Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
07:59 | 18/07/2023 GMT+7

Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt

aa
Đường sắt Điền - Việt, kết nối vùng Tây Nam Trung Quốc tới tận Hải Phòng của Việt Nam. Đến nay, tuyến đường sắt này đã trải qua hơn một thế kỷ với nhiều thăng trầm.
Tuyến đường sắt Thống Nhất lọt top du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới Tuyến đường sắt Thống Nhất lọt top du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới
Chuyên trang du lịch quốc tế nổi tiếng Lonely Planet vừa gọi tên tuyến đường sắt Thống Nhất (đường sắt Bắc Nam) của Việt Nam ở vị trí đầu tiên trong 9 hành trình du lịch bằng tàu ngoạn mục nhất thế giới.
Việt Nam chia buồn về tai nạn đường sắt ở Ấn Độ Việt Nam chia buồn về tai nạn đường sắt ở Ấn Độ
Được tin vụ tai nạn đường sắt tại bang Odisha (Cộng hòa Ấn Độ) xảy ra vào ngày 2/6 khiến nhiều người dân thiệt mạng và bị thương, ngày 3/6, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Droupadi Murmu.

Trầm lắng sau trăm năm lịch sử

Vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc những ngày tháng 7/2023 đầy nắng. Giữa màu xanh ngút ngàn của dải đất biên viễn, con sông Nậm Thi cắt ngang tạo thành một biên giới tự nhiên giữa hai nước. Bên này là TP Lào Cai (Việt Nam), bên kia là Hà Khẩu (Trung Quốc). Hai bên nối với nhau bằng một nhịp cầu Hồ Kiều. Chiếc cầu ấy nâng đỡ tuyến đường sắt huyết mạch Điền - Việt giữa hai nước Việt Nam - Trung Hoa.

Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt
Tuyến đường sắt đầu tiên làm cầu nối giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Trải qua trăm năm có lẻ, tuyến đường sắt Điền - Việt đã tạo ra những kỳ tích cho sự phát triển giao thương của 2 nước. Tuy nhiên tới nay, tuyến đường sắt này đã tới lúc trầm lắng, ít thể hiện được vai trò kết nối giao thương.

Đặc biệt kể từ khi Trung Quốc và Việt Nam đều phát triển đường bộ cao tốc từ Côn Minh đến Hà Khẩu. Việt Nam mở cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, tuyến đường sắt Điền - Việt gần như rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng.

Vào đầu những năm 2000, tuyến đường sắt Điền - Việt vẫn còn hoạt động liên vận. Nhưng sau khi hệ thống đường bộ cao tốc phát triển, hoạt động liên vận gần như dừng hẳn. Ở phía Việt Nam, mặc dù hoạt động đường sắt vẫn được duy trì, nhưng cũng chỉ ở tần suất thấp. Đa phần là phục vụ vận chuyển khai thác khoáng sản, còn vận chuyển hành khách và du lịch cũng hạn chế.

Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt
Tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Lào Cai.

Mặt khác, tuyến đường sắt giữa Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) đến Hà Khẩu (Trung Quốc) đang sử dụng khổ cũ (1.000 mm), đường hẹp và không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi quy mô tăng từ 500.000 - 700.000 tấn hiện nay lên 3 triệu tấn và 5 triệu tấn trong tương lai.

Do vậy, muốn hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường sắt và đi sâu vào lục địa Trung Quốc và tiến tới vào châu Âu, ngành đường sắt phải làm chuyển sang đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm). Hiện nay, Trung Quốc cũng đã làm tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn nay đến Hà Khẩu.

Do đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu chưa được kết nối, năng lực vận tải ga Lào Cai vẫn thấp so với tiềm năng, hàng hóa được xuất khẩu qua đây chỉ đạt được khoảng 1/3, tương đương khoảng 1 triệu tấn.

Theo nhân viên của doanh nghiệp vận tải xuất khẩu hàng sang Trung Quốc, những năm trở lại đây, hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải tạm dừng tại ga Lào Cai để sang tải vì đường sắt Việt Nam vẫn dùng khổ nhỏ, trong khi đó đường sắt Trung Quốc đổi sang khổ lớn hơn. Điều này khiến cho hàng hóa đến đây phải mất 1 ngày sang tải mới sang được Trung Quốc, kéo theo việc hao hụt hàng hóa và phát sinh thêm nhiều chi phí.

