Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
10:31 | 28/04/2023 GMT+7

Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam

aa
Từng là một trong những sinh viên Bỉ tham gia phong trào biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, trong suốt 55 năm qua, ông Ralph Coeckelberghs vẫn vẹn nguyên tình yêu.
Tâm nguyện giúp trẻ em khó khăn của những người Mỹ yêu đất nước Việt Nam Tâm nguyện giúp trẻ em khó khăn của những người Mỹ yêu đất nước Việt Nam
Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật
Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam
Ông Ralph Coeckelberghs thích thú với chiếc mũ bộ đội có gắn ngôi sao vàng mà ông mới mua ở Việt Nam trong chuyến thăm hồi đầu tháng 3 vừa qua. Ảnh: Duy Tùng/PV TTXVN tại Bỉ

Vừa trở về Bỉ sau chuyến thăm Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, ông đã dành cho phóng viên TTXVN tại Brussels một cuộc trò chuyện về những kỷ niệm thời sinh viên, khi ông tham gia không mệt mỏi các cuộc đấu tranh phản đối chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ở Việt Nam.

Trong căn phòng làm việc tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Brussels, những món đồ nhỏ mà ông Ralph Coeckelberghs mang về sau những chuyến công tác, du lịch tại nước ngoài, được bày trang trọng trên giá sách. Trong số này phải kể đến một chiếc mũ bộ đội với ngôi sao vàng 5 cánh là món quà lưu niệm trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 3 vừa qua, hay con trâu bằng đất nung, bức tượng con sư tử được làm từ một viên than đá mà ông mua ở Quảng Ninh khi đi thăm thành phố này cách đây hơn 40 năm. Trên tường, ông treo những bức tranh cổ động phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam. Tất cả gợi lại cho ông cảm xúc của 55 năm trước, khi ông còn là chàng sinh viên 24 tuổi ở Đại học Tự do Brussels (ULB).

Hồi đó, ông Ralph Coeckelberghs chơi thân với nhóm sinh viên Việt Nam yêu nước. Là một người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, qua các bài học chính trị, chàng thanh niên Bỉ nhận thấy chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến phi lý. Ralph Coeckelberghs đã tham gia cuộc biểu tình đầu tiên ở Bỉ phản đối chiến tranh Việt Nam vào năm 1964, khi quân đội Mỹ ném bom thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 là chủ đề nóng của báo chí và dư luận quốc tế thời đó, càng thôi thúc Ralph Coeckelberghs và nhóm bạn bè phải làm điều gì đó để phản đối cuộc chiến tranh này.

Lật giở cuốn album lưu giữ những bài báo từ tháng 9/1968 giờ đã ố vàng theo màu thời gian, trong đó là hình ảnh nhóm thanh niên đụng độ với cảnh sát khi tham gia cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, ông Ralph Coeckelberghs vừa xúc động, vừa tự hào. Ông kể ông và nhóm bạn đã biểu tình trước cửa rạp chiếu phim ở thủ đô Brussels để phản đối việc trình chiếu bộ phim "Green Berets" (tạm dịch "Lính mũ nồi xanh") kể về một đội quân tinh nhuệ của Mỹ tham chiến ở miền Nam Việt Nam. Mang theo biểu ngữ phản đối quân đội Mỹ và lá cờ của Mặt trận Dân tộc miền Nam Việt Nam, nhóm thanh niên do Ralph Coeckelberghs dẫn đầu đã bị cảnh sát đàn áp và bắt giữ. Sự kiện này đã gây tiếng vang lớn hồi đó khi được phóng viên của các tờ báo nổi tiếng của Pháp như Le Monde, Paris Match đưa tin.

Trong giai đoạn 1971 - 1973, ông Ralph Coeckelberghs là Chủ tịch Hội Sinh viên Tiến bộ Đại học ULB. Lòng yêu nước của những người bạn Việt Nam đã "ngấm sang" chàng sinh viên Bỉ. Năm 1972, Ralph Coeckelberghs đã tham gia cuộc tuyệt thực cùng một số sinh viên Việt Nam. Sau khi ra trường, ông hoạt động tích cực trong nhiều hiệp hội vận động cho việc xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc và tiếp tục đồng hành với các sinh viên yêu nước Việt Nam.

Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam
Trưởng CQTT Thông tấn xã Việt Nam tại Bỉ trao tặng ấn phẩm của TTXVN cho ông Ralph Coeckelberghs. Ảnh: Duy Tùng/PV TTXVN tại Bỉ

Nhắc lại thời khắc ngày 30/4/1975 khi cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc, đất nước này đã hoàn toàn giải phóng, Ralph Coeckelberghs nói rằng trong ông vẫn vẹn nguyên những cảm xúc như thể sự kiện mới diễn ra ngày hôm qua. Ông biết được thông tin từ một người bạn là phóng viên thường trú của Đài Phát thanh và Truyền hình Bỉ (RTBF) ở miền Nam Việt Nam. Vui mừng khôn xiết, ông Ralph Coeckelberghs vội vàng đến chia vui với các bạn Việt Nam với một bó hoa tươi thắm tặng cho Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam của trường ULB, Đỗ Tấn Sĩ. Họ ôm hôn nhau vui mừng nhảy múa và hét vang: "Chiến tranh kết thúc rồi! Việt Nam giải phóng rồi!".

Sau này, ông Ralph Coeckelberghs làm việc cho các tổ chức nhân đạo quốc tế như Hội Chữ thập Đỏ và tiếp tục có các mối quan hệ với Việt Nam. Lần đầu tiên ông được đến thăm quốc gia Đông Nam Á này là vào năm 1981, thời kỳ đất nước đang rất khó khăn. 42 năm sau, ông lại có dịp quay trở lại Việt Nam. Ông không thể tưởng tượng được một đất nước nhỏ bé, từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề lại phát triển nhanh đến vậy. Những con đường cao tốc chạy dài từ Bắc tới Nam. Những cây cầu mới bắc qua sông Hồng thay vì chỉ có duy nhất cây cầu Long Biên thời những năm 1980. Những khu vực bị chiến tranh phá hủy giờ đều được tái thiết một cách hiện đại.

Ông Ralph Coeckelberghs khẳng định: "Tôi thực sự học được rất nhiều về quá khứ của Việt Nam, một dân tộc kiên cường trong chiến tranh và năng động sau khi giành độc lập. Điều đó khiến tôi hạnh phúc và mang đến cho tôi sự lạc quan về sự phát triển của đất nước các bạn".

Theo Hương Giang (TTXVN)

https://baotintuc.vn/the-gioi/tam-long-cua-mot-nguoi-bi-doi-voi-dat-nuoc-viet-nam-20230428092957820.htm

Hơn nửa thế kỷ mang tấm lòng của bè bạn quốc tế đến với nhân dân Việt Nam Hơn nửa thế kỷ mang tấm lòng của bè bạn quốc tế đến với nhân dân Việt Nam
Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 162

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 162

Ngày 29/7, Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 162 đã diễn ra tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.
Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Là họa sĩ - cựu binh Mỹ, David Thomas đã dùng hội họa làm cầu nối nghệ thuật với các họa sĩ Việt Nam, chữa lành vết thương chiến tranh.
Daniel Ellsberg - người bạn Mỹ của Việt Nam qua đời

Daniel Ellsberg - người bạn Mỹ của Việt Nam qua đời

Daniel Ellsberg, nhà hoạt động chính trị người Mỹ, chuyên gia cao cấp và là nhà phân tích quân sự, người đã góp phần giúp nhân dân Mỹ và nhân dân thế giới hiểu thêm về sự tàn khốc của cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam đã qua đời ở tuổi 92.

Các tin bài khác

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova chia sẻ, khi mới bước vào nghiên cứu gần 30 năm trước, chị không dám mơ ước có thể viết nhiều sách về Việt Nam. Thế nhưng, đến nay, hàng chục đầu sách, hàng trăm bài viết, bài phỏng vấn về Việt Nam của tác giả Daria Mishukova đã được xuất bản, bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và độc giả hai nước. Daria nói, sách của chị hướng đến những bạn đọc mà trong tim họ có vị trí đặc biệt dành cho Việt Nam.
KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

KOICA cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại 20 xã tại Quảng Bình

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình và KOICA tại Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về Dự án Cải thiện thu nhập bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vì cộng đồng nông thôn hòa bình tỉnh Quảng Bình (Dự án) với tổng mức đầu tư 15,09 triệu USD, trong đó ODA viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc là 10 triệu USD.
Những người bạn từ phương xa

Những người bạn từ phương xa

Với nhiều tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Đà Nẵng trong công tác an sinh - xã hội, Đà Nẵng như quê hương thứ hai. Không còn khoảng cách ngôn ngữ, địa lý hay văn hóa, sự hiện diện của những “ông Tây bà Tây” đầy nhiệt huyết ở thành phố biển đã góp thêm cho cộng đồng xã hội những mảng màu tích cực.
Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy: luôn nỗ lực đóng góp cho quan hệ nhân dân Việt Nam - Singapore

Ngày 4/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM đã tổ chức trao kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM. Kỷ niệm chương là phần thưởng cao quý của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp của ông Kho Ngee Seng Roy trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Singapore với nhân dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động