Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:24 | 21/11/2018 GMT+7

TAND huyện Quế Võ ( Bắc Ninh): Vì sao bản án do Thẩm phán Nguyễn Tuyết Mai xét xử bị tuyên hủy?

aa
TĐO - TAND huyện Quế Võ chưa làm rõ nhiều tình tiết trong một vụ án kiện đòi tài sản, đồng thời có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Tố tụng dân sự dẫn đến việc đưa ra bản án thiếu khách quan và bị “tuýt còi”, và hậu quả của sự nóng vội ấy là quyền lợi của bị đơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhập nhèm chuyện góp vốn?

Đó là những mâu thuẫn trong vụ án “ Kiện đòi tài sản” giữa đồng nguyên đơn các ông Cung Văn Tý, Nguyễn Khắc Cường, Hoàng Văn Hải và bị đơn ông Nguyễn Văn Thịnh-Giám đốc công ty TNHH thương mại và xây dựng Trí Đức (gọi tắt là công ty Trí Đức).

T heo đó, ngày 14/9/2011, Công ty Trí Đức và UBND xã Phượng Mao, huyện Quế Võ ký hợp đồng số 11/2011/HĐXD về việc thi công xây dựng công trình đường giao thông nông thôn tại thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ. Tháng 5/2011 công ty khởi công công trình, đến tháng 6/2012 hoàn thành công trình.

Tham gia có các nguyên đơn Cung Văn Tý góp vốn bằng số thép trị giá hơn 170 triệu đồng. Còn ông Hải và Cường góp vốn hơn 400 triệu đồng bằng giấy viết tay, thỏa thuận sau khi quyết toán trừ chi phí lãi chia ông Thịnh 1 nửa, hai ông nhận phần còn lại.

Sau 3 tháng thi công, ông Thịnh trả gốc lẫn lãi ông Tý hơn 250 triệu đồng, ông Hải và Cường là hơn 560 triệu đồng.Song các ông Tý, Hải, Cường vẫn cho rằng mình là thành viên góp vốn Cty Trí Đức, căn cứ vào bảng biểu do 3 ông tự lập tính chi phí công trình là hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó lãi 800 triệu đồng, lợi nhuận mỗi người 200 triệu đồng. Tuy nhiên, không được chia lợi nhuận như cách tính trên nên các ông đã làm đơn khởi kiện đòi tài sản ra tòa ngày 28/4/2014.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/02/2015, TAND huyện Quế Võ đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện và buộc ông Thịnh phải trả lãi công trình cho ba ông như trên.

Bị đơn cho rằng, bản án của TAND huyện Quế Võ trong quá trình xét xử xác định lợi nhuận của công trình và chia đều cho người góp vốn là không đúng. Trong quá trình thực hiện công trình từ ký hợp đồng đến nghiệm thu thanh quyết toán đều do hai pháp nhân là UBND xã Phượng Mao (Bên A), công ty Trí Đức (Bên B) ký và không hề có 03 đồng nguyên đơn nêu trên. Hơn nữa, dự toán của công ty là 5,915 tỷ nhưng giá trị công trình chỉ được phê duyệt là 4,97 tỷ đồng. Trừ chi phí lãi vay ngân hàng, trượt giá vật liệu nên chưa có cơ sở nào xác định có lãi để TAND huyện Quế Võ chấp nhận yêu cầu đòi chia lợi nhuận của các đồng nguyên đơn, vả lại vốn góp của các nguyên đơn công ty đã thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi cao sau ba tháng góp vốn.

Bản án bị “tuýt còi”

Với tư cách là bị đơn, ông Thịnh cho rằng mình chưa được tống đạt giấy triệu tập, bản án đó là lý do ông vắng mặt khi vụ án được đưa ra xét xử và không thể làm đơn kháng cáo để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đồng thời, trong quá trình thụ lý và xét xử, tòa án đã có dấu hiệu thu thập chưa đầy đủ chứng cứ, ví dụ việc căn cứ vào bản photocopy, số liệu “tự sướng” duy chỉ có chữ ký của 3 nguyên đơn (Bút lục BL 32,76) bỏ qua một số khoản thu chi khác như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp… để xác định lợi nhuận chia cho các nguyên đơn là thiếu chính xác.