Tuy nhiên, xét ở góc độ đóng góp cho sự phát triển suốt hơn một thế kỷ, tuyến đường sắt Điền - Việt cũng đã tạo ra những kỳ tích, thúc đẩy sự phát triển giao thương về kinh tế, văn hóa cho cả 2 nước. Cho đến nay, nó vẫn là một biểu tượng của sự kết nối giao thương đi theo suốt chiều dài lịch sử.

Công trình kỳ tích đầu thế kỷ

Tuyến đường sắt Điền - Việt được khởi công xây dựng từ năm 1901. Đến năm 1910, tuyến đường sắt được hoàn thành: bắt đầu từ Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đến huyện biên giới Hà Khẩu và kết nối với đường sắt Việt Nam qua cầu Hồ Kiều. Sau khi hoàn thành xây dựng, tuyến đường sắt này đi vào lịch sử ngành giao thông vùng Tây Nam Trung Quốc, mở ra con đường kết nối giao thương hiện đại bậc nhất thời bấy giờ.

Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt
Tuyến đường sắt Điền - Việt được khởi công xây dựng và hoàn thành từ năm (1901 - 1910). (Ảnh: KT)

Nếu như trước đó, sự kết nối giao thông giữa Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc, chủ yếu qua đường bộ và đường thủy trên sông Hồng. Tuyến đường sắt Điền - Việt ra đời đã làm thay đổi toàn bộ phương thức giao thông, mở ra nhiều đô thị dọc theo cung đường, làm thay đổi căn bản về mặt giao thương giữa 2 nước.

Theo tài liệu của các nhà nghiên cứu, người Pháp xây dựng tuyến đường sắt Điền - Việt nhằm mục đích khai thác tài nguyên ở vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc. Đồng thời thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị kết nối từ Hải Phòng, Việt Nam đến tận Côn Minh, Trung Quốc.

Theo tài liệu lưu trữ ở Viện Viễn Đông Bác Cổ, năm 1893, chính phủ Pháp ký kết thỏa thuận với triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) “Chương trình hội đỉnh đường sắt Điền Việt Trung - Pháp", theo đó cho phép nước Pháp hay các công ty của Pháp có quyền xây dựng một tuyến đường sắt từ biên giới Bắc Kỳ (Việt Nam) đến Côn Minh.

Ngay sau thỏa thuận được ký kết, người Pháp đã phái các kỹ sư tới thăm dò tuyến đường, vẽ đồ án thiết kế.

Tháng 9/1899, Ngân hàng Hội Lý Đông phương do Pháp đứng đầu cùng một số công ty khác thành lập Công ty đường sắt Điền - Việt để bao thầu và thu hút vốn xây dựng tuyến đường, đoạn từ Hải Phòng đến Lào Cai gọi là “Việt đoạn”, đoạn từ Hà Khẩu đến Côn Minh gọi là “Điền đoạn”.

Tổng chiều dài của tuyến đường sắt Điền - Việt có chiều dài lên tới 855 km, với khổ rộng đường ray là 1m. Trong đó, đoạn đường ray ở phía Việt Nam là 389km và phía Trung Quốc là 466 km. Ngày 1/4/1910, đường sắt Hải Phòng - Côn Minh (đường sắt Điền - Việt) được khánh thành, với tổng kinh phí lên tới gần 159 triệu franc.

Thăng trầm tuyến đường sắt Điền - Việt
Giao thương có phần trầm lắng trên tuyến đường sắt sau một thế kỷ.

Sau khi ra đời, tuyến đường sắt đã tạo ra sự giao thương xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc thời bấy giờ, đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa ở cả hai vùng thuộc loại chậm phát triển nhất ở Việt Nam và Trung Quốc.

Cho đến nay, những chuỗi đô thị mọc lên dọc các tuyến đường sắt ấy vẫn tồn tại và phát triển, như một dấu tích khẳng định của tuyến đường Điền - Việt suốt thời gian hơn trăm năm qua, như Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai của Việt Nam và Hà Khẩu, Tân Cai, Kiến Thủy, Trình Cống rồi vươn lên tận Côn Minh (Trung Quốc). Nhiều đô thị vùng biên giới Lào Cai - Vân Nam đều hình thành và phát triển gắn chặt với sự hưng thịnh và phát triển của tuyến đường sắt này.

