông.

Theo giới chuyên gia chính trị quốc tế, trong thời gian qua, chính quyền Mỹ đã cho thấy lập trường cứng rắn và kiên định đối với vấn đề Biển Đông. Điều đó đồng nghĩa với việc, những biến động trong nội bộ nước Mỹ hoàn toàn không ảnh hưởng tới quan điểm, lập trường xuyên suốt của cường quốc này.

Tăng cường sức mạnh đa phương

Mới đây, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo về các cam kết của hai nước về quan hệ quốc phòng và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Australia và Nhật Bản đã thống nhất tăng cường các hoạt động ngăn chặn các hành động đơn phương gây mất ổn định tại khu vực. Đồng thời, tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải, hàng không và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Một cơ chế đa phương có vai trò rất quan trọng tại khu vực Biển Đông là ASEAN. Cộng đồng quốc tế liên tục khẳng định sự coi trọng ASEAN với vai trò trung tâm, dẫn dắt những cơ chế được đánh giá là sẽ mang tới hòa bình, ổn định thực chất cho Biển Đông. Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020 dù phải “gồng mình” chống dịch Covid-19, nhưng vẫn nỗ lực và đảm bảo sự thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động duy trì, giải quyết vấn đề Biển Đông, nổi bật là thúc đẩy đàm phán xây dựng COC.

Nhà giàn DK1/10 của Việt Nam trên Biển Đông. Ảnh: TTXVN

Đầu tuần này, chưa đầy một tháng sau khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga Yoshihide đã thực hiện chuyến công du nước ngoài với điểm đến đầu tiên là Việt Nam, thể hiện sự coi trọng đặc biệt đối với Việt Nam của quốc gia “mặt trời mọc”. Trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Suga đánh giá cao hoạt động tích cực, hiệu quả và trách nhiệm của Việt Nam trên cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020. Đặc biệt, đối với vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN. Việt Nam và Nhật Bản tái khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982 trong các hoạt động trên biển.

Trong năm 2020, sự bùng phát và tác động mạnh của Covid-19 đã hằn sâu thêm mức độ biến động của thế giới cũng như tại khu vực, nhất là về vấn đề an ninh. Chặng đường đến một bản COC hiệu lực, thực chất chắc chắn còn nhiều chông gai. Song, sự vào cuộc ngày càng mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế đang mở ra triển vọng hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên Biển Đông. Một cấu trúc an ninh đảm bảo cho lợi ích hài hòa, tuân thủ luật pháp quốc tế là điều rất cấp thiết.

Cảnh giác trước tàu khảo sát của Trung Quốc ở Biển Đông Cảnh giác trước tàu khảo sát của Trung Quốc ở Biển Đông
Việt Nam tái khẳng định lập trường của ASEAN về Biển Đông Việt Nam tái khẳng định lập trường của ASEAN về Biển Đông

Thanh Trúc
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Các tin bài khác

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động