Trong quá trình thực hiện công trình từ ký hợp đồng đến nghiệm thu thanh quyết toán đều do hai pháp nhân là UBND xã Phượng Mao (Bên A), công ty Trí Đức (Bên B) ký không có sự xuất hiện của 3 nguyên đơn. Hơn nữa, vốn góp của 3 nguyên đơn đã được thanh toán đầy đủ cả gốc lẫn lãi như đã nêu trên. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn là tòa án chưa làm rõ tư cách góp vốn của các nguyên đơn trong vụ án này như thế nào?

Trong khi đó, lại có sự đồng nhất tư cách cá nhân của ông Thịnh với pháp nhân Cty Trí Đức do ông Thịnh làm đại diện nên dẫn tới việc cho rằng tiền của ông Thịnh cũng là tiền của công ty.

Ngoài ra, trong vụ án này còn rất nhiều điểm mờ chưa làm rõ về mối quan hệ góp vốn, người làm chứng, đồng thời có dấu hiệu vi phạm Luật tố tụng dân sự dẫn đến bản án chưa được khách quan.

Hệ lụy đó là bị đơn bỗng nhiên lâm vào cảnh đáo tụng đình, bị kê biên tài sản để thực hiện thi hành án bằng quyết định số 212/QĐ-THA ngày 13/4/2015 về “Cưỡng chế kê biên xử lý tài sản” đối với 02 thửa đất của cá nhân ông Nguyễn Văn Thịnh để thi hành án.

Chính vì vậy, Bản án (05/DSST, ngày 10/2/2015) nêu trên đã bị VKSND Cấp cao kháng nghị Giám đốc thẩm (Số 07/KN-GĐT-VC1-DS ngày 13/1/2017) và TAND Cấp cao ra quyết định hủy bản án, yêu cầu xử lại theo thủ tục sơ thẩm ( Số 103/2017/DS-GĐT, ngày 05/10/2017).

Đáng lưu ý, trong bản Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao và TAND Cấp cao tại Hà Nội đều xác định hàng loạt các vi phạm trong xét xử của HĐXX vụ án này như: hồ sơ vụ án không có biên bản đối chiếu công nợ giữa các bên, không có hồ sơ thanh quyết toán công trình được phê duyệt, không có biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành, không có bản vẽ hoàn công được chủ đầu tư xác nhận theo quy định….nên không có cơ sở để xác định giá trị công trình hoàn thành như phán quyết của bản án do Thẩm phán Nguyễn Tuyết Mai xét xử. Ngoài ra, VKSND Cấp cao và TAND Cấp cao tại Hà Nội còn chỉ ra một loạt sai sót khác trong bản án nêu trên như: Thẩm phán khi xét xử vụ án này chưa thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ để làm rõ các vấn đề nêu trên, sử dụng tài liệu photocopy làm căn cứ xét xử…

Các vi phạm đã được cơ quan Tòa án cấp trên chỉ ra và tuyên hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu TAND huyện Quế Võ xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm nhưng đến nay, đã hơn 1 năm TAND huyện Quế Võ vẫn chưa có động thái đưa vụ án ra xét xử lại là điều khó hiểu.

Đoàn Trắc Sử

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024 là một ngày tràn ngập hứng khởi với tuổi Sửu. Con giáp này sẽ không gặp phải bất cứ trở ngại nào, có thể thực hiện tốt những mục tiêu và kế hoạch đặt ra.
Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Con giáp này liệu có vận dụng được may mắn hôm nay để làm nên kỳ tích?

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động