Vận tải đường sắt Việt Nam - Nga sang trang mới Vận tải đường sắt Việt Nam - Nga sang trang mới
Theo hãng tin Sputniknews, vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam và Nga đang bước sang trang mới trong lịch sử.
Tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Lan và Việt Nam đã hoàn thành 60% Tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Lan và Việt Nam đã hoàn thành 60%
Cây cầu hữu nghị Thái-Lào thứ 5 nối giữa tỉnh Bueng Kan (cực Đông Bắc Thái Lan) với tỉnh Bolikhamxai của Lào đã hoàn thành 60% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch.
Anh Hào
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì - Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì - Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó

Ẩn mình giữa đại ngàn Tây Bắc, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Vì (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) không chỉ là mái trường đơn thuần mà còn là nơi gieo mầm hy vọng, chắp cánh tri thức cho con em đồng bào dân tộc nơi vùng cao biên giới.
Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Trường học thân thiện – Chắp cánh tương lai cho học sinh Nậm Pồ

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang mang đến nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục ở huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ (Điện Biên).
Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ "Nơi con chữ hóa ước mơ"

Giữa núi rừng Mường Nhé, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ đang âm thầm viết nên câu chuyện đổi mới giáo dục. Chương trình GDPT 2018 không chỉ được triển khai bài bản mà còn lan tỏa bằng sự kiên trì của thầy cô, khát vọng học tập của học trò và niềm tin vào con chữ nơi rẻo cao.
Giao lưu quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 9: hiện thực hóa những nhận thức chung cấp cao

Giao lưu quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 9: hiện thực hóa những nhận thức chung cấp cao

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 21/5: EU, Anh áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga; các nước cam kết tài trợ hơn 170 triệu USD cho WHO

Tin quốc tế ngày 21/5: EU, Anh áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga; các nước cam kết tài trợ hơn 170 triệu USD cho WHO

EU, Anh áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, không chờ động thái từ Mỹ; Israel đối mặt nguy cơ bị cô lập vì chiến dịch ở Gaza; các nước cam kết tài trợ hơn 170 triệu USD cho WHO... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 21/5.
Sửa luật để sắp xếp tổ chức bộ máy, phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sửa luật để sắp xếp tổ chức bộ máy, phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 21/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Hải Phòng thúc đẩy hợp tác Việt - Hàn trong công nghệ và nhân lực chất lượng cao

Hải Phòng thúc đẩy hợp tác Việt - Hàn trong công nghệ và nhân lực chất lượng cao

Ngày 20/5, Sở Ngoại vụ Hải Phòng phối hợp Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hải Phòng và Hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng (KOCHAM Hải Phòng) tổ chức tọa đàm “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại thành phố Hải Phòng”. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và phát triển nguồn nhân lực.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 27/5/2025.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Thời tiết hôm nay (18/5): Mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

Thời tiết hôm nay (18/5): Mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (18/5), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to, riêng khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.
9 địa điểm du lịch nổi tiếng của Scotland

9 địa điểm du lịch nổi tiếng của Scotland

Scotland, quê hương của những truyền thuyết cổ xưa và cảnh quan thiên nhiên đầy ấn tượng, là điểm đến mơ ước của nhiều người. Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng các công trình kiến trúc độc đáo, các địa điểm du lịch Scotland hứa hẹn sẽ mang đến những ấn tượng khó phai cho du khách khi đặt chân đến vùng đất này.
Thời tiết hôm nay (15/5): Mưa lớn cục bộ, lốc, sét ở Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ

Thời tiết hôm nay (15/5): Mưa lớn cục bộ, lốc, sét ở Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ

Đêm qua (14/5), ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 15/5, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Hà Nội ban hành danh mục di sản, công trình cần ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa

Hà Nội ban hành danh mục di sản, công trình cần ưu tiên bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ban hành danh mục các khu vực, di tích, di sản, công trình cần tập trung nguồn lực để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa (đợt 1).
Thời tiết hôm nay (14/5): Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa giông

Thời tiết hôm nay (14/5): Hà Nội ngày nắng, chiều tối mưa giông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nắng đến 33 độ; từ chiều tối có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).
Thời tiết hôm nay (11/5): Miền Bắc có mưa, trời mát

Thời tiết hôm nay (11/5): Miền Bắc có mưa, trời mát

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khu vực miền Bắc duy trì trạng thái âm u, trời mát, có nơi mưa to đến rất to, gió Đông Bắc cấp 3 do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.
Phiên bản di động